Thứ 5, 25/04/2024 20:26:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:16, 23/10/2016 GMT+7

Nỗ lực giải quyết án quá hạn ở Phước Long

Chủ nhật, 23/10/2016 | 16:16:00 1,134 lượt xem
BP - Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các loại án đảm bảo chỉ tiêu ngành đề ra, trong những tháng cuối năm 2016, Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Phước Long đã đẩy nhanh tiến độ xét xử, hạn chế đến mức thấp nhất án quá hạn luật định.

ÁP LỰC TỪ ÁN QUÁ HẠN

6 tháng đầu năm 2016, TAND thị xã Phước Long đã thụ lý 274 vụ việc các loại, trong đó đã giải quyết được 165 vụ, đạt trên 60%, còn lại 109 vụ. Án quá hạn 16 vụ, trong đó có 8 vụ dân sự, 3 vụ kinh doanh thương mại, hành chính 4 vụ và 1 vụ án hôn nhân gia đình. Bà Lê Thị Bình, Chánh án TAND thị xã Phước Long cho biết: “Án quá hạn khiến chúng tôi rất áp lực, bởi chủ yếu là do nguyên nhân khách quan. Trước hết, các loại án quá hạn thường liên quan đến tranh chấp đất đai có tính chất phức tạp, đương sự không hợp tác, cố tình tìm cách tránh né. Quá trình thu thập chứng cứ liên quan đến nhiều người ở địa phương khác nhau nên việc ủy thác cho các tòa án khác chậm có kết quả trả lời. Yếu tố chủ quan do thẩm phán được phân công chưa thực sự chủ động tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết án và hiện vẫn chưa có biện pháp chế tài đối với những thẩm phán để án quá hạn, chỉ dừng lại ở mức đôn đốc, nhắc nhở. Vì vậy, dù đã cố gắng nhưng kết quả giải quyết án chưa cao, án quá hạn chưa giải quyết triệt để”.

Phiên xét xử lưu động do TAND thị xã Phước Long tổ chức tại phường Phước Bình ngày 18-10-2016Phiên xét xử lưu động do TAND thị xã Phước Long tổ chức tại phường Phước Bình ngày 18-10-2016

Để từng bước chuyển “áp lực” thành “động lực”, TAND thị xã Phước Long đã xác định lấy tuyên truyền, hòa giải, vận động hòa giải và đẩy mạnh giải quyết án quá hạn năm 2016 làm nhiệm vụ đột phá trong những tháng cuối năm. Theo đó, TAND thị xã Phước Long tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân về ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Đặc biệt chú trọng và làm tốt đối thoại trong giải quyết vụ án hành chính, thực hiện tốt hòa giải trong các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại. Tăng cường tổ chức xét xử lưu động nhằm nâng cao tuyên truyền giáo dục pháp luật và răn đe phòng ngừa chung. Dự kiến đến cuối năm, tòa sẽ tổ chức từ 5-6 vụ xét xử lưu động theo tinh thần cải cách tư pháp, trong đó có cả án điểm. Phấn đấu đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là án quá hạn. Phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết án, thi hành án, nhất là thực hiện tốt quy chế liên ngành và xét xử lưu động.

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ GIẢI QUYẾT ÁN

Chánh án TAND thị xã Phước Long Lê Thị Bình cho rằng, trong năm 2016 có nhiều vụ án phức tạp, tranh chấp gay gắt, một số đương sự không hợp tác, việc tống đạt các quyết định gặp nhiều khó khăn, phải đợi kết quả giải quyết của các cơ quan khác mới giải quyết được vụ án... khiến cho số lượng án giải quyết chưa cao, có loại án chưa đạt chỉ tiêu như dân sự, thương mại. Tuy nhiên, kết quả án năm 2016 cũng cho thấy có nhiều vụ được giải quyết theo phương châm “chậm mà chắc”, chất lượng giải quyết án được nâng cao, không để xảy ra án oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Ở TAND thị xã Phước Long công tác tiếp dân được xác định là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Mỗi ngày TAND thị xã Phước Long đã phân công một thẩm phán (kể cả chánh án, phó chánh án) và một thư ký trực tiếp công dân để hướng dẫn, tiếp nhận các đơn khởi kiện, khiếu nại, tố cáo. Hoạt động này đã góp phần giải thích cho nhân dân rõ hơn về quy định của pháp luật. Theo thống kê, trong năm 2016, TAND thị xã Phước Long đã tiếp 835 lượt công dân, nhận 4 đơn thư khiếu nại. Sau khi được tuyên truyền, vận động chủ các đơn này không khiếu kiện nữa và đồng ý trả lời bằng văn bản. Thực hiện phong trào học và làm theo gương Bác Hồ, cán bộ TAND thị xã Phước Long đã vận dụng vào thực tiễn chuyên môn bằng cách “gần dân, giúp dân, học dân, hiểu dân” để linh hoạt xử lý công việc. Hòa giải thành công án quá hạn là cách giải quyết tối ưu bởi vừa tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của nhân dân vừa giúp “đôi bên cùng có lợi” vì hạn chế được mâu thuẫn, giữ gìn tình cảm và góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.                          

P.Dung

  • Từ khóa
28917

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu