Thứ 6, 29/03/2024 20:36:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:02, 14/06/2013 GMT+7

Niềm vui và nỗi lo

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:02:00 88 lượt xem

Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 4 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 101 vụ tai nạn giao thông, làm chết 52 người, bị thương 113 người; giảm 62 vụ, 15 người chết và 94 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012. Đó là những tín hiệu đáng mừng.

Trong những năm qua, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, song với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng cao.

tai nan giao thong
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 14 đoạn ấp 1, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: K.B

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu. Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh nhìn chung còn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản vẫn ở mức cao. Cơ sở hạ tầng giao thông mặc dù được quan tâm đầu tư làm mới, sửa chữa, nâng cấp nhưng thời gian thi công kéo dài, chất lượng nhiều tuyến đường chưa đạt yêu cầu... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. 

Để giữ vững tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; xã hội hóa công tác tuyên truyền, gắn tuyên truyền, giáo dục với việc thi hành pháp luật, có mục tiêu, biện pháp cụ thể trong từng nhóm đối tượng, nhất là trong học sinh, sinh viên, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số…từng bước hình thành những nét văn hóa tốt đẹp khi tham gia giao thông.

Các cơ quan chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông...) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng này trong công tác xử lý vi phạm TTATGT. Xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia vượt mức cho phép, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng hóa cồng kềnh… và kiên quyết cưỡng chế những hàng, quán, công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng quy trình đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe là việc cần làm ngay. Vì trên thực tế, tình trạng “bao trọn gói”, “học giả, giấy phép thật” mặc dù đã giảm nhiều song vẫn còn tồn tại ở một số trung tâm đào tạo lái xe. Công tác kiểm định chất lượng xe cơ giới vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Đây là những “quả bom nổ chậm” có thể gây ra tai nạn giao thông bất kỳ lúc nào.

Năm nay, với khẩu hiệu hành động “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, hy vọng rằng cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng sẽ tiếp tục kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.        

Chính Trực

  • Từ khóa
45453

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu