Thứ 5, 25/04/2024 09:18:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:51, 04/02/2017 GMT+7

Niềm vui nho nhỏ

Thứ 7, 04/02/2017 | 09:51:00 168 lượt xem

BP - Dịp mừng xuân mới Đinh Dậu 2017, Ban Bí thư yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa. Với Bình Phước, do mới tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh nên tết năm nay tỉnh chỉ tổ chức lễ hội đón giao thừa mà không tổ chức lễ hội ẩm thực đường phố. Nhiều người tiếc nuối cái cảm giác thăng hoa khi được chứng kiến những màn pháo hoa vi diệu vào thời khắc chuyển giao năm cũ năm mới. Nhưng cũng có nhiều người đồng tình không chỉ vì lý do tiết kiệm, trong đó hai người bạn của tôi đã thở phào nhẹ nhõm khi tỉnh không bắn pháo hoa và tổ chức ẩm thực đường phố dịp đón chào năm mới.

Với anh bạn pháo binh, từ ngày tỉnh tổ chức bắn pháo hoa mừng xuân mới, năm nào cũng thế, vào tầm năm giờ sáng mồng một tết anh mới hoàn tất công việc và trở về nhà với bộ quân phục sặc mùi thuốc súng. Còn chị bạn là công nhân vệ sinh đường phố thì nói, năm nay không tổ chức ẩm thực đường phố, không bắn pháo hoa nên số người dồn về khu vực quảng trường tỉnh sẽ giảm đi, đồng nghĩa với lượng rác mà chị và anh chị em công nhân đô thị phải “giải quyết” trong đêm giao thừa cũng sẽ giảm. Chị sẽ được trở về nhà sớm hơn mọi năm. Và đúng như dự đoán của chị, lễ hội đón giao thừa năm nay vẫn được tổ chức tại quảng trường tỉnh, nhưng do không bắn pháo hoa nên số người dân đến dự giảm nhiều, phần đông là cán bộ các sở, ngành và thị xã Đồng Xoài. Khoảng 21 giờ đã kết thúc nên lượng rác thải tại khu vực quảng trường ít hơn hẳn so với các năm trước.

Những năm gần đây, do điều kiện kinh tế phát triển, vào dịp tết Nguyên đán, ngoài các hoạt động chăm sóc người có công, đối tượng chính sách, các địa phương đều tổ chức nhiều hoạt động vui xuân để mọi người cùng được hưởng niềm vui trọn vẹn khi tết đến, xuân về. Các hoạt động như hội hoa xuân, ẩm thực đường phố, đặc biệt lễ hội đón chào năm mới với màn bắn pháo hoa luôn thu hút đông đảo nhân dân đến dự. Nhìn gương mặt hân hoan của mọi người trong sắc áo đủ màu, có thể thấy đời sống vật chất, tinh thần của số đông người dân thị xã Đồng Xoài ở mức khá, nhất là khi thị xã Đồng Xoài đang trên lộ trình trở thành thành phố vào năm 2018. Rõ ràng không ai vui vẻ rong chơi khi tết đến mà vẫn còn nhiều điều phải lo toan!

Thế nhưng ít ai ngoái nhìn lại phía sau khi lễ hội tàn. Với người dân thị xã Đồng Xoài, những năm trước có lẽ chỉ duy nhất đêm giao thừa mới được chứng kiến cảnh tắc đường - vốn là “đặc sản” của các đô thị lớn. Không khí ngột ngạt bụi đường và mùi xăng. Tiếng còi xe và động cơ xe ầm ĩ. Phải hồi lâu dòng người mới tản dần khỏi khu vực quảng trường, để lại một hiện trường ngổn ngang rác. Rồi khu vực quảng trường trở nên vắng vẻ, chỉ còn lại người thu dọn sân khấu và những người lao công. Những xe bán hàng rong cũng được dọn đi một cách vội vã. Trừ những gì có thể đem về được, còn thì người ta vứt lại trên vỉa hè, trên thảm cỏ, dưới gốc cây. Thôi thì đủ loại: hộp xốp, bao ni-lon, que xiên thịt, vỏ trái cây, vỏ chai nước, vỏ lon bia, giấy gói... ngổn ngang trên mặt đường, trong các gốc cây. Và chị bạn tôi cùng những công nhân vệ sinh lại còng lưng đẩy từng xe rác đầy ngộn.

Trong sự tiếc nuối không bắn pháo hoa của nhiều người, chị bạn công nhân vệ sinh lại có một niềm vui nho nhỏ. Và như một triết gia, chị bảo đến dự một lễ hội văn hóa như lễ hội đón mừng năm mới mà ai cũng vô tư thể hiện hành vi thiếu văn hóa là xả rác bừa bãi nơi công cộng thì buồn biết mấy!

Thảo Linh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu