Thứ 6, 19/04/2024 21:53:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:23, 16/03/2018 GMT+7

Niềm vui từ sự “chung sức chung lòng”

Thứ 6, 16/03/2018 | 08:23:00 132 lượt xem
BP - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp UBND tỉnh tổ chức hội nghị đề xuất ý tưởng dự án đầu tư và hỗ trợ phát triển ngành hàng điều, tiêu, cây ăn quả. Tham dự hội nghị có đại diện 13 cơ quan thuộc bộ và 9 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và Tây Nguyên. Tại hội nghị đã có nhiều giải pháp căn cơ cho những loại cây thế mạnh ở Bình Phước, nhất là cây điều phát triển nhanh và bền vững.

Bình Phước là thủ phủ điều khi chiếm 45,8% trong tổng 297.498 ha cả nước. Năm 2016, do ảnh hưởng hạn hán và năm 2017 sâu, bệnh gây hại nặng kéo năng suất điều giảm mạnh. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2017 là năm diện tích điều của tỉnh bị sâu bệnh nặng nhất từ trước tới nay. Đồng thời nhận định sâu bệnh không được kiểm soát kịp thời thì vụ mùa điều 2017-2018 tiếp tục thất bát. Trăn trở với nỗi lo của nông dân trồng điều, thời gian gần đây cán bộ chuyên trách ngành nông nghiệp tỉnh, các huyện, thị xã đã thường xuyên đến các vườn điều bị sâu bệnh nặng hướng dẫn người dân cách nhận biết và phòng trừ sâu hại. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực hỗ trợ người dân phòng trừ sâu bệnh hại điều, tập trung cho 6 huyện có diện tích thiệt hại nặng nhất. Đó là một quyết sách đúng đắn, kịp thời, giúp nông dân thêm tin tưởng để gắn bó với cây điều trong giai đoạn khó khăn.

Sau hơn 3 thập kỷ phát triển, Việt Nam trở thành nước có kim ngạch xuất khẩu điều nhân số 1, chế biến thứ 2 và năng suất, sản lượng thứ 3 thế giới. Bình Phước càng tự hào khi đứng đầu cả nước ở lĩnh vực này. Theo đó, cải thiện năng suất cây trồng chủ lực lúc này là vấn đề cấp thiết. Ngành chức năng đồng hành với người dân chăm sóc vườn điều, tạo lực cho cây bung hoa, thụ phấn rất đúng lúc. Bởi vào thời điểm mưa nhiều, bọ xít muỗi phát triển và phát tán gây hại chồi non - nguyên nhân chính gây thiệt hại cho cây điều. Sự xuất hiện của nhà khoa học lúc này chính là một cứu cánh cho loại cây chủ lực này. Vì trên thực tế việc chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh không phải người dân nào cũng đầu tư thực hiện tốt, nguy cơ sâu bệnh bùng phát vẫn tiềm ẩn. Đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, người dân nhiều nơi trong tỉnh đã có niềm vui từ thu hoạch điều và hy vọng vụ điều đạt năng suất, chất lượng cùng giá cao.

Vẫn biết những yếu tố tác động lớn đến cây điều là ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu và sự xuất hiện của sâu bệnh. Nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các cấp, ngành hữu quan trên địa bàn tỉnh, cây điều và ngành điều đang từng bước phục hồi, đem lại tin vui cho không chỉ nông dân mà những ai quan tâm đến điều cũng thấy ấm lòng. Tuy nhiên, để ngành điều phát triển bền vững, việc tái canh, trồng mới là biện pháp quan trọng. Đổi mới vườn điều bằng giống mới, trẻ hóa vườn cây, nâng cao năng suất, chất lượng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Mặt khác, tái canh còn góp phần hạn chế thiệt hại do mưa trái mùa, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Với sự tập trung của cả hệ thống chính trị vào sự phát triển của cây điều, hy vọng thách thức hiện tại của ngành điều đã và sẽ tiếp tục được hóa giải, biến thành cơ hội mới để Bình Phước xây dựng được vùng nguyên liệu cho năng suất cao và ổn định. Từ đó chủ động điều tiết giá và giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

An Nhiên

  • Từ khóa
108834

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu