Thứ 4, 17/04/2024 02:02:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:22, 31/03/2016 GMT+7

Niềm vinh dự và trách nhiệm

Thứ 5, 31/03/2016 | 08:22:00 131 lượt xem

BP - Tỉnh Bình Phước vừa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Đó là Căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam, trên địa bàn huyện Lộc Ninh. “Di tích quốc gia đặc biệt” là những di tích có giá trị đặc biệt tiêu biểu của quốc gia. Vì vậy, cùng với niềm vinh dự, tự hào đón nhận di tích quốc gia đặc biệt cũng là trách nhiệm nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân Bình Phước trong việc phát huy các giá trị của di tích; góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (thường gọi tắt là Căn cứ Tà Thiết) mang những giá trị lịch sử đặc biệt; là nơi ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng trong những năm cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Căn cứ cũng là một trong những biểu trưng về nghệ thuật quân sự Việt Nam, đồng thời còn chứa đựng những giá trị mang tính nhân văn sâu sắc, là “căn cứ của lòng dân”. Vì vậy, đây là “địa chỉ đỏ” để tuyên truyền, giáo dục về tinh thần yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật quân sự... Căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam sẽ được quy hoạch gắn với phát triển các loại hình du lịch một cách khoa học. Tương lai, đây sẽ là địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu và trải nghiệm.

Từ những giá trị đặc biệt của Căn cứ Tà Thiết và tiềm năng tương lai nơi đây cho thấy, việc đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu khu di tích nhằm thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan; tổ chức các hoạt động văn hóa tại di tích, hướng tới mục tiêu phục vụ phát triển du lịch bền vững là nhiệm vụ rất quan trọng. Căn cứ Bộ chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam nằm trong một khu “rừng Chính phủ”, vì vậy nguồn tài nguyên rừng tại di tích sẽ bị cạn kiệt nếu chỉ khai thác mà không bảo tồn. Bảo tồn và khai thác luôn là hai mặt của một vấn đề, nếu chỉ bảo tồn mà không chú ý tới khai thác sẽ gây lãng phí, hạn chế việc phát huy giá trị; nếu chỉ khai thác mà không bảo tồn thì còn nguy hiểm hơn nữa, vì sẽ hủy hoại di tích, hủy hoại môi trường và những hậu quả to lớn khác cho xã hội. Để làm tốt điều này cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của nhân dân. Mỗi người dân Bình Phước nói chung, Lộc Ninh nói riêng phải là một thành viên tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho bảo tồn và phát huy giá trị di tích, bao gồm đội ngũ quản lý, nghiên cứu về di tích và nhất là những người làm nhiệm vụ bảo vệ di tích ở cơ sở...

Ngày nay, du lịch được coi là một trong những phương tiện hàng đầu để con người tìm hiểu và trao đổi văn hóa. Du lịch cũng là động lực tích cực cho việc bảo vệ di tích lịch sử văn hóa và di sản thiên nhiên. Tuy vậy, với Bình Phước, việc tuyên truyền về di tích nói chung chưa được chú trọng, thông tin về di tích ra nước ngoài còn hạn chế; thiếu những cuốn sách cẩm nang về di tích để phục vụ du khách... Phải làm sao khi đến với di tích lịch sử, khách tham quan như được đọc cuốn sử ghi chép về những con người, những sự kiện tiêu biểu, được cảm nhận một cách chân thực về lịch sử. Đây là việc chúng ta cần phải làm ngay để không chỉ người dân Việt Nam mà du khách nước ngoài khi về Tà Thiết đều cảm nhận được nét đặc biệt của một địa chỉ đỏ đã in đậm trong những trang sử vàng của dân tộc.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu