Thứ 4, 17/04/2024 05:18:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:23, 25/02/2018 GMT+7

Niềm vui ở xã nông thôn mới Tân Lợi

Chủ nhật, 25/02/2018 | 08:23:00 249 lượt xem
BP - Về Tân Lợi (Đồng Phú) những ngày này, chúng tôi dễ dàng nhận thấy những đổi thay của một xã nông thôn mới (NTM). Gương mặt người dân rạng ngời, niềm vui lan tỏa từ đầu làng đến ngõ xóm khi cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm… được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Sự đồng thuận từ nhân dân

Là một trong 12 xã được chọn hỗ trợ về đích NTM trong năm 2017 khi vẫn là xã 135, Tân Lợi đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã, đến nay Tân Lợi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Tất cho biết: “Tân Lợi là xã thuộc diện khó khăn của huyện với trên 50% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Trong khi công nghiệp - thương mại hầu như chưa phát triển và ít doanh nghiệp lớn đứng chân trên địa bàn, vì vậy, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM là sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị. Trước hết là sự đồng thuận từ nhân dân. Trong hơn 70 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM tại xã thì nhân dân đóng góp 3,4 tỷ đồng. Một trong những cách làm hay của xã là rà soát tình hình từng ấp, từ đó tổng hợp và xây dựng lộ trình thực hiện từng tiêu chí cho mỗi ấp. Cán bộ xã, ấp kiên trì đến từng gia đình vận động người dân thực hiện, ngoài ra còn kết hợp và phát huy vai trò của các tổ chức hội như: Phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh...”.

Đoàn thanh niên xã phối hợp Huyện đoàn Đồng Phú làm đường bê tông vào Trường mầm non Tân Lợi

Để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã đã xây dựng mô hình liên kết giữa Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Hưng Phát với Công ty TNHH phân bón vi sinh Tân Đồng Tiến và mô hình liên kết tiêu thụ nông sản bưởi da xanh với các hộ dân trên địa bàn xã. Từ các nguồn hỗ trợ, xã đã xây dựng 5 mô hình chăn nuôi bò sinh sản với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng, 1 mô hình tưới nước tiết kiệm kinh phí 74 triệu đồng, hỗ trợ 50 triệu đồng phân bón cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Việc triển khai các dự án phát triển kinh tế đã góp phần thay đổi nhận thức về tập quán chăn nuôi trên địa bàn, giảm ô nhiễm môi trường, tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của người dân.

... Và thành quả

Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông liên xã, liên ấp trên địa bàn Tân Lợi được bê tông hóa, đầu tư xây dựng kiên cố. Tân Lợi đã nhựa hóa được 4 tuyến đường với tổng chiều dài 19,3km. Cụ thể, tuyến đường trung tâm hành chính xã đến cầu Ông Ký nối ra đường ĐT741 dài 10km; tuyến đường ĐT753 đi qua địa bàn ấp Thạch Màng; tuyến từ trung tâm hành chính xã đi ấp Thạch Màng dài 8km, đã thực hiện láng nhựa 2,7km và 5,3km đường cấp phối sỏi đỏ được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện; tuyến đường từ ngã ba ấp Thạch Màng đi khu 61 hộ, dài 6,614km. Thực hiện xây dựng 9 tuyến đường liên ấp, trong đó 7 tuyến bê tông xi măng (chiều dài 7.573m) và 2 tuyến cấp phối sỏi đỏ. MTTQ và hội, đoàn thể đã vận động, huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng 31 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở, với kinh phí 2,202 tỷ đồng. Hiện nay, tổng thu nhập bình quân toàn xã là 36,3 triệu đồng/người/năm; 909/926 hộ sử dụng điện, đạt 98,16%. Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa, xã có 830/877 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 94,6% và 4/4 ấp đạt chuẩn khu dân cư văn hóa.

Anh Trần Văn Thông, ngụ ấp Đồng Bia cho biết: Tôi rất phấn khởi, vui mừng khi xã đạt chuẩn NTM. Nhờ đó mà diện mạo nông thôn thay đổi tích cực, đời sống người dân ngày càng nâng cao. Nhìn những con đường sạch sẽ, khang trang, chúng tôi vui lắm, mọi người thường nhắc nhau phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, từ nhà ra ngõ. Từ khi đường làng, ngõ xóm được bê tông, việc lưu thông dễ dàng, giao thương, buôn bán thuận lợi hơn. Cảnh đường lầy lội đi lại khó khăn vất vả chỉ còn trong ký ức.

Chương trình xây dựng NTM đã thực sự tạo ra động lực lớn để người dân vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực đã giúp Tân Lợi trở thành xã thứ 5 của huyện Đồng Phú đạt chuẩn NTM. Niềm vui này là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lợi tiếp tục chung tay phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Minh Hiền

  • Từ khóa
54227

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu