Thứ 3, 23/04/2024 22:34:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:34, 23/11/2017 GMT+7

Nỗ lực thu ngân sách của ngành thuế Bù Gia Mập

Thứ 5, 23/11/2017 | 14:34:00 134 lượt xem

BP - Ông Nguyễn Mạnh Hớn, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Bù Gia Mập cho biết: Hiện toàn huyện có 87 doanh nghiệp (DN) hoạt động, trong đó 22 DN mua, bán nông sản; 2 DN khai thác, chế biến mủ cao su; 11 DN kinh doanh vật liệu xây dựng; 20 DN kinh doanh xăng dầu; 4 DN khai thác tài nguyên và 28 DN khác. Số DN khai báo có lãi hàng tỷ đồng chỉ tính trên đầu ngón tay, còn phần lớn DN có lợi nhuận từ một vài triệu đồng, nhiều hơn thì vài chục triệu đồng. Mặt khác, những năm gần đây có nhiều DN do kết quả sản xuất - kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ nên ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng không có khả năng trả nợ, dẫn đến chây ỳ. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 5 DN ngưng hoạt động hẳn, 8 DN có giấy phép hoạt động nhưng không có trụ sở làm việc với số tiền nợ thuế hơn 27,8 tỷ đồng; trong đó, nợ khó thu 24,8 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 3 tỷ đồng. Toàn huyện chỉ có 2 DN đóng thuế tiền tỷ là Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại Thúy Uyên, mỗi năm đóng thuế trên 9 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV khai thác vật liệu xây dựng Thanh Dung, mỗi năm đóng 1,8 tỷ đồng.

Công ty TNHH Tô Gia Phát là một trong những doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng có hiệu quả nhiều năm qua trên địa bàn xã Phú Nghĩa

Để hoàn thành chỉ tiêu thu 68 tỷ đồng trong năm 2017, ngay từ đầu năm, chi cục đã triển khai đến từng đội thuế và tất cả cán bộ, công nhân, viên chức về trách nhiệm, nhiệm vụ thu trong năm, từ đó có kế hoạch, giải pháp thực hiện. Trong các nguồn thu thì nguồn thu ngoài quốc doanh là khó khăn, vất vả hơn cả, vì vậy đơn vị đã tăng cường thanh - kiểm tra, tập trung vào DN có dấu hiệu rủi ro cao, vi phạm pháp luật để có biện pháp thu hồi nợ thuế. Đôn đốc các DN có số thuế kê khai lớn nộp ngay vào ngân sách nhà nước, cương quyết không để nợ phát sinh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa ngành thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; chủ động phối hợp các cấp, ngành trong chỉ đạo thực thi giải pháp thu ngân sách nhà nước; đồng thời tuyên truyền chính sách thuế mới kịp thời để DN biết và tạo được sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác thu thuế đối với các hộ kinh doanh, thu mua, chế biến nông sản, kinh doanh vận tải và xây dựng cơ bản ở trong dân để đưa vào quản lý thu thuế đúng quy định Luật quản lý thuế nhằm tăng thu ngân sách.

Về công tác xử lý nợ đọng thuế, đơn vị phân loại DN còn nợ nhưng ngưng hoạt động đề nghị lập thủ tục phá sản để khoanh nợ. Đối với DN còn hoạt động nhưng khó khăn về tài chính thì cho phân kỳ nợ thuế, tạo điều kiện để DN nộp thuế. Đối với DN còn hoạt động có tài sản nhưng chây ỳ không nộp thuế thì áp dụng các biện pháp cưỡng chế, như: Trích tiền từ tài khoản tiền gửi của DN tại các ngân hàng, kê biên tài sản và bán đấu giá để thu hồi nợ thuế. Những DN có dấu hiệu vi phạm Luật Thuế, đơn vị kiểm tra ngay và thông báo đình chỉ hóa đơn. Với những giải pháp thiết thực và sự quyết tâm cao, trong 10 tháng năm 2017, ngành thuế huyện Bù Gia Mập đã thu được 62,243 tỷ đồng, ước thu cả năm 2017 là 68,77 tỷ đồng, vượt dự toán tỉnh giao, vượt dự toán phấn đấu Cục Thuế giao và vượt chỉ tiêu so cùng kỳ năm 2016.

V. Thuyên

  • Từ khóa
42256

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu