Thứ 5, 25/04/2024 19:19:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:43, 21/02/2014 GMT+7

Nở rộ phong trào thêu tranh chữ thập

Thứ 6, 21/02/2014 | 07:43:00 5,013 lượt xem

Thời gian gần đây, phong trào thêu tranh chữ thập trở nên rầm rộ, không chỉ ở những người nội trợ mà còn len lỏi vào đời sống sinh viên. Đây như một công việc vừa mang tính giải trí, vừa thể hiện được năng khiếu nghệ thuật đối với nhiều người. Những sản phẩm từ tranh thêu trở thành đồ trang trí trong gia đình và quà tặng ý nghĩa dành cho bạn bè, người thân.

Phong trào thêu tranh chữ thập phát triển rầm rộ trong giới sinh viên

Hút hồn người thêu

Trên thị trường hiện nay, tranh chữ thập được nhiều người lựa chọn trang trí cho ngôi nhà của mình, thậm chí trở thành món quà đặc biệt ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè. Từ đó phong trào thêu tranh chữ thập phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều người còn đến cổng trường bán các mẫu thêu (chart thêu). Hoàng Thị Hằng, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước cho biết: “Khu ký túc xá của trường, phòng nào cũng có bạn thêu tranh chữ thập. Thấy các bạn trong phòng thêu, em ngồi buồn chẳng biết làm gì nên cũng mua về thêu thử, sau thì “nghiền” luôn. Nhiều hôm thức đến 1, 2 giờ sáng để thêu cho xong. Do mới tập thêu nên thời gian đầu mất một tháng em mới hoàn thành xong bức tranh hoa hồng (20cm x 30cm). Sau khi quen, em làm nhanh hơn, khoảng 2 tuần là hoàn thành một bức”.

Tìm đến bộ tranh thêu, làm bạn với đường kim mũi chỉ, mỗi người đều có mục đích riêng. Có người chỉ vì tò mò, thích thú, có người vì nhàn rỗi, thích cái đẹp, thích sáng tạo nghệ thuật... hay đơn thuần chỉ muốn tự tay thêu một bức tranh treo trong nhà hoặc tặng bạn bè, người thân. Một bộ mẫu thêu đầy đủ bao gồm: Bức tranh mẫu, kim, chỉ. Trên thị trường hiện nay, mẫu tranh rất đa dạng giúp người thêu có thể chọn cho mình bức tranh ưng ý. Nhiều nhất là các mẫu tranh nghệ thuật chủ đề về thiên nhiên, động vật, con người, các mẫu đồng hồ... Bạn Hằng cho biết thêm: Thêu tranh rất đơn giản, vì có mẫu sẵn, ai cũng có thể làm mà không cần năng khiếu. Em đã thêu bức tranh chiếc đồng hồ và tặng cho người bạn thân nhân dịp sinh nhật. Bạn em rất thích và trân trọng vì đó là món quà tự tay em làm”.

Thêu tranh chữ thập không đòi hỏi nhiều về sự khéo léo hay quá cầu kỳ như những sản phẩm thêu tay truyền thống khác, có thể làm ở mọi nơi hoặc bất cứ khi nào có thời gian rảnh nên người thêu không thấy nhàm chán. Nhiều chị em khi thêu tranh cảm thấy thú vị như đang tìm lại nét đẹp truyền thống của người phụ nữ trong việc thêu thùa. Chị Cao Thị Hải Đăng ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) nói: “Thêu tranh đòi hỏi người thêu phải có tính kiên trì. Thông thường thêu một bức tranh chữ thập ít nhất phải 2 tuần, thậm chí 2 đến 3 tháng mới hoàn thành”.

 Dịch vụ đóng khung cũng ăn nên làm ra

Khi phong trào thêu tranh chữ thập trở nên phổ biến thì dịch vụ đóng khung tranh cũng mọc lên như nấm. Trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, các cửa hàng đóng khung tranh và bán mẫu tranh thêu chữ thập thường được nhiều người đến đặt như: Cửa hàng tranh nghệ thuật Đức Hoàn, phòng tranh Anh Thư (đường Phú Riềng Đỏ), cửa hàng thêu tranh chữ thập Song Mã (quốc lộ 14)... Với nhu cầu đó, các cửa hàng tranh thêu lại nhộn nhịp nhập khung tranh và các bộ mẫu tranh về bán. Chị Hải Đăng cho biết: “Mua một bộ mẫu tranh, tùy kích thước có giá dao động từ 80 đến 600 ngàn đồng. Sau khi thêu xong, phải mất thêm một khoản tiền tương đương hoặc nhiều hơn để đóng khung”.

Khung tranh có hai loại, bằng gỗ và bằng nhựa. Khung làm bằng gỗ thường đắt hơn so với khung nhựa từ 50 đến 300 ngàn đồng. Trung bình mỗi khung hình có giá dao động từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng. Những người đặt tranh treo trong nhà hoặc tặng người thân đều chọn loại khung gỗ. Bạn Thêm, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước cho biết: “Tết vừa qua em thêu bức tranh Mã đáo thành công (8 con ngựa) dài 1,5m, rộng 0,8m. Để hoàn thiện bức tranh em phải bỏ ra 850 ngàn đồng (mua bộ đồ thêu 320 ngàn đồng và đóng khung 530 ngàn đồng). Sau 3 tháng miệt mài thêu, em đã có một kiệt tác như ý. Loại tranh này ngoài thị trường bán với giá trên 5 triệu đồng”.

Chủ cửa hàng Phòng tranh nghệ thuật Đức Hoàn chuyên lắp khung ảnh nghệ thuật, tranh thêu chữ thập cho biết: Khách đến đóng khung tranh thêu ngày nào cũng đông, nhất là dịp cuối năm. Có thời điểm hơn một trăm khách hàng đến đặt khung cùng lúc, cửa hàng phải thuê thêm nhân công làm cả ngày lẫn đêm vẫn không kịp. Chủ cửa hàng này cho biết thêm: “Tranh thêu hình chữ thập nhìn có hồn, đẹp hơn so với tranh in ảnh bình thường bằng các chất liệu giấy. Vì vậy thời gian gần đây, nhiều người tự mua về thêu tranh để trang hoàng cho ngôi nhà của mình đẹp hơn”.            

Cẩn trọng với tranh chữ thập
Trên thị trường hiện có hơn 20 hãng tranh thêu chữ thập và hầu hết đều có nguồn gốc từ nước ngoài, không có địa chỉ rõ ràng, không có chứng nhận kiểm định chất lượng. Bên cạnh đó, mỗi bức tranh thường kèm theo lượng chỉ màu lớn, với màu sắc sặc sỡ, thuốc nhuộm màu azo và formandehyt thường có trong vải thêu, chỉ thêu. Đây là hai chất phải được kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng đối với sản phẩm dệt may vì có nguy cơ gây ung thư, dị ứng cho người sử dụng. Mặt khác, khi thêu tranh chữ thập, người thêu thường có dấu hiệu cay mắt và mắt mờ khi tiếp xúc lâu với chỉ. Do đó, người thêu tranh cần hết sức cẩn thận, khi sử dụng kim chỉ không nên đưa lên gần mắt, miệng, mũi... mà nên thông qua các dụng cụ xỏ kim, cắt chỉ. Thêu tranh xong nên rửa tay bằng xà bông trước khi bắt đầu công việc khác nhằm đảm bảo sức khỏe.

Thùy Hương

  • Từ khóa
48239

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu