Thứ 6, 19/04/2024 19:35:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:30, 09/02/2017 GMT+7

Nỗ lực giảm nghèo ở Phú Riềng

Thứ 5, 09/02/2017 | 15:30:00 133 lượt xem
BP - Là huyện mới thành lập, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng bằng các giải pháp đồng bộ, công tác giảm nghèo ở Phú Riềng bước đầu đạt kết quả tích cực. Theo tiêu chí giảm nghèo đa chiều (áp dụng cho giai đoạn 2016-2020) tính đến hết năm 2016, Phú Riềng còn 911 hộ nghèo, chiếm 3,99% (giảm 0,93% so với đầu năm 2016); 559 hộ cận nghèo, chiếm 2,45%.

NHIỀU CHÍNH SÁCH ĐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO

Huyện Phú Riềng đi vào hoạt động từ tháng 8-2015, có gần 23 ngàn hộ với khoảng 93.500 người, trong đó 2.386 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình mục tiêu giảm nghèo, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong huyện luôn quan tâm lồng ghép công tác giảm nghèo với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, triển khai theo nhiều hướng tận dụng ưu thế, tiềm năng sẵn có để đề ra giải pháp hữu hiệu, tập trung đầu tư và phát triển đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, vận dụng hiệu quả các nguồn lực giảm nghèo...

Lãnh đạo UBND huyện trao bò cho 66 hộ dân trong dự án hỗ trợ nuôi bò cho các hộ đồng bào DTTS nghèo

Ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Riềng cho biết: “Nhờ vận dụng sáng tạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách vào thực tế nên huyện đã huy động được sức mạnh tổng hợp các nguồn lực xã hội. Từ đó, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn”.

Để giúp các hộ khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, UBND huyện Phú Riềng phê duyệt dự án hỗ trợ nuôi bò cho các hộ đồng bào DTTS nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Kinh phí thực hiện dự án hơn 1,3 tỷ đồng, hỗ trợ 66 con bò giống cho 66 hộ tại 3 xã Long Hà, Long Tân, Phú Trung. Cùng với đó, huyện thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo bền vững như hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, tiền điện, trợ giúp pháp lý cho người nghèo và chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù... Năm 2016, huyện đã giới thiệu việc làm cho 2.178 lao động, đào tạo nghề cho 165 lao động; tặng 27 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo; cấp 2.834 thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS, hỗ trợ hơn 4.110 người nghèo, người cận nghèo có thẻ bảo hiểm y tế...

TẠO NỀN TẢNG GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Ông Lê Thanh Thức, thôn Tân Long, xã Bù Nho, là một trong những hộ nghèo trên địa bàn huyện sử dụng hiệu quả vốn vay. Trước đây, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, lại đông con, tổng cộng 7 người. Vợ chồng ông làm thuê quanh năm nhưng cuộc sống vẫn khó khăn. Được hỗ trợ vốn vay 45 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và vốn hỗ trợ của xã, ông Thức mua bò sinh sản về nuôi và đầu tư vào 5 sào đất trồng điều. Cuộc sống gia đình đã ổn định và vươn lên thoát nghèo năm 2016.

Cũng từ vốn vay 45 triệu đồng, gia đình anh Hồ Công Trung (SN1976) ở xã Bù Nho đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Là thợ xây dựng, được vay vốn, anh đầu tư mua đồ nghề cùng anh em, bạn bè làm công trình xây dựng, vợ anh hằng ngày chẻ hạt điều. Đến năm 2016, gia đình anh có thu nhập ổn định và đã thoát nghèo.

Ông Lương Quang Trung, Phó chủ tịch UBND xã Bù Nho cho biết: Từ vốn vay ban đầu, đa số hộ nghèo đã xây dựng được mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, kinh tế tương đối ổn định. Bên cạnh đó, xã cũng chủ động liên hệ với các doanh nghiệp, xưởng chế biến điều, cao su trên địa bàn, giới thiệu việc làm cho người dân, đặc biệt là người nghèo. Vận động, tuyên truyền các hộ nghèo có ý thức tự vươn lên giảm nghèo bền vững. Đến nay, xã chỉ còn 40 hộ nghèo, chiếm 1,3%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó hộ nghèo chưa có ý thức vươn lên là nguyên nhân quan trọng nhất. Nhiều hộ nghèo sau khi hưởng chính sách, đủ tiêu chuẩn xét thoát nghèo nhưng không muốn thoát nghèo, đặc biệt là ở vùng DTTS. Số vốn hỗ trợ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo từ chương trình mục tiêu quốc gia còn thấp.

Ông Hoàng Văn Thắng cho biết thêm: Phú Riềng tiếp tục coi chương trình giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian tới. Giai đoạn 2016-2020, huyện đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm 0,6%, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 2,1%. Để nâng cao chất lượng giảm nghèo, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục nhằm chuyển biến nhận thức cho người nghèo trong việc vận dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ. Đồng thời, tiếp tục xây dựng phong trào giảm nghèo thông qua biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến, biết làm ăn hiệu quả để cải thiện cuộc sống gia đình, vươn lên thoát nghèo. Từ đó, giảm dần các hỗ trợ mang tính trợ cấp, không khuyến khích được tính chủ động vươn lên của người nghèo.

Vũ Nam

  • Từ khóa
57717

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu