Thứ 5, 25/04/2024 21:09:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:25, 21/10/2016 GMT+7

Nỗ lực vượt khó ở Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu

Vũ Thuyên
Thứ 6, 21/10/2016 | 07:25:00 617 lượt xem
BP - Đóng trên địa bàn xã vùng sâu, vùng xa của huyện Bù Gia Mập, nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, thầy trò Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu, xã Phú Nghĩa đã nỗ lực vượt khó vươn lên và đạt nhiều thành tích đáng khích lệ.

Thầy Bùi Xuân Nhật, Hiệu trưởng cho biết: Trường được thành lập từ năm 2010 trên cơ sở nâng cấp từ THCS Võ Thị Sáu với 20 lớp/870 em, trong đó có hơn 40% học sinh người dân tộc thiểu số. Những năm đầu, cơ sở vật chất thiếu thốn, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, phụ huynh lo làm kinh tế chưa quan tâm đến việc học của con em. Thậm chí có người còn cho con nghỉ học để phụ giúp cha mẹ hoặc làm thuê kiếm tiền. Đối với những học sinh học lực khá, giỏi và gia đình có điều kiện thường cho con học ở trường có chất lượng. Điều đó khiến chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường đạt thấp, số lượng ít. Đó là những nguyên nhân chính khiến chất lượng dạy - học của trường một vài năm đầu chưa cao, đặc biệt là việc duy trì sĩ số học sinh gặp nhiều khó khăn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh (phải) tặng lẵng hoa chúc mừng thầy, trò Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu dịp khai giảng năm học 2016-2017Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh (phải) tặng lẵng hoa chúc mừng thầy, trò Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu dịp khai giảng năm học 2016-2017

Để ổn định sĩ số học sinh, ngoài vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức,  trường còn xét miễn giảm học phí, các khoản đóng góp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; gửi thư ngỏ kêu gọi hỗ trợ, quyên góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Theo đó, hằng năm trường vận động hàng chục triệu đồng và hàng trăm suất quà trao cho các em. Riêng đầu năm học 2016-2017, trường đã vận động được trên 35 triệu đồng trao học bổng cho 43 em, cùng với hàng trăm phần quà, dụng cụ học tập có giá trị khác. Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Tổ chức phân loại học sinh ở từng mức độ và phụ đạo theo từng đối tượng với khối lượng kiến thức, phương pháp dạy phù hợp. Nhờ đó đã hạn chế được tình trạng học sinh yếu kém và phát triển được đội ngũ học sinh giỏi. “Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, song song với dạy học chính khóa, trường còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian, vận động ngoài trời, giáo dục ngoài giờ lên lớp, hành trình về nguồn... nhằm bồi dưỡng thêm kỹ năng sống, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú cho các em. Với những cách làm cụ thể, thiết thực đó, đến nay tình trạng học sinh bỏ học của trường dù vẫn còn diễn ra song đã giảm nhiều, luôn đạt so với chỉ tiêu giao.

Trường cấp 2-3 Võ Thị Sáu hiện có 80 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, trong đó phần lớn tuổi đời còn trẻ, ở xa nhà, đời sống vật chất còn nhiều khó khăn. Nhằm giúp giáo viên yên tâm bám lớp, bám trường, Ban giám hiệu tạo cơ hội tốt nhất để cán bộ, giáo viên được thể hiện khả năng, đồng thời tiếp nhận, vinh danh những thành quả đạt được, dù là nhỏ nhất. Cùng với đó, trường xác định nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Bằng nhiều hình thức, như khuyến khích, tạo cơ hội cho giáo viên học tập nâng cao trình độ, tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn, hội thảo chuyên đề, tham gia các đợt tập huấn của ngành. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 2 thạc sĩ. Trường cũng đặc biệt chú trọng xây dựng chuẩn mực về nền nếp, trật tự kỷ cương, đi đúng giờ, làm đúng việc phân công; tập trung chỉ đạo giáo viên mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; đổi mới kiểm tra, đánh giá, góp phần đổi mới chương trình, xây dựng thái độ học tập của học sinh.

Với sự nỗ lực vượt khó, chất lượng dạy - học của trường ngày càng được khẳng định, luôn đứng đầu huyện và đứng top đầu trong các trường cấp 2-3. Từ năm học 2012-2013 đến 2014-2015, tỷ lệ tốt nghiệp THCS và THPT luôn đạt trên 96%; năm học 2015-2016, tỷ lệ tốt nghiệp THCS là 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 81,73%; chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 xếp thứ 24/111 trường THCS trong toàn tỉnh. Đặc biệt, nhiều năm liền trường đều có học sinh thi đậu vào Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài). Tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng thời gian gần đây được nâng cao, trong đó có nhiều học sinh thi đậu vào các trường danh tiếng, như đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Năm học 2014-2015, trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; cá nhân thầy Bùi Xuân Nhật, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT và Thủ tướng Chính phủ. Chi bộ trường luôn đạt trong sạch vững mạnh; công đoàn, đoàn thanh niên nhiều năm liền xếp loại vững mạnh...

  • Từ khóa
86293

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu