Thứ 6, 19/04/2024 17:55:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:16, 21/11/2015 GMT+7

Những tiếng cười chua chát

Thứ 7, 21/11/2015 | 10:16:00 153 lượt xem

Sự kiện nổi bật nhất trong đời sống xã hội tuần này mà hầu hết cử tri cả nước quan tâm là các phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Nhưng vấn đề nóng không phải là việc lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội trả lời chất vấn. Nghị trường thực nóng bởi nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh tạo nên những tiếng cười sau giây phút căng thẳng.

Còn nhớ, lần chất vấn kỳ họp trước của các đại biểu về việc lợi ích, hiệu quả kinh kế - xã hội khi Việt Nam đăng cai Đại hội thể dục - thể thao châu Á (ASIAD), Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng chúng ta nên đăng cai vì một giáo sư người Anh khen Hà Nội đẹp! Còn tại kỳ họp này, bộ trưởng đã nói thẳng, nói thật quan điểm của mình cũng như nhận khuyết điểm về những việc chưa làm được và sẽ truyền đạt lại cho vị bộ trưởng kế nhiệm. Và tương lai của ngành, bộ trưởng không dám trả lời mà dành cho người kế nhiệm...

Trong nhiệm kỳ qua, ngành du lịch cả nước nổi tiếng với việc “chặt chém” du khách. Văn hóa hiện đang tụt dốc vì lối sống thực dụng, bạo lực, lai căng của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ. Thể thao thì ngày càng thụt lùi so với các nước trong khu vực. Cái hay ở Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh là chấp nhận về tốc độ phát triển của du lịch Việt Nam chậm so với Lào, Campuchia... những vùng trũng của thế giới về du lịch cốt chỉ để mình học hỏi kinh nghiệm. Một cái hay nữa của ông bộ trưởng là thẳng thắn nhận khuyết điểm những công việc mà vị “tư lệnh ngành” không làm được trong suốt nhiệm kỳ qua. Trong phiên chất vấn, bộ trưởng đã cho Chủ tịch Quốc hội và các vị đại biểu dù đang điều hành kỳ họp được “đi du lịch quá nhiều”, như lời Chủ tịch Quốc hội. Bộ trưởng cũng đã giúp cho các đại biểu Quốc hội phải nhớ lại thành tựu của ngành trong việc tôn vinh chiếc nón lá tại Ý, làng văn hóa được một số nước học tập. Hai tiểu tiết của ngành đã tạo nên những tiếng cười sảng khoái không chỉ của đại biểu đang dự họp mà cả cử tri cũng phải bật cười khi theo dõi phiên chất vấn qua truyền hình trực tiếp.

Việt Nam là quốc gia có hàng ngàn năm văn hiến với bề dày lịch sử về truyền thống văn hóa đã được thế giới công nhận. Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của cha ông ta đã hun đúc nên khí phách người Việt và tạo ra những bản sắc văn hóa riêng biệt khó quốc gia nào có được. Bên cạnh đó, với thiên nhiên ưu đãi, Việt Nam có nhiều kỳ quan đẹp nhưng du lịch của đất nước vẫn chỉ ở dạng tiềm năng chưa được đánh thức. Người làm du lịch ở nước ta chỉ muốn ăn xổi, chưa tìm cách phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn và bền vững. Các di tích lịch sử bị xuống cấp và xâm hại ngày một nhiều... Thể thao cũng ở dạng triển vọng, khi ra thi đấu quốc tế chỉ đặt mục tiêu học hỏi kinh nghiệm là chính chứ chưa có sự đột phá nào dù có rất nhiều thế mạnh. Ở trong nước thì bạo lực sân cỏ, nạn bán độ, móc ngoặc tỷ số, kết quả trận đấu ở các môn liên tục diễn ra... đó là bức tranh chung của ngành văn hóa - thể thao và du lịch nước nhà trong thời gian qua.

Chính vì vậy, khi nghe Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn, những tiếng cười từ nghị trường không ngớt vang lên. Nhưng càng ngẫm càng thấy chua chát.

Tấn Phong

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu