Thứ 4, 24/04/2024 03:03:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:34, 25/12/2016 GMT+7

Nỗ lực để đạo - đời hòa hợp

Chủ nhật, 25/12/2016 | 14:34:00 192 lượt xem

BP - Thực hiện công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo sinh hoạt, hành đạo theo quy định của pháp luật; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sinh hoạt tín ngưỡng. Nhờ vậy đã thu hút sự tham gia tích cực của chức sắc, đồng bào có đạo cùng toàn thể nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.       

TẠO THUẬN LỢI ĐỂ TÔN GIÁO HOẠT ĐỘNG

Năm 2016, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh giải quyết 149 nhu cầu tôn giáo chính đáng, hợp pháp của các tổ chức tôn giáo. Tỉnh đã chấp thuận thành lập 32 đơn vị tôn giáo cơ sở; xây dựng, sửa chữa 12 cơ sở thờ tự; giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 cơ sở; bổ nhiệm 49 chức sắc; phong chức, phong phẩm 37 trường hợp... Sở Nội vụ cũng đã giải quyết theo thẩm quyền 75 hồ sơ. Trong đó, chấp thuận tổ chức 65 cuộc lễ, 1 trường hợp tham dự đại hội đồng với 23 đại biểu Tin lành; 2 trường hợp đăng ký 79 học viên đi đào tạo, bồi dưỡng; 6 ứng sinh đạo Công giáo nhập học Đại chủng viện...

Giáo xứ Đồng Xoài trang hoàng chuẩn bị lễ giáng sinh năm 2016

Hằng năm, vào dịp lễ giáng sinh, tỉnh tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Tòa giám mục Ban Mê Thuột, Tòa giám mục Phú Cường và một số giáo xứ. Ông Vũ Xuân Quyền, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Hưng (xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài) cho biết: “Giáo xứ Tân Hưng có 700 hộ dân với hơn 3.000 giáo dân. Những năm qua, các cấp chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để hội đồng giáo xứ hoạt động tốt. Dịp lễ, tết của đồng bào Công giáo, các cấp chính quyền còn hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Năm 2015, đường vào giáo xứ Tân Hưng được nâng cấp, mặt đường rộng gần 7m, dài 300m, trong đó, nhân dân đóng góp 130 triệu đồng, phần còn lại tỉnh và thị xã hỗ trợ. Đặc biệt, Hội đồng giáo xứ Tân Hưng đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên 4 ha từ năm 2007, trong đó có gần 1 ha đất chuyên dùng”. 

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo, đầu năm 2016, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 830/UBND-NC ngày 8-4-2016 về việc phân cấp tham mưu UBND tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Qua đó, thủ tục chấp thuận chủ trương xin giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ sở tôn giáo đã được chuyển giao sang Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận và giải quyết, góp phần giảm đầu mối tiếp nhận hồ sơ và rút ngắn thời gian thực hiện.

XÂY DỰNG KHỐI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo được xác định có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Những năm qua, ngoài đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của người dân, ngành quản lý nhà nước về tôn giáo tỉnh đã kịp thời tham mưu, đưa chủ trương, chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn. Nhờ vậy, đại bộ phận chức sắc, tu sĩ, chức việc và tín đồ các tôn giáo ngày càng tin tưởng, gắn bó, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sinh hoạt tôn giáo ngày càng ổn định và tuân thủ đúng pháp luật. Một số lễ quan trọng của tôn giáo đã trở thành lễ hội chung của cộng đồng, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, thể hiện đạo - đời hòa hợp. Đồng bào các tôn giáo yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

“Để đáp ứng tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo đòi hỏi cán bộ làm công tác tôn giáo phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực quản lý. Ban Tôn giáo làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho chức sắc, chức việc tôn giáo; kịp thời tham mưu giải quyết các vụ việc phát sinh, tạo thuận lợi để các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật”.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thành Chương

Năm 2016, Ban Tôn giáo đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và trưởng điểm nhóm đạo Tin lành với 935 lượt người tham gia. Đồng thời phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động thực hiện quy định về trật tự an toàn giao thông cho 152 chức sắc, chức việc, tu sĩ đạo xây dựng lực lượng nòng cốt trong đồng bào có đạo và giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh. Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, toàn tỉnh có 311 chức sắc, tín đồ các tôn giáo tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Kết quả, có 179 người trúng cử.

Ông Đặng Hải Chinh, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Đồng Xoài cho biết: “Hằng năm, vào dịp lễ, tết, các đợt vận động hỗ trợ đột xuất, bất kể gia đình trong hay ngoài giáo dân gặp khó khăn, hoạn nạn, Ban Từ thiện giáo xứ Đồng Xoài đều có những phần quà kịp thời hỗ trợ. Dịp giáng sinh năm nay, giáo xứ Đồng Xoài tặng 50 phần quà (350 ngàn đồng/phần) cho các hộ nghèo, khó khăn trong và ngoài giáo dân. Qua đó thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân.

Minh Luận

  • Từ khóa
92556

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu