Thứ 3, 23/04/2024 15:10:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:47, 05/10/2016 GMT+7

Niềm vui của người dân xã đảo Nhơn Châu

Thứ 4, 05/10/2016 | 14:47:00 270 lượt xem
BP - Ngày 1-8-2015, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tổ chức lễ công bố quyết định công nhận là xã đảo của Thủ tướng Chính phủ. Tháng 9 năm nay, nhân dân xã đảo này tiếp tục đón nhận tin vui mới. Đó là UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cấp điện cho xã đảo Nhơn Châu từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển. Theo đó, dự án thực hiện từ năm 2017-2020, gồm kéo đoạn cáp ngầm xuyên biển dài 10.031m, cáp ngầm trên cạn dài 288m, cáp trên không 4.846m... với tổng vốn đầu tư hơn 349,5 tỷ đồng.

Xã đảo Nhơn Châu cách đất liền thành phố Quy Nhơn khoảng 24km về phía đông nam, là một trong các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt về quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo. Diện tích tự nhiên của xã Nhơn Châu là 352 ha, dân số hiện có gần 500 hộ với trên 2.200 người. Nhân dân trên đảo sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản ven bờ, kinh tế phụ thuộc vào thiên nhiên nên còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Những năm qua, nguồn điện phục vụ người dân đảo Nhơn Châu được phát từ máy chạy dầu diesel và chỉ có từ 17-23 giờ hằng ngày; riêng những tháng mùa hè phát điện thêm từ 9-15 giờ. Bình quân mỗi năm tỉnh Bình Định hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng để thực hiện việc phát điện phục vụ người dân ở Nhơn Châu. Tuy là xã thuộc thành phố, cách đất liền không xa lắm nhưng những năm trước đây, người dân trên đảo còn thiếu thốn đủ thứ, nhất là nước ngọt. Cuộc sống của cư dân chủ yếu dựa vào những người đàn ông làm nghề giã cào khai thác hải sản ven đảo và trông chờ vào con cái đi làm trong đất liền gửi tiền ra. Ở đảo mùa biển động lại là mùa đánh bắt hải sản được nhất trong năm. Đàn ông đi thả lưới mành, câu mực, lặn ốc; phụ nữ và người già đan, vá lưới; ngoài ra, không có một công việc gì khác để có thể làm thuê. Kinh tế biển vốn là mũi nhọn của Nhơn Châu, nhưng khai thác hải sản hằng năm cao nhất chỉ đạt khoảng 1.000 tấn. Mô hình khuyến ngư thả chà tập hợp cá để khai thác cũng không hiệu quả. Đảo có chợ nhưng người dân chẳng có gì để tụ họp mua bán. Trạm y tế có phòng mổ, nhưng không có bác sĩ và thiếu trang thiết bị...

Khó khăn của Nhơn Châu trong những năm qua đã được lãnh đạo tỉnh Bình Định thấy rất rõ và quyết tâm tìm mọi cách để đầu tư làm thay đổi diện mạo xã đảo có vị trí quan trọng này. Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế và quốc phòng - an ninh biển đảo, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phối hợp với tỉnh Bình Định xúc tiến lập dự án xây dựng Nhơn Châu thành “Xã đảo thanh niên”. Theo đó, dự án trang bị phương tiện giao thông hiện đại; lập đội tàu lớn gồm 10 chiếc phục vụ đánh bắt xa bờ; hỗ trợ vốn mua sắm phương tiện, ngư lưới cụ phục vụ đánh bắt hải sản và kinh doanh dịch vụ cho thanh niên xung kích khi đến định cư lập nghiệp tại đảo... Tỉnh đã và đang có những chiến lược mới, dành ưu tiên tuyệt đối cho người dân xã đảo, đưa những công trình mang tính căn cơ ra đảo giúp người dân cải thiện cuộc sống, yên tâm bám biển đảo quê hương. Đến nay, tỉnh đã đầu tư xây bể chứa nước ngọt hoàn chỉnh cho dân và đã đưa vào sử dụng hơn 3 năm...(*)

Nhờ những chính sách và giải pháp đồng bộ của tỉnh, đến nay khi về với Nhơn Châu ai cũng thấy sự thay đổi lớn lao trên hòn đảo này. Nhơn Châu hôm nay đã khang trang hơn với những ngôi nhà ngói mới, đường bê tông kiên cố chạy dọc bờ biển, những chiếc ghe, tàu đậu san sát trên mặt biển chờ những chuyến ra khơi. Với tiềm năng về danh lam thắng cảnh cũng như các di tích lịch sử văn hóa, Nhơn Châu hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách khi về với Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng. Việc tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đưa điện lưới quốc gia ra đảo là niềm vui, đồng thời cũng sẽ tạo đà làm điều kiện tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm dân sinh và nhất là các dịch vụ du lịch cho Nhơn Châu.

Đức Hồng
(*) Nguồn: binhdinh.gov.vn

  • Từ khóa
111261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu