Thứ 6, 29/03/2024 06:27:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:38, 16/07/2018 GMT+7

Niger giải cứu hàng trăm người di cư bị bỏ mặc trên sa mạc

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 16/07/2018 | 14:38:00 75 lượt xem
BPO - Giới chức Niger ngày 15-7 cho biết nước này đã giải cứu gần 600 người di cư châu Phi bị bỏ mặc tại sa mạc ở nước láng giềng Algeria trong tình trạng sức khỏe kém, thiếu thốn thức ăn và nước uống.

Người di cư châu Phi

Trả lời báo giới, một quan chức cấp cao của thành phố miền Bắc Agadez, Niger, cho biết 3 ngày trước, có 2 đoàn 580 người di cư đã đến thành phố này. 

Quan chức trên cho biết những người di cư, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ, đã bị bỏ lại tại khu vực sa mạc thuộc Algeria gần biên giới với Niger trong tình trạng thiếu thức ăn và nước uống. 

Những người này đã tiếp tục đi bộ xuyên sa mạc khoảng 50 km trước khi được giải cứu. Nhiều người đang bị ốm và được các nhân viên y tế địa phương cũng như nhân viên của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) chăm sóc. 

Thành phố Agadez, còn được gọi là cửa ngõ Sahara, đã trở thành điểm trung chuyển phổ biến của những người di cư châu Phi muốn tìm đường sang châu Âu. 

Đại diện của IOM tại Niger, ông Giuseppe Loprete, cho biết cho tới nay, IOM đã hỗ trợ 391 người di cư thuộc 16 quốc tịch, bao gồm Senegal, Guinea, và Cameroon, bị bỏ mặc tại khu vực biên giới giữa Niger và Algeria. 

Nhiều tổ chức nhân quyền thường xuyên chỉ trích chính quyền Algeria về việc bắt giữ và trục xuất hàng loạt người di cư từ các nước châu Phi cận Sahara, cũng như cáo buộc nước này nhiều lần bỏ mặc các đoàn người di cư trên sa mạc. 

Chính phủ Algeria luôn bác bỏ các cáo buộc trên. Ông Hassen Kacimi, một quan chức Bộ Nội vụ Algeria, chỉ trích chính IOM đã không hỗ trợ đầy đủ cho những người di cư tại nước này trong khi chính Algeria là bên đã cung cấp thực phẩm và nước uống cho họ. 

Bên cạnh đó, IOM cũng bác một đề xuất của Algeria về việc xây dựng một trung tâm cứu trợ tại thị trấn biên giới Assamaka để giúp đỡ những người di cư bị cấm quay trở lại Algeria. 

Cùng ngày, phát biểu tại phiên họp thứ 6 của Ủy ban Biên giới Algeria-Niger diễn ra tại thủ đô Algiers (Algeria), Bộ trưởng Nội vụ Algeria Noureddine Bedoui nêu rõ nước này đang phải hứng chịu các "chỉ trích vô căn cứ" đối với chính sách chống nhập cư trái phép của mình. 

Ông Bedoui nhấn mạnh Algeria luôn hỗ trợ những người di cư châu Phi và không tiếc các nỗ lực cung cấp các cứu trợ nhân đạo theo đúng quy định quốc tế. Tuy nhiên, Algeria luôn ưu tiên việc kiểm soát dòng người nhập cư trái phép. 

Ông Bedoui cũng bác bỏ việc xây dựng một khu vực tập trung người nhập cư trái phép tại nước này. 

IOM cho biết tính từ đầu năm 2018, tổ chức này đã tiến hành 18 chiến dịch giải cứu và hỗ trợ khoảng 3.000 người di cư tại khu vực biên giới giữa Algeria và Niger. 

Cũng theo số liệu của IOM, số người di cư bị bỏ mặc và phải vượt sa mạc giữa Algeria và Niger đã tăng vọt từ 135 người trong tháng 5/2017 lên 2.888 người trong tháng 4 năm nay.

  • Từ khóa
78242

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu