Thứ 4, 24/04/2024 12:34:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:36, 24/06/2017 GMT+7

Những sáng kiến hiệu quả ở Trung đoàn 728

Thứ 7, 24/06/2017 | 08:36:00 482 lượt xem

BP - Trung đoàn 728 (Binh đoàn 16) được thành lập năm 1999 với nhiệm vụ khảo sát, thiết kế xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế - quốc phòng. Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, đơn vị được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ tham gia xây dựng đường tuần tra biên giới khu vực Tây Nguyên. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng góp phần giữ vững an ninh địa bàn giáp biên giới nước bạn Campuchia; đồng thời là dự án quy mô lớn đầu tiên trung đoàn đảm nhiệm nên ngoài sự nỗ lực hoàn thành vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, trung đoàn còn đẩy mạnh phong trào sáng tạo, hiến kế trong cán bộ, chiến sĩ nhằm giảm nhân công, thời gian và chi phí xây dựng.

Thiếu tá Nguyễn Đạt Tuấn, Đội trưởng đội công trình cho biết: Ngoài khảo sát, thiết kế xây dựng các công trình cơ bản tại Bộ chỉ huy Binh đoàn 16, các đơn vị trực thuộc binh đoàn; công trình nông thôn mới tại các địa phương trong vùng dự án với tổng kinh phí đầu tư mỗi năm khoảng 30 tỷ đồng, từ năm 2008 đến nay, trung đoàn còn được Bộ Quốc phòng đặt niềm tin giao xây dựng tuyến đường tuần tra biên giới ở các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum với chiều dài hơn 30km. Vì vậy, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Dù thời tiết nắng nóng nhưng các chiến sĩ, lao động Trung đoàn 728 vẫn miệt mài thi công gấp rút hoàn thành dự án đầu tư xây dựng hạ tầng doanh trại khu cơ quan Binh đoàn 16

Khó khăn trong triển khai thực hiện dự án là địa hình phức tạp, khu vực thi công rừng núi hiểm trở, độ dốc lớn, vách đá cao, nhiều vực sâu nên bất cập cho việc vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ công trình. Nhiều nơi còn bom, đạn và chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh để lại. Vào mùa mưa ở các địa bàn này trơn lầy, úng ngập, đất đá sạt lở; mùa khô thiếu nước phục vụ thi công, nước sinh hoạt. Công trường cách xa khu dân cư, chỗ gần nhất có thể mua đồ dùng sinh hoạt, lương thực, thực phẩm hằng ngày cũng cách hơn 70km.

Dù khó khăn, vất vả nhưng được lãnh đạo đơn vị động viên, khen thưởng kịp thời nên công trường luôn nhộn nhịp với khí thế làm việc khẩn trương, chạy đua với thời tiết. Từ khâu khảo sát, phá đá, bạt đồi đến lu nền, trải nhựa đều được làm thông tầm, thâu đêm. Mỗi mét đường tuần tra biên giới thấm đẫm mồ hôi, công sức của các cán bộ, chiến sĩ trung đoàn. Những ngày trời nắng ráo, cả công trường hối hả làm tăng ca cho kịp tiến độ kế hoạch đề ra. Những hôm trời mưa không làm được ngoài trời thì đổ bê tông, ống cống tại lán tránh lãng phí thời gian.

Những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thi công, chỉ đạo công trình đã có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả. Đường cách trạm trộn bê tông tươi có nơi tới 100km, nên việc đổ bê tông tươi là không thể, vì thế anh em đã sáng kiến xây hố trộn, mỗi lần 7m3. Cách làm là dùng máy đào cấp đủ thành phần cốt liệu, mác... kết hợp với nhân công cắt xi măng và xả nước. Máy đào có nhiệm vụ trộn đều, kỹ, dẻo, sau đó đổ lên xe bom chạy ra hiện trường trút xuống. Phương pháp này nhanh, đảm bảo bê tông không bị chết hoặc phân tầng; đồng thời giảm được nhân công, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Hay sáng kiến làm phẳng mặt bê tông: Dùng ống tuýp phi 75 nhồi cát vào trong cho tăng trọng lượng, hai đầu dùng vòng bi và cánh tay đòn. Dụng cụ này dùng để đẩy làm cho mặt bê tông phẳng theo ý muốn. Vào mùa khô, anh em có sáng kiến dùng cát, bao tải, chiếu manh ủ lên mặt đường mới đổ bê tông để hút sương giữ ẩm rất hiệu quả, vừa tiết kiệm nước vừa giảm công sức “chăm sóc” bê tông...

Người có nhiều sáng kiến là Thiếu tá Nguyễn Đức Ngọc, Đội trưởng Đội xe máy Trung đoàn 728. Thiếu tá Ngọc cho biết, những sáng kiến của anh dù đơn giản nhưng là cả quá trình tích lũy từ thực tiễn, phục vụ trực tiếp công việc trong lúc khó khăn, đặc biệt là giảm 40% nhân công và công trình chất lượng, bền, đẹp hơn. Cũng từ những sáng kiến, cách làm hay đó mà các công trình do đơn vị thi công đều đạt chất lượng, vượt tiến độ được giao.

Vũ thuyên

  • Từ khóa
95210

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu