Thứ 3, 19/03/2024 17:05:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:43, 17/04/2014 GMT+7

Những thảm họa từ thế giới ảo

Thứ 5, 17/04/2014 | 14:43:00 103 lượt xem

Khoảng mười bảy năm về trước, khi Internet chưa vào Việt Nam, chúng ta chưa bao giờ phải chịu đựng những thảm họa, mất mát từ thế giới ảo mang lại, kiểu như bị hư ổ cứng máy tính, hay mọi dữ liệu trên máy ảnh, trong máy tính, thậm chí trong điện thoại bị vi rút xóa sạch. Thế mà mấy ngày qua, rất nhiều người phải bồn chồn lo lắng bởi thông tin về lỗ hổng an ninh mạng.

Người ngu ngơ về tin học như tôi mà khi thấy các chuyên gia bảo mật an ninh mạng lên truyền hình nhắc nhở mọi người hạn chế giao dịch trực tuyến bởi cái lỗi bảo mật mới được phát hiện là “cực kỳ nghiêm trọng”, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc bảo mật những thông tin cá nhân, tiền bạc trong ngân hàng có thể bị đánh cắp… cũng đã cuống lên gọi điện nhắc nhở các con. Không cuống làm sao được. Cái “lỗ hổng” oái oăm trong thế giới ảo kia lại có thể bị kẻ gian nào đó sử dụng để đánh cắp những đồng tiền thật của tôi đã phải ky cóp dành dụm đang gửi trong ngân hàng!

Nhưng nỗi lo lắng trong tôi (và rất nhiều người khác) đâu chỉ vì mấy đồng tiền tiết kiệm có thể bị đánh cắp mà không làm gì được. Lớn hơn rất nhiều là nỗi lo về những đứa trẻ đang ngày đêm đắm chìm trong thế giới ảo đầy mê hoặc kia. Chuyện sờ sờ ngay trước mắt tôi là hoàn cảnh của vợ chồng một người bạn. Họ chỉ có một mụn con gái nên rất chú ý kèm cặp, dạy dỗ. Sợ bị trẻ hư bên ngoài lôi kéo, cả hai vợ chồng lên lịch học kín mít cho con. Hết Anh văn, Vật lý đến bơi lội, đàn hát để đủ đầy cả đức, trí, thể, mỹ. Thấy con chỉ biết ăn, ngủ và học, họ yên tâm lắm, rằng nó đã có niềm đam mê học hành để không còn thời gian để tâm đến những thứ khác. Nhân dịp con bé giành được một giải thưởng Olympic, hai vợ chồng đã kịp thời động viên con bằng cách sắm máy tính và nối mạng Internet để con thỏa sức khám phá.

Và thế là con bé suốt ngày cắm mặt vào màn hình. Những ngày nghỉ cuối tuần, bố mẹ rủ đi chơi đâu nó cũng lắc đầu, bảo đang phải tham gia một chương trình gì gì đó trên mạng, không thể bỏ được. Rồi những ngày cả gia đình về thăm ông bà nội, ngoại, con bé đi với tư thế bị bắt buộc và còn mang theo bộ trò chơi điện tử rồi suốt ngày hí hoáy bấm bấm, chẳng nói chuyện với ai. Thông báo với nó chuyện dì mới sinh em bé, chú mới gặp tai nạn, bà ngoại mới phải đi bệnh viện… nó cũng dửng dừng dưng như chuyện… mất điện ở châu Phi rồi lại cắm mặt vào trò chơi điện tử. Ngày sinh nhật con, mẹ hí húi đi chợ, nấu nướng; bố nháo nhác đi mua quà rồi thấp thỏm chờ con mở quà để đón nhận niềm vui. Nhưng con bé chẳng quan tâm. Nó còn mải bận rộn nhận thư, nhận quà và cả hoa chúc mừng… trên mạng. Đến lúc ấy, vợ chồng bạn tôi mới sững sờ, bởi kè kè giữ con gái bên mình suốt đêm ngày, nhưng nó đã biến thành một con người lạnh lùng, hờ hững từ lúc nào mà họ không hay biết.

Kể với tôi chuyện con bé, bạn tôi buồn buồn bảo bây giờ còn có cả dịch vụ đặt mồ mả, viếng mộ ảo, rồi có cả quốc gia ảo trên mạng. Vợ bạn chêm vào, biết đâu sẽ đến lúc người ta lấy chồng, lấy vợ ảo, nhận cha mẹ ảo trên mạng nữa cũng nên!

Ngồi nghe vợ chồng bạn than thở về thế giới ảo, tôi phải véo vào má mình xem tôi đang ngồi với họ là thật hay không! 

LT

 

 

 

  • Từ khóa
108363

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu