Thứ 5, 25/04/2024 05:11:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:07, 01/01/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Những thành tựu trong quan hệ ngoại giao

Chủ nhật, 01/01/2017 | 13:07:00 1,242 lượt xem

BP - Những thành công trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Bình Phước sau 20 năm tái lập tỉnh không thể thiếu sự góp sức của quan hệ ngoại giao giữa Bình Phước với các tỉnh, khu vực và vùng lãnh thổ, nhiều quốc gia trên thế giới. Từ một tỉnh nghèo, miền núi, vùng sâu biên giới, đông đồng bào dân tộc thiểu số, Bình Phước đã tự hào khi bạn bè quốc tế đang ngày càng quan tâm, tin cậy và tăng cường các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh.

DẤU ẤN BAN ĐẦU

Tháng 4-2008, Sở Ngoại vụ Bình Phước thành lập và đi vào hoạt động, trở thành cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện các hoạt động đối ngoại. Việc thành lập Sở Ngoại vụ không những phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội mà còn đưa hình ảnh về một Bình Phước trẻ, năng động, hiếu khách đến với bạn bè quốc tế, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Sau khi đi vào hoạt động, ngoài việc làm thủ tục cấp 1 hộ chiếu ngoại giao và 19 hộ chiếu công vụ, trong năm sở đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho 172 đoàn ra nước ngoài tham dự các buổi hội thảo, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Sở cũng đã thực hiện các thủ tục để Bình Phước đón 41 đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh. Các đoàn đến Bình Phước  chủ yếu là tổ chức, dự án phi chính phủ và các đoàn đến từ những tỉnh thuộc nước bạn Lào và Campuchia. Thời điểm này, Bình Phước đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong và ngoài nước khi đoàn công tác Phó đại sứ và Phó tổng lãnh sự Hoa Kỳ đến thăm, làm việc tại tỉnh ta. Kế tiếp là đoàn của Tổng lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh đến chào xã giao Chủ tịch UBND tỉnh...

Lãnh đạo UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Chămpasắk (Lào) khi đoàn đến thăm và làm việc tại Bình Phước - Ảnh: SNV

Là tỉnh có đường biên giới với nước bạn Campuchia dài 260,4km, nên sau khi tái lập Bình Phước đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và thân thiện với chính quyền cùng người dân 3 tỉnh Mondulkiri, Kratie, Kompongchàm của Vương quốc Campuchia. Sau khi Sở Ngoại vụ đi vào hoạt động đã tham mưu UBND tỉnh nâng cấp một số cặp cửa khẩu, đổi mới các hoạt động giao ban giữa ta và bạn. Song song đó, Bình Phước đã hỗ trợ 3 tỉnh của Campuchia hàng trăm triệu đồng, hàng trăm ngàn cây - con giống để phát triển kinh tế. Ngoài ra, Bình Phước còn làm đường giao thông, kéo điện, hỗ trợ kỹ thuật phát triển nông nghiệp giúp các tỉnh bạn. 

SÔI ĐỘNG TRONG HOẠT ĐỘNG NGOẠI GIAO

Từ thành công trong những năm kế tiếp, hoạt động ngoại giao trong năm 2016  càng sôi nổi hơn khi Bình Phước đón tiếp 52 đoàn. Các đoàn không chỉ là đại biểu đến từ tỉnh bạn của Campuchia hay Lào và tổ chức phi chính phủ mà đã có nhiều đoàn từ các nước châu Phi, Israel, Hà Lan... đến Bình Phước làm việc. Cũng trong năm 2016, Bình Phước có 85 đoàn đi, trong đó chỉ có 32 đoàn sử dụng ngân sách nhà nước. Số đoàn còn lại do đơn vị tự túc, do đối tác tài trợ hoặc sử dụng kinh phí cá nhân để ra nước ngoài học tập kinh nghiệp, dự hội thảo, báo cáo đề tài...

Trong quan hệ với các tỉnh thuộc Campuchia, năm 2016, lãnh đạo Bình Phước và bạn thường xuyên qua lại thăm hỏi, chúc tết cổ truyền dân tộc của mỗi nước. Ngoài ra, Bình Phước đã tổ chức hội nghị sơ kết tình hình hợp tác với các tỉnh Kratie, Mondulkiri và Tbong Khmum.

Với nước bạn Lào, trong năm 2016 Bình Phước đã có những hoạt động đối ngoại tích cực với các tỉnh phía Nam của bạn. Đặc biệt, Bình Phước đã ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Chămpasắk về hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội. Ngoài ra, đại diện lãnh đạo đến từ các tỉnh Salavan, Attapu, Tổng lãnh sự quán Lào đã đến thăm và làm việc tại Bình Phước. Bên cạnh đó, Bình Phước đã mở rộng quan hệ với tổng lãnh sự quán và các tổ chức, đối tác, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Hà Lan, Nhật Bản, Nga, Israel, Na Uy, Nam Phi, Bờ Biển Ngà, Thụy Điển, Đài Loan, Úc... khi đến thăm, làm việc tại tỉnh ta.

Có thể nói hoạt động ngoại giao của tỉnh trong năm 2016 sôi động nhất từ trước đến nay. Ngoài việc giữ vững mối quan hệ truyền thống với đối tác, với các tỉnh bạn Campuchia và Nam Lào, năm qua Bình Phước đã đón tiếp rất nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Các đoàn đi của tỉnh luôn đảm bảo kịp thời, hợp lý, an toàn, đúng người, đúng việc và tiết kiệm.  

KHỞI SẮC KINH TẾ ĐỐI NGOẠI

Ngày đầu tái lập tỉnh, Bình Phước chỉ có 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Đến năm 2009, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) được cấp phép hoạt động. Ngoài ra, ở Bình Phước lúc này mới có 12 doanh nghiệp do Việt kiều ở các nước như Mỹ, Canada, Đức, Úc... đầu tư.

Trong năm 2009, các dự án do Việt kiều đầu tư tại Bình Phước hoạt động tương đối hiệu quả đã mang lại niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án phi chính phủ trên địa bàn tỉnh chủ yếu về các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội được triển khai kịp thời và hiệu quả, giảm phần khó khăn cho tỉnh về cơ sở vật chất, tài chính, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Trong năm 2016, Bình Phước đã cấp phép cho 110 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 6.700 tỷ đồng, trong đó có 23 dự án FDI. Nâng tổng số dự án FDI đang hoạt động ở Bình Phước lên 159 dự án với tổng vốn đăng ký gần 1 tỷ 153,162 triệu USD. Trong đó có 123 dự án trong khu công nghiệp và 36 dự án hoạt động ngoài khu công nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 22 công ty do Việt kiều đầu tư với tổng vốn khoảng 855 tỷ đồng. Bình Phước hiện có 17 dự án phi chính phủ hoạt động hỗ trợ người nghèo, y tế, giáo dục, nông nghiệp và an sinh xã hội... đang được triển khai và đã mang lại hiệu quả tích cực đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Hoạt động kinh tế đối ngoại đã góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang hướng công nghiệp, dịch vụ và xây dựng. Kinh tế đối ngoại sôi động đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2016, đạt 6,6%, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,5%, dịch vụ tăng 10,7% so với năm 2015; thu nhập bình quân đạt 42,1 triệu đồng/người/năm, tăng 5,5% so với năm 2015.

Có thể nói, những thành công từ quan hệ ngoại giao và kinh tế đối ngoại của Bình Phước những năm qua đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế về một tỉnh năng động, sáng tạo và nhiều cơ hội hợp tác. Và đây cũng là hình ảnh thu nhỏ về một Việt Nam hòa bình, ổn định, một đối tác tin cậy, một địa chỉ hấp dẫn trong đầu tư và du lịch đối với bạn bè quốc tế.

Tấn Phong

  • Từ khóa
17161

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu