Thứ 7, 20/04/2024 10:32:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 12:01, 19/02/2017 GMT+7

Những trang viết - những tấm lòng

Chủ nhật, 19/02/2017 | 12:01:00 68 lượt xem
BP - Năm nào cũng thế, cứ chuẩn bị đón tết Nguyên đán là chị lại dọn dẹp nhà cửa. Và trong ngổn ngang những đồ đạc cũ cần phải thanh lý, chị buộc phải “giải phóng” những chồng báo, tạp chí đã dồn lại suốt cả năm trời. Làm nghề viết, đến khi phải thanh lý cả đống báo, tạp chí đủ loại, trong đó có cả những bài viết của chính mình, chị cứ thấy bần thần tiếc nuối.

Tẩn mẩn giở những tờ báo cũ ra xem, đập vào mắt chị là hình ảnh cậu bé Đỗ Tuấn Dũng - một bệnh nhi ung thư mới 11 tuổi ở thành phố Đà Nẵng với trang phục cảnh sát giao thông ngồi trên xe chuyên dụng của lực lượng cảnh sát, miệng ngậm còi, tay cầm gậy ma trắc. Biết rõ mơ ước được làm cảnh sát giao thông của em, với tấm lòng nhân hậu, vị bác sĩ trực tiếp điều trị cho em đã viết thư gửi Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng trình bày nguyện vọng của cậu bé. Với tấm lòng nhân văn của Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cùng sự giúp đỡ của những chiến sĩ cảnh sát giao thông, ước mơ của Dũng đã thành hiện thực. Và chỉ không lâu sau khi thực hiện được ước mơ ấy, em đã giã biệt cõi đời.

Nhưng hình ảnh gây ấn tượng nhất với chị là câu chuyện về Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm, nữ cảnh sát Công an tỉnh Quảng Trị. Ngày biết tin mình được làm mẹ cũng là lúc Trâm nhận hung tin mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. Và người mẹ trẻ đã chối từ mọi biện pháp điều trị để bảo vệ an toàn tính mạng cho con. Lần gặp con duy nhất trước lúc từ giã cõi đời của chị đã lấy đi nước mắt của nhiều người. Hình ảnh người mẹ trẻ yếu ớt ngồi xe lăn, trên người còn mang theo ống truyền dịch thảng thốt nhìn đứa con đỏ hỏn qua cửa kính là hình ảnh vô cùng cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng.

Cuộc dọn dẹp nhà cửa bị gián đoạn bởi chị không nỡ bỏ đi những thông tin, những hình ảnh đã và sẽ còn khiến lòng người day dứt. Và như một người lẩn thẩn, trong sự bận bịu của một ngày cuối năm, chị lại ngồi đọc báo, cắt và bày ra trước mặt những tấm hình từ những sự kiện trong cuộc sống như một cuộc triển lãm nhỏ về nhân sinh, thế sự trong suốt một năm. Bên cạnh những câu chuyện vô cùng cảm động, cũng không thiếu những chuyện gây nhức nhối tâm can. Đó là những vụ thảm án xảy ra ở Quảng Ninh, Hà Giang, Yên Bái mà ở mỗi vụ, chỉ một kẻ thủ ác đã tước đoạt mạng sống của 4 người vô tội. Là vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị và đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP xây dựng Việt Nam - vụ án gây thất thoát lớn nhất từ trước tới nay. Nhưng có lẽ tốn nhiều giấy mực nhất của các cơ quan báo chí là câu chuyện vi phạm khuyết điểm đặc biệt nghiêm trọng và đào thoát của Trịnh Xuân Thanh cùng những tình tiết liên quan đến nhân vật đặc biệt này.

Chị tự hỏi, cái gì đã khiến con người ta làm những việc “động trời” như thế? Những kẻ máu lạnh kia là người hay ma quỷ mà một lúc xuống tay đoạt mạng nhiều người? Người đời hay nói “bần cùng sinh đạo tặc”, nhưng cứ nhìn vào các vụ án ngàn tỷ trong năm qua sẽ thấy có nhiều người giàu “nứt đố đổ vách” mà vẫn tham nhũng khủng khiếp. Họ hiểu luật, thậm chí là những người ở vị trí tham mưu chính sách nhưng lại giẫm đạp lên pháp luật để phạm tội tham nhũng. Và những quan chức, cựu quan chức vi phạm khuyết điểm đặc biệt nghiêm trọng mà báo chí đưa tin một thời gian dài trong năm qua hoàn toàn không phải là những người bần cùng!

Tất cả những câu chuyện đẹp đẽ cùng những vụ án, những câu chuyện làm ray rứt tâm can ấy đã được chuyển tải qua những trang viết, những bức hình của những người làm nghề viết. Và chị tự hào vì có mặt trong đội ngũ ấy.

LT

  • Từ khóa
57775

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu