Thứ 5, 25/04/2024 08:11:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:16, 30/08/2016 GMT+7

Những việc phải làm

Thứ 3, 30/08/2016 | 07:16:00 151 lượt xem

BP - 1. Rốt cuộc, đã có thêm 2 cán bộ phải chịu kỷ luật trong vụ quán cà phê Xin chào ở thành phố Hồ Chí Minh mà báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực trong nhiều tháng qua. Chẳng ai có thể vui khi nghe tin cán bộ, công chức nhà nước bị kỷ luật. Nhưng rõ ràng phải thông qua kỷ luật cán bộ mới cho mọi người thấy được sự nghiêm minh của pháp luật cũng như kỷ luật Đảng. Những sai phạm nghiêm trọng của những cán bộ nhà nước trong vụ án này, nếu không được xử lý nghiêm minh

và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ gây ra một tiền lệ rất xấu. Bởi được Nhà nước giao cho quyền xử lý tội phạm nhưng họ lại không phân biệt được đâu là tội phạm, đâu là người dân vô tội. Ngày nào họ còn ở trong bộ máy nhà nước thì ngày đó án oan còn lơ lửng trên đầu dân, họ không xứng đáng với chức phận cao quý đó.

2. Sau sự cố môi trường biển và vụ chôn lấp bùn thải trái phép, khi tiếp xúc cử tri tại huyện Kỳ Anh sau kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã khẳng định với cử tri rằng, Chính phủ sẽ rà soát lại từ cấp Trung ương tới địa phương đối với những cá nhân có liên quan tới dự án Formosa. Dù có động cơ vì sự phát triển của địa phương mà kém hiểu biết hoặc thiếu trách nhiệm, hoặc cố ý làm trái đều phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Về vụ việc này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã khẳng định, kể cả địa phương lẫn bộ, ngành đều phải xem xét trên tinh thần bất kể ai, bất kể tổ chức, cá nhân nào có liên quan đều bị xử lý. Được biết đến thời điểm này, 5 cơ quan của Hà Tĩnh đang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm. Những tổ chức, cá nhân liên quan được lãnh đạo tỉnh yêu cầu tự nhận hình thức kỷ luật và cấp có thẩm quyền sẽ ra hình thức kỷ luật nghiêm theo quy định của pháp luật.

3. Ngày 17-8, Văn phòng Chính phủ đã phát hành Công văn số 6845/VPCP-KTN gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Nam truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ phá rừng, khai thác gỗ pơ mu trái phép tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo kết quả điều tra, xử lý vụ việc phá rừng, khai thác gỗ pơ mu trái phép tại huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam trước ngày 25-8-2016. Trước đó, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang do liên quan đến vụ việc. Tính đến nay vụ án này cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố 9 bị can và còn 11 đối tượng đang bỏ trốn. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Qua những vụ việc này, có thể thấy người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ đang hết sức sốt ruột và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trước hàng loạt vấn đề phức tạp nảy sinh trong đời sống. Những chỉ đạo cụ thể, những yêu cầu làm ngay đã và đang gỡ bỏ những hoài nghi, đồn đoán, thay vào đó là không khí phấn chấn chờ đợi kết quả xử lý các vụ việc. Lòng dân với Đảng, suy cho cùng không nằm ở những văn bản, từ ngữ sáo mòn, không phải ở những khẩu hiệu mà thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Chỉ đạo cụ thể của những người đứng đầu đất nước đã đánh trúng vào những “điểm nghẽn” bức xúc của đời sống chính trị, xã hội. Làm rõ, xử nghiêm những đối tượng tham nhũng, tiêu cực chính là gỡ bỏ “ung nhọt”. Dẫu biết sẽ đau nhưng để “cơ thể khỏe mạnh” thì buộc phải làm.

 Thảo Nguyên

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu