Thứ 6, 29/03/2024 14:42:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:31, 17/08/2017 GMT+7

Nỗ lực vươn lên của Trường THCS Tiến Thành

Thứ 5, 17/08/2017 | 06:31:00 2,172 lượt xem

BP - Những năm học trước, thành tích cao nhất của Trường THCS Tiến Thành (Đồng Xoài) chỉ đứng thứ 3 toàn tỉnh về điểm tuyển sinh vào lớp 10. Nhưng kỳ tuyển sinh năm nay, trường đã có sự bứt phá ngoạn mục, lần đầu tiên vươn lên vị trí nhất tỉnh với điểm bình quân 3 môn thi chung đạt 19,46. Cô Đinh Thị Từ, Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Thành cho biết: “Đạt được kết quả đó là nhờ đội ngũ cán bộ, giáo viên có nhiều giải pháp mới, kinh nghiệm hay trong tổ chức dạy học, ôn tập. Đặc biệt, năm học vừa qua trường được đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất, tạo môi trường học tập tốt cho các em”.

“Cú hích” về chất lượng

Trường THCS Tiến Thành thành lập năm 2001 trên cơ sở tách ra từ THCS Tân Thành. Khi chia tách trường chỉ có 10 phòng học, phòng thực hành, phòng họp, làm việc, thư viện, thiết bị... không có. Vì thế, trường mượn 2 phòng học, 1 phòng sử dụng cho hoạt động của thiết bị, thư viện; 1 phòng làm văn phòng chung cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Số học sinh của trường không đông, chỉ duy trì trên dưới 500 em nhưng do thiếu phòng học nên việc tổ chức bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, học thực hành rất khó thực hiện.

Học sinh Trường THCS Tiến Thành - Ảnh: Nguyễn Bình

Được sự quan tâm của các cấp, đầu năm 2016, trường có thêm 10 phòng học lầu, nâng tổng số lên 20 phòng học. Cơ sở vật chất được đầu tư, tập thể nhà trường vững tâm, chú trọng tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cuối tháng 7-2017, trường còn được UBND thị xã đầu tư xây dựng thêm 8 phòng chức năng, đồng thời cấp toàn bộ diện tích của Trường tiểu học Tiến Thành cũ, nâng tổng diện tích của đơn vị lên gần 2 ha. Đây là niềm vui, động lực để thầy trò nhà trường nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Năm học 2016-2017, trường có 496 học sinh/15 lớp, thì có 91 học sinh giỏi cấp trường, 46 học sinh giỏi cấp huyện, 23 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, lần đầu tiên trường có 2 học sinh giỏi cấp quốc gia. So với năm học 2015-2016 tăng 26 học sinh giỏi cấp trường, 23 học sinh giỏi cấp huyện, 7 học sinh giỏi cấp tỉnh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018, trường có 11 em đậu Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài), cao gấp đôi so với các năm học trước. Ngoài ra, có 11 em đậu Trường THPT Hùng Vương, 52 em đậu Trường THPT Đồng Xoài...

Đặc biệt năm học vừa qua, trường làm rất tốt công tác hướng nghiệp phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Những học sinh điều kiện khó khăn hoặc đam mê học nghề, nhà trường tư vấn vào học tại các trung tâm giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, 28 em không đăng ký thi tuyển vào lớp 10 mà đăng ký học nghề, trong đó 14 em đăng ký học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, 12 em đăng ký học tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su.

Kinh nghiệm và giải pháp

Cô Đinh Thị Từ cho rằng, chất lượng giáo dục bậc THCS quyết định ở năm học cuối cấp, cụ thể là ở kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Vì thế, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức họp phụ huynh để triển khai quy chế tuyển sinh giúp cha mẹ học sinh nắm rõ. Qua đó cùng với nhà trường tìm giải pháp và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học tập, rèn luyện. Ban giám hiệu phối hợp các tổ chuyên môn tuyển chọn, phân công những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm giảng dạy khối lớp 9. So với các năm học trước, năm nay kỳ thi tuyển sinh tổ chức sớm hơn, vì thế trường chủ động trong việc học thêm giờ, thêm buổi để sớm kết thúc chương trình và dành nhiều thời gian ôn tập; tổ chức các buổi thi thử để đánh giá năng lực học sinh, giáo viên và rút kinh nghiệm cho kỳ thi sau.

Ở kỳ tuyển sinh lớp 10 vừa qua, 3 môn thi chung là Văn, Toán, tiếng Anh của trường có điểm bình quân cao nhất tỉnh. Chia sẻ về kinh nghiệm dạy môn Văn, cô Nguyễn Thị Thín, Tổ trưởng tổ Văn cho rằng, so với các môn học khác thì Văn là môn học khó, nhất là ở lớp 9. Tránh tình trạng các em học vẹt, học thuộc lòng bài văn mẫu thì khi dạy giáo viên cần liên hệ thực tiễn như kết hợp tranh ảnh, máy chiếu minh họa, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thảo luận nhóm, đôi bạn cùng học. Đồng thời tổ chức các cuộc thi rung chuông vàng, kể chuyện, đóng kịch hóa thân nhân vật, sáng tác thơ, kể chuyện... để các em hứng thú, say mê môn học.

Cô Hoàng Thị Lan, giáo viên môn tiếng Anh cho biết: Tiếng Anh là môn học đặc thù, mặt khác học sinh ở địa bàn không có điều kiện học thêm tại các trung tâm như một số trường khác. Vì vậy, để các em học tốt và đạt điểm cao, ngoài sự nỗ lực của học sinh, sự hợp tác của phụ huynh thì lòng nhiệt huyết của giáo viên đóng vai trò quan trọng. Ngoài học 2 buổi/tuần ở trường, tôi còn tranh thủ dạy thêm miễn phí cho các em vào sáng thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Cô Lan cho rằng, để học sinh theo kịp và đam mê học tiếng Anh, giáo viên nên phân theo từng đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu. Những em học yếu nên động viên, khuyến khích và tránh chỉ trích, chê bai, vì như thế sẽ khiến các em tự ti, chán nản.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
87075

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu