Thứ 5, 25/04/2024 20:25:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:11, 29/12/2016 GMT+7

Niềm vui ở xã nông thôn mới Thuận Phú

Thứ 5, 29/12/2016 | 08:11:00 1,886 lượt xem
BP - Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Thuận Phú (Đồng Phú) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và vừa được công nhận đạt chuẩn NTM.

ĐA DẠNG CÁCH LÀM

 Ông Phan Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thuận Phú cho biết: Năm 2010, Thuận Phú chỉ đạt 3 tiêu chí, gồm hệ thống chính trị, thủy lợi và y tế. Thời đểm này, cán bộ xã cũng như người dân chưa hiểu biết về các tiêu chí, lợi ích, tầm quan trọng về xây dựng NTM đối với đời sống xã hội. Sau khi được chọn là xã điểm xây dựng NTM, Thuận Phú đã thành lập Ban quản lý chương trình xây dựng NTM xã, các ấp thành lập ban phát triển. Qua những đợt tập huấn, Ban quản lý đã triển khai nội dung của 19 tiêu chí, cấp phát tài liệu, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tại các cuộc họp dân, thậm chí vào từng hộ để lồng ghép tuyên truyền, huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị.

Ban quản lý chọn công trình xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn tại ấp Thuận Phú 1 làm điểm. Đây là tuyến đường cụt đi vào ấp Thuận Phú 1, vì vậy Ban quản lý phải tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, hiến cây mở rộng đường và làm tuyến đường mới từ ấp Thuận Phú 1 đi ấp Thuận Hải. Các thành viên trong Ban quản lý trực tiếp đến 2 ấp để họp dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải thích cho người dân hiểu chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng đường giao thông nông thôn nói riêng và xây dựng NTM nói chung. Ban quản lý phối hợp ban phát triển ấp đến từng gia đình tuyên truyền, gắn trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên vận động gia đình, người thân chung tay xây dựng NTM.

Tuyến đường nhựa nối liền ấp Thuận Phú 1 và Thuận Hải tạo thuận lợi cho người dân lưu thông

Theo kế hoạch, mỗi gia đình ở 2 ấp Thuận Phú 1 và Thuận Hải có tuyến đường đi qua đóng góp 6 triệu đồng. Tuy nhiên một số hộ khó khăn, người dân đã thống nhất tạo điều kiện cho họ đóng góp theo khả năng và vận động các gia đình khá, giàu ủng hộ thêm, đối với hộ nghèo thì miễn đóng góp. Ông Lê Công Trọng, ngụ ấp Thuận Hải cho biết: Gia đình tôi hiến khoảng 600m2 đất, trong đó có 40 bụi tre lấy măng, 70 cây cao su, 20 nọc tiêu... tổng trị giá khoảng 350 triệu đồng để gia đình cũng như các hộ trong ấp được đi lại trên tuyến đường nhựa. 

HUY ĐỘNG SỨC MẠNH TOÀN XÃ HỘI

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân bầu tổ giám sát gồm 3 thành viên là người có uy tín, giám sát kinh phí và chất lượng công trình. Sau 9 tháng thi công, tuyến đường nhựa đã hoàn thành dài khoảng 1,2km, trong đó nhân dân hiến 4.000m2 đất. Kinh phí xây dựng 2,1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 270 triệu đồng. Tuyến đường hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, kích thích kinh tế phát triển. Từ thành công của tuyến đường này, Ban quản lý đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai đến các ấp còn lại. Từ năm 2010 đến nay, xã Thuận Phú đã xây dựng 3.326m đường bê tông theo cơ chế đặc thù, với tổng kinh phí 2,712 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,128 tỷ đồng; xây dựng đường láng nhựa, sỏi đỏ được 19.231m, tổng kinh phí 18,572 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5,225 tỷ đồng. Trong đó, sự hỗ trợ của các công ty, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn là rất lớn. Đặc biệt, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú hỗ trợ xây dựng 7km đường láng nhựa tại ấp Bù Xăng và ấp Tân Phú với kinh phí 8,5 tỷ đồng, hỗ trợ 4,5 ha đất để xây dựng các công trình công cộng, như: trường học, nhà văn hóa, chợ. Công ty cổ phần kinh doanh BOT đường ĐT741 hỗ trợ làm 700m đường nhựa và bê tông tại ấp Thuận Hải, trị giá 700 triệu đồng. Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng 900m đường điện, làm 1,5km đường láng nhựa tại ấp Bàu Cây Me trị giá 1,6 tỷ đồng. Các trang trại chăn nuôi hỗ trợ sửa chữa 2,8km đường cấp phối sỏi đỏ, trị giá 300 triệu đồng.

Ông Trần Đình Thìn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã cho biết: Khó nhất là tiêu chí về trường học bởi tiêu chí này cần vốn đầu tư rất lớn. Năm 2010, 5/5 trường học ở Thuận Phú chưa đạt chuẩn; trong đó có 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS. Từ sự quan tâm của các cấp và sự đồng thuận trong nhân dân, đến nay, 2 trường mầm non đã đạt chuẩn, Trường THCS Thuận Phú và Trường tiểu học Thuận Phú 2 đang xây dựng thêm các hạng mục và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016, Trường tiểu học Thuận Phú 1 hoàn thành vào đầu năm 2017. Tổng kinh phí xây dựng các trường là 33,4 tỷ đồng. Hệ thống lưới điện quốc gia phủ khắp, toàn xã hiện có 2.035 hộ sử dụng điện, đạt 99% so với tổng hộ dân; vận động xây mới và sửa chữa 8 nhà văn hóa ấp với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 810 triệu đồng. 93,73% số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. 92,7% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 2,84%, thu nhập bình quân đạt 34 triệu đồng/người vào năm 2016.

Đến nay, 19/19 tiêu chí xây dựng NTM đã hoàn thành, niềm vui thêm trọn vẹn nhưng những thách thức tiếp tục đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây là làm sao để những năm tiếp theo, xã tiếp tục duy trì và phát huy các tiêu chí đã đạt được, từng bước xây dựng Thuận Phú ngày càng văn minh, hiện đại.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
1313

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu