Thứ 6, 29/03/2024 21:38:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:14, 07/11/2018 GMT+7

Những người phụ nữ làm nên lịch sử tại cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 07/11/2018 | 14:14:00 73 lượt xem
BPO - Ngày 7-11, ứng cử viên đảng Dân chủ Sharice Davids đã trở thành người phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ sau chiến thắng tại bang Kansas.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Sharice Davids đã trở thành người phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ

Chiến thắng trước đối thủ Kevin Yoder của đảng Cộng hòa, nữ luật sư thực tập 38 tuổi là một trong số các phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ tham gia vào cuộc đua năm nay. 

Nữ ứng viên này nhận được đề cử của đảng Dân chủ đại diện cho khu vực bầu cử số 3 của bang Kansas. 

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng cộng đồng, bà Davids từng làm việc trong Nhà Trắng dưới thời chính phủ của Tổng thống Barack Obama.

Cuộc đua năm nay cũng chứng kiến lần đầu tiên một ngôi sao nhạc rock được bầu vào Hạ viện. Alexandria Ocasio-Cortez, 29 tuổi, đại diện đảng Dân chủ, đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ trẻ tuổi nhất được bầu vào cơ quan lập pháp Mỹ. 

Cô giành chiến thắng trước đối thủ đảng Cộng hòa Anthony Pappas. Chủ đề vận động tranh cử của cô chú trọng khả năng tiếp cận y tế và giáo dục bậc cao. 

Trước đây, Ocasio-Cortez từng tham gia thực hiện các chiến dịch vận động cho nghị sỹ Bernie Sanders và cựu Tổng thống Barack Obama.

Ngoài ra, hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên cũng đã được bầu vào Hạ viện Mỹ là Ilhan Omar và Rashida Tlaib, đều là người của phe Dân chủ. 

Ilhan Omar, 36 tuổi, là người tị nạn gốc Somalia. Cô giành chiến thắng tại bang Minnesota với chiến dịch vận động chú trọng các chính sách y tế, giáo dục và nhà ở vốn là các trọng tâm mà đảng Dân chủ luôn theo đuổi. 

Trong khi đó, Tlaib, 42 tuổi, là con gái của một gia đình nhập cư người Palestine, đã trở thành đại diện của bang Michigan trong Hạ viện Mỹ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, nữ giới chỉ chiếm 23% trong Thượng viện và 19,3% trong Hạ viện, những tỷ lệ khá thấp trong nhóm các nước phát triển trên thế giới.

  • Từ khóa
78810

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu