Thứ 3, 19/03/2024 17:08:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:22, 22/01/2019 GMT+7

Những phụ nữ “vác tù và hàng tổng”

Thứ 3, 22/01/2019 | 14:22:00 1,392 lượt xem
BP - Luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động tại địa phương, đó là lời khen của nhiều người dân ở các ấp 5A, K57 dành cho 2 bà Vũ Thị Xuân Lan và Võ Thị Mật - những phụ nữ “vác tù và hàng tổng” ở xã biên giới Lộc Tấn (Lộc Ninh).

Định cư trên địa bàn xã Lộc Tấn từ năm 1998 đến nay, bà Vũ Thị Xuân Lan (62 tuổi) luôn tích cực tham gia hoạt động xã hội. Từ hội viên phụ nữ, chữ thập đỏ và từng làm chi hội trưởng phụ nữ, chủ tịch hội phụ nữ xã (nay đã nghỉ hưu) bà Lan đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nghèo khó tại địa bàn để tìm hiểu hoàn cảnh và giúp đỡ. Với tâm huyết, sự nhiệt tình, bà cùng thành viên các chi hội đã nỗ lực tuyên truyền vận động và nhận được sự đồng tình, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong, ngoài xã... Hơn 20 năm làm từ thiện, bà đã vận động hàng ngàn phần quà trao tặng hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn (trung bình 200 phần quà/năm).

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ năm 2009 đến nay, bà đã vận động được 2 trường hợp giúp đỡ thường xuyên 2 đối tượng nghèo khó đến suốt đời trên địa bàn bằng tiền mặt 200 ngàn đồng/tháng/người; vận động trao tặng 12 căn nhà tình thương, tổng trị giá trên 400 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Xuân Lan (bên phải), bà Võ Thị Mật (bên trái) đang trao đổi với phóng viênBà Vũ Thị Xuân Lan (bên phải), bà Võ Thị Mật (bên trái) đang trao đổi với phóng viên

Ngôi nhà của bà Lan còn là “địa chỉ tin cậy” trong phòng, chống bạo lực gia đình của người dân trên địa bàn. Bà Lan cho biết, từ năm 2015, xã Lộc Tấn thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình và các nhóm xung kích phòng, chống bạo lực gia đình, các “địa chỉ tin cậy”, “điểm tạm lánh” tại 14/14 khu dân cư. Nhờ vậy, từ năm 2015-2018, bà đã hòa giải thành 5 trường hợp bạo lực gia đình. Đến nay, các gia đình này đều chí thú làm kinh tế, ấm no, hạnh phúc. Bà Lan nói: Khó khăn nhất trong phòng, chống bạo lực gia đình là tìm hiểu nguyên nhân, từ đó tuyên truyền, phân tích đúng, sai để người có hành vi bạo lực nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, từ đó mới hòa giải thành công, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa 5 năm liền.

Cùng sở thích làm việc nghĩa, bà Võ Thị Mật (59 tuổi) ở ấp K57 là phụ nữ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Là ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, bà Mật thường xuyên tranh thủ công việc gia đình để đến từng hộ tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hòa thuận, vận động các cặp vợ chồng sinh đẻ có kế hoạch để nuôi dạy con tốt... “Tham gia hoạt động xã hội là niềm vui đối với tôi, vì được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn” - bà Mật nói. Cảm thông, chia sẻ với những trường hợp yếu thế, năm 2008 bà vận động hội viên Chi hội phụ nữ ấp K57 thành lập “Hũ gạo tình thương”, đều đặn hằng tháng trích gạo từ 50-60kg giúp đỡ suốt đời 3 trường hợp người già neo đơn (trung bình 15-20kg gạo/người). 15 năm tham gia hoạt động xã hội, bà Mật còn vận động nhà hảo tâm trao tặng trên 100 phần quà tết tặng hộ nghèo ở ấp K57; vận động trao 4 căn nhà tình thương, tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Ông Giang Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Lộc Tấn nhận xét: Không chỉ thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo xã hội, bà Võ Thị Mật còn tích cực tham gia và thực hiện tốt phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa.

Bà Mật nói: Tôi đã hòa giải thành 4 trường hợp bạo lực gia đình. Với cách tuyên truyền thuyết phục, các cặp vợ chồng đã nhận thức rõ và sống hòa thuận, hạnh phúc. Tôi mừng lắm!

Bí thư Đảng ủy xã Lộc Tấn Nguyễn Tuấn cho biết: Sự nhiệt tình, năng nổ của những người làm công tác xã hội ở khu dân cư đã góp phần rất lớn trong công cuộc xây dựng quê hương Lộc Tấn ngày càng giàu đẹp, văn minh. Bà Vũ Thị Xuân Lan và bà Võ Thị Mật là 2 tấm gương điển hình của xã trong học tập và làm theo lời Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực nhất.

Ghi nhận những đóng góp tích cực trong hoạt động xã hội, bà Lan và bà Mật đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen; tuyên dương khen thưởng trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Hoa việc thiện”...

Làm thiện nguyện xuất phát từ tấm lòng đối với những hoàn cảnh éo le, thật sự khó khăn, với mong muốn mọi người đều có cuộc sống ổn định nên điều đáng quý ở 2 bà là “còn sức còn tham gia công tác xã hội...”. Và niềm vui lớn đối với những phụ nữ “vác tù và hàng tổng” như bà Lan, bà Mật là hơn 1 năm nay ở địa bàn không còn xảy ra bạo lực gia đình, đời sống của các hộ nghèo được cải thiện.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cận kề, bà Lan, bà Mật đang bận rộn với công việc vận động để trao tặng những phần quà tết ấm áp đến hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn biên giới Lộc Tấn, giúp mọi người đón xuân thêm trọn vẹn.

Mai Hoàng Mỹ

  • Từ khóa
2212

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu