Thứ 6, 29/03/2024 22:03:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:12, 23/08/2018 GMT+7

Niềm tin và sự kỳ vọng to lớn

Thứ 5, 23/08/2018 | 09:12:00 114 lượt xem
BP - Ngày 20-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Trung ương đến thăm và làm việc tại Bình Phước. Chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư và làm việc với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất kỳ vọng và cũng là giao nhiệm vụ cho Bình Phước nhiều điều rất mới mẻ.

Đó là phấn đấu đến năm 2020 tỉnh phải có hơn 10.000 doanh nghiệp, gấp đôi hiện nay và so với dân số Bình Phước năm 2018, tương đương khoảng 100 người/doanh nghiệp; đến năm 2020 tỉnh phải cân đối được ngân sách; phải phát triển một nền công - nông nghiệp thông minh; các giấy phép đầu tư phải được triển khai trong thực tế chứ không thể chỉ nằm trên giấy... Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước phải quyết tâm và hành động; lãnh đạo phải luôn sâu sát thực tế, lắng nghe ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, thấu hiểu và hiệp đồng giữa chính quyền, nhà đầu tư với cộng đồng các dân tộc anh em để phát triển. Thủ tướng khẳng định: Bình Phước muốn thu hút những nhà đầu tư lớn, những “đại bàng về làm tổ” thì nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền có ý nghĩa quyết định...

Có thể nói, nhận định, đánh giá, thông tin về chiến lược phát triển, chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 20-8 như giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kết nối giao thông từ Bình Phước đến sân bay Long Thành, kết nối đường sắt tới Bình Phước, Hoa Lư sẽ trở thành cửa khẩu trung chuyển chính hàng hóa của khu vực với Campuchia, Lào, Thái Lan... đã gieo một niềm tin to lớn không chỉ với đại diện của hơn 400 doanh nghiệp dự hội nghị xúc tiến đầu tư, mà còn là với cả cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế. Đặc biệt, điều đó còn trở thành một liều kích thích, một sự khích lệ vô cùng lớn đối với các tầng lớp cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Lâu nay nói tới Bình Phước, bạn bè các nơi thường nghĩ tới một tỉnh nghèo khó, là “xứ rừng”. Vì ấn tượng ấy, Bình Phước chịu khá nhiều tổn thất vô hình. Dễ nhận thấy nhất là việc thu hút nhân tài, thu hút lao động chất lượng cao rất khó khăn. Điều đó không khó hiểu, bởi người tài, người có trình độ cao cũng có yêu cầu, nhu cầu cao hơn về môi trường làm việc, môi trường sống, thu nhập cá nhân. Vì thế Bình Phước có không ít câu chuyện đáng tiếc về “chảy máu chất xám”. Ngành y tế với hàng loạt bác sĩ chuyển việc về địa phương khác hay rời bệnh viện công ra làm tư là một điển hình. Không chỉ ngành y tế, một bộ phận lớn làm việc trong các lĩnh vực khác như ở công sở, trường học, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước... có tâm lý “tìm đến chốn lao xao”, chứ ít người có xu hướng ngược lại “tìm về nơi vắng vẻ”. Đây cũng là lẽ thường trong cuộc sống.

Đối với doanh nghiệp, nếu có cùng mọi điều kiện như chính sách nhà nước, cung cách quản lý hành chính, khoảng cách địa lý đến cảng xuất khẩu hay nơi tiêu thụ hàng hóa, nguồn lực lao động, cơ sở hạ tầng, điều kiện thời tiết... thì nơi mang tiếng “xứ rừng” có lẽ cũng sẽ là lựa chọn sau. Để thu hút được họ, phải có điều gì đó bù đắp lại. Bởi đơn giản họ là những nhà kinh doanh.

Kỳ vọng, nhiệm vụ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bình Phước cũng chính là chất xúc tác mạnh đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư và tất cả những ai đang sinh sống, làm việc trên mảnh đất Bình Phước. Chất xúc tác mang tên “NIỀM TIN” vào ngày mai, không lâu nữa, Bình Phước không còn ấn tượng là “xứ rừng”, mà là một tỉnh phát triển, phồn thịnh, là nơi ai cũng muốn tới lập thân, lập nghiệp.

 Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu