Thứ 7, 20/04/2024 08:02:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:24, 04/02/2016 GMT+7

Nở rộ phong trào khuyến học ở phường Phước Bình

Thứ 5, 04/02/2016 | 14:24:00 175 lượt xem
BP - Ngoài trường THPT do Sở GD-ĐT quản lý, phường Phước Bình (Phước Long) hiện có 3 trường học do Phòng GD-ĐT quản lý gồm Trường mẫu giáo Phước Bình, tiểu học Chu Văn An và THCS Phước Bình. Sau khi tách phường Long Phước, điều kiện kinh tế - xã hội của Phước Bình có nhiều khó khăn hơn. Để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, Đảng bộ phường đã quan tâm kêu gọi sức dân trong công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Vào đầu mỗi năm học, Hội Khuyến học phường Phước Bình hướng dẫn các chi hội, ban khuyến học tổ chức cho hội viên đăng ký các danh hiệu thi đua như: Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, các cá nhân tiêu biểu trong công tác khuyến học - khuyến tài. Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến mọi người dân và hội viên các đoàn thể như: vận động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 100%, kết hợp các trường tổ chức điều tra trẻ 5 tuổi đạt 100%; liên kết trung tâm học tập cộng đồng tổ chức các lớp học, hội thảo chuyên đề về chăm sóc cây cao su, tiêu, điều, cà phê, chăn nuôi...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai tặng hoa chúc mừng Trường THPT Phước Bình ngày khai giảng năm học mới 2014-2015 - Ảnh: Vũ Thuyên

Năm 2015, hội tham mưu cho Đảng ủy phường chọn 2 khu phố tiêu biểu về công tác khuyến học, mỗi khu phố chọn 10 hộ làm điểm. Các khu còn lại mỗi đơn vị chọn 3 gia đình tiêu biểu để xây dựng thí điểm và tổ chức rút kinh nghiệm hoàn thiện tiêu chí đánh giá, sau đó triển khai ra toàn phường vào năm 2016. Đối tượng quan tâm của hội không chỉ là học sinh mà là mọi người dân trên địa bàn.

Để giúp học sinh có thêm kiến thức pháp luật, năm qua Hội Khuyến học phường phối hợp Công an phường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường tiểu học Chu Văn An và THCS Phước Bình 2 đợt. Đồng thời tuyên truyền pháp luật và chống bạo lực trong học đường cho 2 trường thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt hè. Hội kết hợp với ban giám hiệu các trường vận động học sinh không bỏ học và tham gia các cuộc thi không bắt buộc để nâng cao kiến thức. Kết quả năm học 2014-2015, Trường tiểu học Chu Văn An không có học sinh bỏ học, có 4 học sinh giỏi cấp thị xã, 26 em đoạt giải cuộc thi giải toán trên mạng cấp thị xã, 3 học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường THCS Phước Bình có 52 học sinh giỏi cấp thị xã, 20 học sinh giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ bỏ học chỉ còn 0,37%...

Trường THCS Phước Bình vận động cán bộ, công chức ủng hộ 1 ngày lương và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ gây quỹ. Trong năm đã vận động được 16,5 triệu đồng và tặng 1 xe đạp, 50 phần quà cho học sinh nghèo, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng. Chi hội khuyến học giáo xứ Phước Vĩnh vận động được 37,5 triệu đồng để khen thưởng 135 học sinh giỏi từ tiểu học đến THPT, 15 em thi đậu các trường đại học, cao đẳng, 7 em có hoàn cảnh khó khăn. Chi hội giáo xứ Phước Sơn vận động được 31 triệu đồng để tặng 45 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh thi đậu đại học. Chi hội khuyến học khu phố Phước An ngoài tặng quà cho 4 em thi đậu đại học, 30 phần quà cho học sinh giỏi các cấp còn tổ chức vui tết trung thu cho các cháu. Các chi hội còn lại đều vận động và tặng quà, khen thưởng học sinh với số tiền từ 1-5 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Hương Thủy cho biết: Qua một năm thực hiện mô hình thí điểm, kiểm tra các khu phố và các hộ cho thấy đã có sự chuyển biến tích cực. Con em được học tập đầy đủ, đến trường đúng độ tuổi. Bản thân thành viên các hộ thí điểm đều học tập qua phương tiện thông tin đại chúng, tham gia đầy đủ các hội thảo về mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổ chức tại trung tâm học tập cộng đồng để áp dụng vào sản xuất.

Để khuyến khích học sinh trong học tập, hội phối hợp với các trường vận động quỹ để khen thưởng những học sinh vượt khó học tốt. Tổng nguồn quỹ khuyến học do các chi hội vận động được 163,943 triệu đồng. Riêng Hội Khuyến học phường vận động được 49,8 triệu đồng. Đáng nói là nhiều chi hội, ban khuyến học các trường đã có những cách làm hay trong vận động gây quỹ cũng như sử dụng quỹ hiệu quả.

Từ việc đẩy mạnh công tác khuyến học - khuyến tài, dẫu điều kiện kinh tế không bằng các phường khác nhưng không khí học tập, phong trào xã hội học tập ở phường Phước Bình trong thời gian qua đã nở rộ. Khuyến học đã thực sự trở thành cánh tay nối dài của ngành giáo dục - đào tạo.

TN

  • Từ khóa
85721

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu