Thứ 5, 25/04/2024 12:51:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:03, 07/05/2016 GMT+7

Những thói quen cần loại bỏ

Thứ 7, 07/05/2016 | 14:03:00 166 lượt xem

BP - Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày. Nhiều gia đình trong cả nước nói chung và ở Bình Phước nói riêng đã tránh cái nắng nóng bằng cách đi du lịch ở Đà Lạt hoặc Nha Trang... Tuy nhiên, dù đi du lịch theo tua hay tự phát thì phần lớn người Việt đều bộc lộ những tật xấu cố hữu. Nếu mọi người không có ý thức sửa thói quen xấu thì chẳng những hình ảnh người Việt khi đi du lịch hết sức phản cảm, mà còn mang lại rắc rối cho bản thân vì... bị phạt.

Cha ông xưa thường dạy: “quen sợ da lạ sợ áo” để nói lên tầm quan trọng của trang phục khi giao tiếp. Dù chiếc áo không làm nên thầy tu nhưng ăn mặc chỉnh tề sẽ làm cho người đối diện kính nể. Thế nhưng, một số người Việt hiện nay khi đi du lịch thường không để ý tới trang phục. Nhiều người thể hiện sự tiện lợi khi diện những chiếc váy ngắn cũn cỡn, áo khoe rốn, rộng cổ, hở nách... khi vào những nơi tôn nghiêm, như đền, chùa... Có không ít thiếu nữ “ngoại thất” đã thiếu vải, lại còn mỏng nên “màu mè của nội thất” được phô ra. Lại có không ít trường hợp nam thanh nữ tú ăn mặc diêm dúa, lòe loẹt, lẫn lộn trang phục nam nữ nhìn rất phản cảm.

Song song đó là tình trạng phát ngôn hết sức vô ý thức. Có người giữa đám đông nhưng nói chuyện qua điện thoại cứ oang oang như không có ai quanh mình. Lại có người giữa chốn tôn nghiêm mà cứ cười hô hố. Thậm chí còn có người cướp lời của tiếp viên hoặc truy hỏi theo kiểu cắc cớ và khi đến khu vực đông người thì chen lấn, xô đẩy, chửi thề. Không những thế, tác phong lề mề, chậm chạp khi đi du lịch của người Việt cũng rất đáng bị phê bình. Chính thói quen “bắt người khác phải chờ mình” đã làm những người đi du lịch cùng tua bị mất hứng. Nhiều người dù không nói ra nhưng ai cũng có cảm giác khó chịu đối với người đi trễ. Cha ông xưa thường dạy con cháu “miếng ăn là miếng tồi tàn”, bởi nếu ăn không đúng cách thì sẽ bị mang tiếng suốt đời. Ấy thế mà một bộ phận không nhỏ người Việt khi đi du lịch lại coi miếng ăn to hơn lý trí của mình thông qua thói quen không đáng có trong ăn uống. Có người vơ vét hết thức ăn vào chén của mình rồi hùng hục nhai, nuốt. Có người ngồi vào bàn là chỉ biết gắp lấy gắp để, rồi cho tay vào miệng để lấy xương. Khi ăn buffet thì lấy thức ăn theo kiểu no bụng nhưng đói con mắt nên thừa mứa cả dĩa. Vì thế, có nhà hàng phải viết thông báo sẽ phạt tiền nếu ai để thừa nhiều thức ăn. Chưa hết, khi đi du lịch người Việt không có thói quen giữ gìn vệ sinh chung. Có người khi tắm biển, đi đường thì xả rác bừa bãi, tiện đâu bỏ đó. Lại có người khi vào cầu thang máy bay nhưng vẫn cứ khạc nhổ, nói chuyện với khách thì tay ngoáy lỗ mũi. Vào nơi tôn nghiêm thì bất chấp các quy định, rồi đi đứng lộn xộn để “tự sướng” với vài tấm ảnh...

Trên đây là những thói quen đáng xấu hổ, là những thứ rất cần loại bỏ để hình ảnh người Việt Nam đẹp hơn khi hội nhập với thế giới. 

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu