Thứ 5, 25/04/2024 12:46:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 13:58, 25/05/2016 GMT+7

Ninh Thuận biến điều bất lợi thành lợi thế nhờ biển đảo

Thứ 4, 25/05/2016 | 13:58:00 141 lượt xem
BP - Tỉnh Ninh Thuận là vùng đất khô hạn nhất cả nước nhưng lại có những vịnh, bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp. Nắng và gió trên vùng đất khô hạn đang được tỉnh Ninh Thuận biến thành lợi thế nhờ biển đảo. Những tháng qua, khi khô hạn bước vào đỉnh điểm ở Ninh Thuận, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành kinh tế nhưng du lịch lại tăng trưởng gần 14% về thu nhập xã hội, đạt mức 183 tỷ đồng. Biển đảo Ninh Thuận rất sạch và đẹp, đồng thời nhiều nơi còn hoang sơ nên là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.

Bãi biển Ninh Chữ nằm ở xã Khánh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) là một trong những bãi biển đẹp nhất miền Trung. Ninh Chữ có bờ cát trắng hình cung dài 10km, nằm trong cụm du lịch quốc gia, thuộc tam giác Đà Lạt - Nha Trang - Ninh Chữ. Bãi tắm Ninh Chữ được tỉnh Ninh Thuận đặc biệt chú trọng đầu tư với ba khu du lịch quy mô lớn là Ninh Chữ, Hoàn Cầu và Đen Giòn; lượng khách đổ về đây trong năm nay rất đông. Nước biển Ninh Chữ trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào, rất thích hợp cho các hoạt động như tắm biển, lướt ván, câu cá, du thuyền, leo núi, săn bắn. Xung quanh Ninh Chữ còn có rừng dương xanh ngút ngàn, những cánh đồng lúa thoang thoảng hương thơm; Đầm Nại nhiều tôm, cá, mực; núi Đá Chồng, núi Tân An, núi Cà Đú với những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau tạo thành một quần thể thiên nhiên hài hòa...

Vịnh Vĩnh Hy nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 42km theo hướng đông bắc, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Đây là vịnh còn nhiều nét hoang sơ, là một quần thể thiên nhiên hùng vĩ với những bãi cát trắng bao quanh, được ví như nơi “sơn cùng thủy tận” của tỉnh Ninh Thuận. Cạnh đó là ốc đảo Vĩnh Hy có địa thế hiểm trở, một mặt là biển và 3 phía là rừng núi. Vĩnh Hy được ví như một nàng tiên còn nằm yên lặng, với các dãy núi bao quanh, che chở. Trên vịnh Vĩnh Hy lúc nào cũng tấp nập tàu thuyền nhấp nhô trên mặt nước. Cầu tàu tại vịnh là điểm xuất phát của những chuyến tàu đưa du khách khám phá vẻ đẹp của vịnh biển nơi đây. Chiếc cầu cũng là nơi neo đậu tàu thuyền, gắn liền với nhịp sống của ngư dân. Đến Vĩnh Hy, du khách về với làng chài ven biển để tìm hiểu về cuộc sống bình dị của bà con ngư dân; được tự tay thả mồi cho những con tôm hùm nuôi trên bè, hay mua những loại hải sản tươi ngon với giá rẻ. Nằm gần vịnh Vĩnh Hy là đảo San Hô có vẻ đẹp hoang sơ với những mỏm đá rêu xanh kỳ thú, cùng vũng san hô muôn màu sắc.

 Bãi biển Hang Rái thuộc thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải hiện nay ngày càng nhiều du khách dừng chân tại đây trong hành trình đến Ninh Thuận. Núi không cao, hang không sâu và biển tuyệt đẹp nên Hang Rái có đầy đủ các yếu tố rất hấp dẫn nhiều người. Vào lúc bình minh, vầng dương ửng đỏ nơi chân trời, bắt đầu khơi dậy sức sống của Hang Rái. Nắng càng lên cao càng khiến mặt biển trong soi rõ những đám mây bồng bềnh trôi.

 Nhắc đến Ninh Thuận không ít người cho rằng, ở đây chỉ có cái nắng rát bỏng, gió khô rang và những ngọn tháp Chăm. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Nắng và gió trên vùng đất khô hạn đang được tỉnh Ninh Thuận biến thành lợi thế, tạo nên sự khác biệt cho du lịch. Điều này có được nhờ Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên thuê các nhà tư vấn nước ngoài có uy tín như Tập đoàn Monitor (Mỹ) và Arup (Anh) lập chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. Từ quy hoạch này, Ninh Thuận đã đón đầu diễn biến khô hạn ngày càng khắc nghiệt bằng việc biến những điều bất lợi của vùng đất nắng hạn thành lợi thế. Những điểm đến như bãi biển Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái... là “thiên đường” trong mùa nắng hạn năm nay. Không những thế, Ninh Thuận còn nhiều điều mà ta chưa biết hết như những tháp Chăm, làng gốm, thổ cẩm... Nhà thơ Phan Thành Khương viết bài thơ “Về Ninh Thuận” có những câu: “Em hãy về Ninh Thuận với anh/.../ Để được nhìn đôi bàn tay rất đỗi khéo léo, dịu dàng/ Của mẹ, ở làng gốm cổ xưa Bàu Trúc/ Để được ngắm những cô gái, cô tiên làng Mỹ Nghiệp/ Dệt bướm thêu hoa trên thổ cẩm quê hương”.(*)

Trung Lương
 (*) Bài viết tham khảo ninhthuan.gov.vn

  • Từ khóa
111245

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu