Thứ 7, 20/04/2024 08:44:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:41, 22/12/2016 GMT+7

Những thầy thuốc mặc quân phục

Thứ 5, 22/12/2016 | 07:41:00 1,618 lượt xem
BP - Những năm qua, ngoài nhiệm vụ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh, các y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh nói chung và Bệnh xá K23 nói riêng đã tích cực thực hiện chương trình kết hợp quân - dân y. Bằng sự tận tâm, chu đáo, trách nhiệm và hết lòng vì người bệnh, các y, bác sĩ quân y đã tô thắm thêm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

NỖ LỰC TỰ ĐÀO TẠO

Tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám và điều trị còn hạn chế nhưng thời gian qua, cán bộ, nhân viên Bệnh xá K23 Bộ CHQS tỉnh đã đoàn kết, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài thực hiện nghiêm chế độ trực chuyên môn, trực sẵn sàng chiến đấu, hằng tuần, bệnh xá tổ chức các buổi thảo luận, sinh hoạt chuyên môn để các y, bác sĩ cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh.

Các bác sĩ Bệnh xá K23 trò chuyện với bệnh nhân trước khi xuất viện

Thượng tá Phạm Khắc Được, bác sĩ chuyên khoa I, Trưởng bệnh xá K23 cho biết: “Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Quân y 5 tốt”, bệnh xá thường xuyên quán triệt, giáo dục cho cán bộ, nhân viên thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong khám và điều trị bệnh. Quan điểm của bệnh xá là lấy người bệnh làm trung tâm, coi người bệnh như người nhà. Mỗi cán bộ, y bác sĩ phải nỗ lực học hỏi, tự đào tạo bổ sung kiến thức, trau dồi kinh nghiệm nâng cao trình độ. Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên bệnh xá có trình độ chuyên môn đạt chuẩn. Trong điều trị, bệnh xá đã kết hợp tốt giữa đông và tây y, do đó tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện đạt 100%”.

Phát huy tinh thần tự học, thời gian qua, các y, bác sĩ Bệnh xá K23 đã tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi cách điều trị các bệnh về khớp, tràm, tẩy nốt ruồi, tàn nhang, vết nám được nhiều người từ các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Đắk Lắk, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh tìm đến điều trị. Đặc biệt, trong điều kiện biên chế mỗi đại đội chỉ có 1 y tá nên sáng kiến “túi thuốc bộ binh” và “Túi thuốc cán bộ cao cấp” của bác sĩ Phạm Khắc Được đã giúp cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang có thể tự điều trị bệnh ban đầu.

Chị Vũ Thị Nghĩa ở ấp 6, xã Tân Thành (Đồng Xoài) đang điều trị tại Bệnh xá K23 nói: “Nhiều năm nay, mỗi khi đau ốm, tôi và gia đình đều đến điều trị tại bệnh xá. Tôi thấy ngoài rút ngắn thời gian làm thủ tục thì đội ngũ y, bác sĩ niềm nở, tận tình, phục vụ chu đáo. Không gian bệnh xá thoáng đãng, sạch sẽ nên tôi và người bệnh yên tâm điều trị”.

SÁT CÁNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN

Năm qua, bằng tình cảm, trách nhiệm của người thầy thuốc, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá K23 nhiệt tình với công việc, sẵn sàng cứu chữa kịp thời người bệnh. Bác sĩ Trần Ngọc Phương nói: “Là cán bộ quân y, chúng tôi tâm niệm rằng, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang hay nhân dân, đã là người bệnh đến đây và bất kể thời điểm nào chúng tôi đều tận tình cứu chữa”.

“Kết quả tích cực mà chương trình kết hợp quân dân y của Bộ CHQS tỉnh đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, đồng thời nâng cao khả năng đảm bảo y tế trong khu vực phòng thủ tỉnh, tăng cường mối đoàn kết quân dân”.

Thượng tá Phạm Khắc Được, bác sĩ chuyên khoa I, Trưởng bệnh xá K23, Bộ CHQS tỉnh

Bộ CHQS tỉnh hiện có 1 bệnh xá và 19 đầu mối quân y đơn vị với 54 y, bác sĩ, nhân viên... Những năm qua, Ban quân y Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Bệnh xá K23 và quân y các đơn vị thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp; tích cực phối hợp với trạm y tế các xã trên địa bàn đóng quân khám, chữa bệnh cho nhân dân và các đối tượng chính sách. Đồng thời, làm tốt tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong khu vực. Hằng năm, các đầu mối quân y phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã thực hiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự, đảm bảo 100% công dân nhập ngũ có sức khỏe tốt. Trung bình mỗi năm, số lượng người bệnh được tiếp nhận điều trị hơn 15.000 lượt. Vào dịp lễ, tết, các đầu mối quân y còn phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho gia đình chính sách, hộ nghèo từ 1-2 lần. Mỗi lần từ 300-500 lượt. Riêng năm 2016, các y, bác sĩ đã khám sức khỏe cho 1.800 lượt người, kết hợp phát thuốc miễn phí trị giá 480 triệu đồng; tham gia phòng chống dịch bệnh 5 đợt; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh mở 3 lớp tập huấn kỹ năng sơ cứu ban đầu cho lực lượng dân quân thường trực với 149 người tham gia...

Bác sĩ Phạm Khắc Được nói: “Mong muốn của người dân cũng như các y, bác sĩ nơi đây là được khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thành lập bệnh xá quân dân y kết hợp. Đây là cơ sở pháp lý để bệnh xá mở rộng cơ sở vật chất, chuyên môn phục vụ khám, chữa bệnh tốt hơn. Hiện bệnh xá đã có đầy đủ y, bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt và sản nhưng chưa có trang thiết bị. Nhiều bệnh nhân đến đây phải chuyển lên tuyến trên”.

Minh Luận

  • Từ khóa
3717

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu