Thứ 6, 19/04/2024 22:32:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:00, 27/02/2018 GMT+7

Niềm vui của công nhân cao su

Thứ 3, 27/02/2018 | 14:00:00 414 lượt xem
BP - Thời điểm này khi không khí tết vẫn còn rộn ràng, nhiều nhà máy trên địa bàn tỉnh đã ra quân sản xuất, đảm bảo các đơn đặt hàng đầu năm. Năm nay, các doanh nghiệp cao su ra quân từ mồng 4 tết như mọi năm, nhưng do vườn cây đang trong thời kỳ “dưỡng sức” nên công nhân khai thác vẫn tranh thủ “du xuân” hay tập trung cùng lực lượng bảo vệ phòng, chống cháy và chăm sóc, dọn vườn để chuẩn bị cho mùa khai thác mới.

Nâng cao đời sống người lao động

Chúng tôi đến Nông trường cao su Đắk Ơ, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cao su Phú Thịnh vào ngày đầu năm. Nghe tiếng cười nói xôn xao của những công nhân đang tham gia trực bảo vệ vườn cây tại các tổ sản xuất, chúng tôi mới thấy niềm vui, niềm phấn khởi của mỗi người sau 1 năm lao động vất vả bởi ai cũng nhận được số tiền thưởng kha khá để gia đình đón xuân thật trọn vẹn. Công nhân Điểu Châm ở tổ 8 cho biết: “Gia đình tui năm nay vui lắm. Lương cao nè, thưởng tết cũng cao nữa. Ra tết còn được công ty cho đi du lịch. Vui lắm!”. Theo giới thiệu, anh Điểu Châm và vợ là chị Thị Liên vào làm việc tại nông trường từ năm 2008. Hiện lương của vợ chồng anh xấp xỉ 13 triệu đồng/người/tháng cộng với thưởng tết hơn 23 triệu đồng nên gia đình anh không chỉ có cái tết vui mà còn có thêm một khoản làm vốn. Còn anh Điểu Tâm, công nhân cạo mủ tổ 9 phấn khởi nói: “Tuy mới được nhận vào làm từ tháng 4-2017 nhưng tính cả lương và thưởng em được tổng hơn 85 triệu đồng. Em vui lắm và sẽ cố gắng chăm chỉ để đạt hiệu quả công việc cao hơn nữa trong năm 2018”.

Công nhân Xí nghiệp chế biến cao su Thuận Phú vận hành dây chuyền chế biến sản phẩm SVR10

Khác với mọi năm, năm nay công nhân được nghỉ tết dài ngày (dự kiến đến 20-4 mới vào vụ cạo mới) nên công ty đã lên lịch cho 400 cán bộ, công nhân đi du xuân với kinh phí dự kiến hơn 1,5 tỷ đồng. Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cao su Phú Thịnh Nguyễn Thuyên cho biết: Tiền thưởng được xét theo mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong 1 năm với 3 mức A, B, C. Mặc dù thưởng không tăng nhiều nhưng đối với công nhân cao su, mức trên 10 triệu đồng là niềm vui rất lớn trong dịp tết. Hiện thu nhập bình quân của công nhân khai thác, chăm sóc vườn cây, sản xuất chế biến mủ, gỗ của công ty vẫn đảm bảo khoảng 8 triệu đồng/người/tháng, tăng 15% so với năm 2016. Cũng nhờ đồng lương hằng tháng tăng đều qua các năm mà công nhân yên tâm gắn bó với công việc, sát cánh cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua.

Và niềm vui đầu năm mới

8 giờ sáng 21-2 (mồng 6 tết), dây chuyền chế biến mủ tận thu (mủ tạp) của Xí nghiệp chế biến cao su Thuận Phú, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú đã bấm nút khởi động đầu xuân và bắt tay vào sản xuất lô hàng đáp ứng yêu cầu của đối tác. Giám đốc xí nghiệp Lê Trí Nhân cho biết: “Trước khi nghỉ tết, đơn vị đã chuẩn bị tốt việc kiểm tra, bảo dưỡng máy móc, thiết bị sản xuất nên lúc bấm nút khởi động dây chuyền hoạt động ổn định, đáp ứng mục tiêu sản xuất liên tục với hiệu suất, chất lượng cao. Đầu năm Mậu Tuất 2018 với gần 1.000 tấn nguyên liệu còn tích trữ, xí nghiệp đưa vào sản xuất đảm bảo cho ra 500 tấn mủ thành phẩm đạt chuẩn loại SVR10 để giao khách hàng”.

Công nhân công ty cao su thổi lá phòng cháy trong mùa khô - Ảnh:K.B

Bên cỗ máy chạy đều đều hòa nhịp với tinh thần làm việc miệt mài của đội ngũ công nhân sản xuất với mong muốn cho ra những sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008, TCVN 3769:2004, ông Lê Trí Nhân cho hay: Năm 2017, xí nghiệp tiếp nhận và sản xuất mủ khối được 11.638 tấn, đạt 99,5% kế hoạch với các loại sản phẩm SVR3L, SVR5, SVR10, CV60... Trong đó dây chuyền chế biến mủ tinh đạt hơn 8.076 tấn, vượt 20,5% chỉ tiêu công ty giao. Các sản phẩm đơn vị sản xuất được xuất sang các nước: Trung Quốc, Pháp, Đức và Mỹ, được bạn hàng đánh giá cao về chất lượng. Xí nghiệp còn tiếp nhận và gia công hơn 2.405 tấn mủ các loại cho các đối tác để nâng cao thu nhập người lao động. Hiện lương công nhân đạt gần 8,126 triệu đồng/người/tháng (năm 2016, đạt 6,6 triệu đồng/người/tháng).

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, xí nghiệp đã phát động phong trào thi đua sản xuất với phương châm “Năng suất - chất lượng - hiệu quả” nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến. Để bảo đảm kế hoạch chế biến 11.000 tấn mủ thành phẩm và tăng số lượng thu mua mủ cao su tiểu điền, ngoài làm tốt bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, xí nghiệp còn chú trọng vận hành hiệu quả hệ thống xử lý nước thải, chất thải nguy hại một cách tốt nhất để bảo vệ môi trường. “Mặc dù hệ thống xử lý nước thải của xí nghiệp được đầu tư đạt tiêu chuẩn ISO 14001:2015, nhưng đơn vị vẫn tiếp tục xin chủ trương nâng cấp để đáp ứng nguồn nước xả ra môi trường đạt tiêu chuẩn loại A” - ông Lê Trí Nhân nói.

Những ngày này, trong mỗi gia đình công nhân cao su ở Bình Phước luôn đầy ắp niềm vui. Vui vì sau 1 năm làm việc đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Mong rằng trong năm 2018 và các năm tiếp theo, giá mủ cao su tiếp tục tăng để những mùa cạo tới, cao su sẽ luôn mang đến cho công nhân và người dân Bình Phước niềm hạnh phúc vì đời sống ngày một sung túc hơn.

T.Mảng

  • Từ khóa
93498

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu