Thứ 7, 20/04/2024 19:51:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:18, 18/04/2015 GMT+7

Những phụ nữ năng động ở xã Long Giang

Thứ 7, 18/04/2015 | 09:18:00 74 lượt xem
BP - Thời gian qua, bên cạnh vận động chị em tham gia hoạt động hội, phụ nữ xã Long Giang (Phước Long) còn duy trì, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ nhằm thu hút hội viên. Bằng cách khơi dậy tinh thần tự lực vượt khó, tương thân tương ái, hội viên phụ nữ đã giúp nhau vươn lên. Từ đó nhiều chị em hăng hái vào hội, tham gia các phong trào do hội phát động.


Năm 2014, chị Xinh đã xây được căn nhà khang trang

Phụ nữ vượt khó

Ở thôn Nhơn Hòa I, nhắc tới chị Nguyễn Thị Liễu nhiều người trong thôn đều cảm phục. Chị Lê Thị Dung, Chủ tịch Hội phụ nữ xã nhận xét: Chị Liễu là hội viên xuất sắc của xã. Không chỉ nhiệt tình tham gia phong trào hội, chị còn là người tiên phong đóng góp các loại quỹ ở xã. Nghị lực vượt khó của chị đáng để nhiều phụ nữ học tập. Chị Liễu kể: “Năm 18 tuổi, vì gia đình nghèo khó tôi phải theo người bác họ từ Quảng Ngãi vào Bình Phước kiếm việc làm nuôi mẹ già bệnh tật. Lấy chồng, nhưng gia đình chồng cũng khó khăn nên tự bươn chải. Do hoàn cảnh khó khăn nên tôi sắp xếp, chi tiêu rất tiết kiệm. Quá trình buôn bán giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong tính toán làm ăn, phát triển kinh tế. Do vậy lúc tích cóp được vốn, tôi  bàn với chồng mua thêm vườn rẫy, chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp... từ đó gia đình có của ăn của để”.

Chăn nuôi heo theo hướng bền vững đã đem lại nguồn thu khá cho gia đình chị Liễu

Xây nhà chưa tròn 3 năm thì chồng chị Liễu mất. Việc một mình nuôi dạy 5 người con đang tuổi ăn học đã trở thành áp lực lớn đối với chị. Từ đó chị nghỉ đi buôn, ở nhà nuôi heo để có thời gian gần gũi, chăm sóc con.

Bước sang tuổi 50, chị Liễu có được cơ ngơi vững chãi, nguồn thu hằng năm lên đến 300 triệu đồng và các con lần lượt trưởng thành, có kinh tế ổn định. Chị hiện nuôi 7 heo nái, 70 heo thịt. Hệ thống biogas hoàn chỉnh không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn đủ gas đun nấu trong gia đình. Chị Liễu vui mừng cho rằng mình sẽ còn sát cánh với chị em tham gia xây dựng chi hội vững mạnh vì tổ chức hội đã luôn đồng hành cùng chị những năm tháng qua.

Chi hội trưởng nhiệt tình, làm kinh tế giỏi

Năm 2014, Hội Phụ nữ xã Long Giang phát triển thêm 50 hội viên, nâng tổng số lên 401 người, trong đó 88 hội viên nòng cốt. Các chi hội gây dựng nguồn quỹ được 72,5 triệu đồng giúp 31 chị vay.

Chồng mất sau một vụ tai nạn giao thông nên hơn 10 năm nay, chị Trần Thị Xinh, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Bù Xiết, xã Long Giang phải một mình nuôi 3 con ăn học. Hiện 2 con gái đã tốt nghiệp cao đẳng và đại học sư phạm đi làm, cậu con trai đang học THPT. Ngoài chăm sóc 4 ha rẫy, chị Xinh còn mở dịch vụ nấu ăn Hồng Xinh để kinh doanh. Chị Xinh cho biết: Mở dịch vụ nấu ăn không chỉ tăng thu nhập mà còn giúp 7 chị em khác trong thôn có việc làm. Thời gian trước, khi dịch vụ nấu ăn chưa nhiều, cơ sở của chị Xinh còn liên tục được đặt nấu nên thu nhập khá. Nhờ đó, chị có thể vừa nuôi con ăn học vừa tích lũy mở rộng đất ở lên đến gần 1 sào. Nhờ gần gũi, sống hòa đồng với chị em nên chị Xinh được mọi người quý mến.

Chị Lê Thị Dung cho biết thêm: Là chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản, đại biểu HĐND xã, chị Xinh đã có nhiều đóng góp xây dựng chi hội phụ nữ nhiều năm liền đạt xuất sắc, 5 năm liền đạt thôn văn hóa, không có người sinh con thứ 3. Có uy tín với người dân nên thời gian chồng mới mất, chị Xinh xin nghỉ nhưng nhiều hội viên không đồng ý nên hội phải vận động chị tiếp tục tham gia công tác hội.

P.Dung

 

  • Từ khóa
51364

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu