Thứ 5, 28/03/2024 23:17:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:17, 16/03/2018 GMT+7

Nỗ lực giảm nghèo ở huyện Bù Gia Mập

Thứ 6, 16/03/2018 | 17:17:00 1,787 lượt xem

BP - Thuộc diện hộ nghèo của xã, năm 2017, gia đình anh Điểu Gay, chị Thị Phim (thôn Đắk Á, xã Bù Gia Mập) được UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập vận động hỗ trợ xây tặng căn nhà đại đoàn kết. Có căn nhà vững chãi là động lực quan trọng giúp vợ chồng anh yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Anh Gay chia sẻ: “Trong thời điểm gia đình tôi gặp khó khăn đã được Nhà nước hỗ trợ xây dựng căn nhà kiên cố để ở. Đó là mơ ước của gia đình tôi nhiều năm nay. Vợ chồng sẽ cố gắng lao động để phát triển kinh tế”.

Được hỗ trợ xây dựng nhà ở, gia đình chị Thị Dớt (thôn Thác Dài, xã Phú Văn) yên tâm lao động sản xuất và làm thêm nghề dệt thổ cẩm để tăng thu nhập

Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà ở, nhiều chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, cây - con giống cũng được huyện triển khai nhân rộng. Năm qua, Bù Gia Mập đã hỗ trợ đào tạo nghề 390 lao động, giải quyết việc làm cho 2.150 lao động địa phương (vượt từ 5-7% kế hoạch đề ra). Đồng thời chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên, các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội và tặng quà tết hộ nghèo với tổng trị giá hơn 21 tỷ đồng. Cũng trong năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân vốn vay gần 24,9 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ lên 177,4 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch giao. Qua đó giải quyết cho hơn 7.200 lượt hộ nghèo được vay vốn thông qua 13 chương trình ủy thác tại 162 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Được tạo điều kiện thuận lợi, các hộ dân không ngừng nỗ lực vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, số hộ nghèo giảm chỉ còn 2.849 hộ, chiếm 16,23% số dân toàn huyện. Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập Nguyễn Xuân Hoan cho biết: “Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của huyện còn 24,23% (chiếm gần ¼ số hộ toàn huyện), đây là điều trăn trở của chính quyền trong xóa đói giảm nghèo và giảm nghèo bền vững (giai đoạn 2016-2020). Vì thế, năm 2018, huyện sẽ rà soát lại hộ nghèo, hộ cận nghèo để từ đó có chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp các hộ vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. Cụ thể: Tạo điều kiện để người dân tiếp cận được các vốn vay từ ngân hàng chính sách; hỗ trợ xây dựng nhà ở; đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, nhất là phòng chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết tại địa bàn các xã vùng sâu, xa. Phấn đấu cuối năm nay có 95-96% người dân được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế và tiến tới tỷ lệ này đạt 100%”.

Bên cạnh kết quả giảm nghèo huyện Bù Gia Mập đạt được, năm 2018 vẫn còn bộn bề khó khăn khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt, tình hình sâu, bệnh hại cây trồng diễn biến khó lường, khả năng hộ dân tái nghèo rất cao. Điều này đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở trên địa bàn huyện Bù Gia Mập tiếp tục quan tâm, nỗ lực hơn nữa trong triển khai thực hiện các biện pháp giảm nghèo bền vững. Đồng thời tăng cường vai trò tham gia của các hội, đoàn thể, doanh nghiệp trong đồng hành, hỗ trợ nhà nông sản xuất nông nghiệp. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm hộ nghèo và số hộ thoát nghèo được bền vững.

Phạm Công

  • Từ khóa
1410

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu