Thứ 6, 26/04/2024 02:08:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:52, 17/02/2015 GMT+7

Những ngôi sao thể thao“2 trong 1”

Thứ 3, 17/02/2015 | 09:52:00 1,466 lượt xem
BP - Họ đều rất tài năng, sống hết mình với đam mê và thành công trên con đường đã chọn để trở thành những trụ cột của thể thao Bình Phước. Họ vừa là vận động viên (VĐV) vừa là huấn luyện viên (HLV). Đó là các anh Võ Minh Nhất và Nguyễn Quốc Minh.


Võ Minh Nhất (áo trắng) có thể say sưa cả ngày bên cờ tướng

Từ bỏ kinh doanh để chơi cờ tướng

Với anh Võ Minh Nhất (1979), niềm đam mê cờ tướng như ăn sâu trong máu tự bao giờ. Anh nhớ lại: “Lúc tôi còn nhỏ, thấy ba thường hay đánh cờ với bạn bè. Thế là tôi cứ ngồi bên ba để được xem. Cứ thế, cờ tướng trở thành người bạn tâm giao với tôi lúc nào không hay”.

Năm 20 tuổi, anh theo ba mẹ từ Bình Định vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Anh mở cửa hàng kinh doanh thiết bị phần cứng máy tính. Đầu năm 2003, trong một lần tình cờ lên Bình Phước chơi, anh gặp ông Hà Văn Tàu, một thợ sửa điện ở Bù Đăng. Biết khả năng chơi cờ của anh, ông Tàu rủ tham gia giải cờ tướng vô địch tỉnh Bình Phước. Tại giải này, anh bất ngờ giành ngôi vô địch.

Cuối năm 2003, anh từ bỏ kinh doanh để chuyên tâm với cờ tướng. Một quyết định có phần mạo hiểm, nhưng với anh, sống cho thỏa đam mê mới đáng sống.

Năm 2004, anh giành giải nhất giải vô địch cờ tướng thành phố Hồ Chí Minh. Hai năm sau, anh đầu quân cho đơn vị Gia Lai tham gia Đại hội Thể dục - thể thao toàn quốc lần thứ V và đoạt huy chương đồng đồng đội. Năm 2007, anh được Bình Phước mời về trên cương vị HLV và VĐV.

Lúc bấy giờ, phong trào cờ tướng ở Bình Phước trầm lắng và hầu như chưa có thành tích gì đáng kể. Anh bắt tay xây dựng đội ngũ tuyển trẻ một cách bài bản, tổ chức các giải cờ tướng mở rộng với sự tham gia của các tỉnh bạn.

Chỉ 3 năm sau, Bình Phước có một vị thế đáng kể trên bản đồ cờ tướng nước nhà khi luôn có VĐV nằm trong đội tuyển quốc gia. Anh cũng đoạt nhiều thứ hạng cao ở đấu trường quốc tế và trong nước. Dấu ấn đậm nét nhất là tấm huy chương bạc đồng đội thế giới năm 2011 tổ chức tại Indonesia.

Tại Đại hội Thể dục - thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Võ Minh Nhất xuất sắc đánh bại các đối thủ mạnh đến từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để giành huy chương vàng nội dung cá nhân nam.

“Thể thao là không tính toán”

“Muốn trở thành một VĐV cờ tướng giỏi cần hội tụ nhiều yếu tố: năng khiếu, thái độ tập luyện nghiêm túc, sự cần cù, sáng tạo, có phương pháp tập luyện đúng; đặc biệt phải có sự đam mê”. 

HLV kiêm VĐV 
​Võ Minh Nhất

“Những ai mong muốn theo nghiệp thể thao nói chung và taekwondo nói riêng thì hãy đam mê và cống hiến hết mình bởi thể thao là không tính toán”.

HLV kiêm VĐV Nguyễn Quốc Minh

Trong sự nghiệp thi đấu, Nguyễn Quốc Minh (1982) đã giành rất nhiều huy chương ở nhiều cấp độ khác nhau. Đỉnh cao của anh là tấm huy chương vàng tại giải Vô địch quyền taekwondo thế giới năm 2011 được tổ chức tại Nga, huy chương bạc năm 2013 tại Indonesia và huy chương bạc tại Mexico năm 2014.

Taekwondo đến với anh cũng rất tình cờ. “Năm lớp 7, tôi theo học lớp taekwondo phong trào do thầy Nguyễn Công Đoàn mở tại UBND thị trấn Phước Bình, huyện Phước Long cũ. Thời điểm đó trong vùng ít có sân chơi nên mục đích ban đầu của tôi là tham gia cho vui, nâng cao sức khỏe” - anh Minh chia sẻ. Năm 2001, trong một lần tham gia giải taekwondo vô địch tỉnh, anh lọt vào “mắt xanh” của thầy Ngô Văn Niếu. Một năm sau, anh được gọi lên chơi cho tuyển taekwondo của tỉnh và nhanh chóng gặt hái thành công. Nguyễn Quốc Minh giành 5 huy chương vàng liên tiếp (2003-2007) ở giải toàn quốc.

Năm 2008, HLV Nguyễn Thanh Huy của đội tuyển taekwondo Việt Nam sáng lập ra nội dung quyền và Quốc Minh là một trong những người nằm trong đội tuyển. Chỉ 1 năm sau, anh đoạt huy chương vàng tại giải taekwondo Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam. Cũng trong thời gian này, Quốc Minh hoàn thành chương trình học tại Đại học Thể dục - thể thao trung ương II. Năm 2013, anh bảo vệ thành công luận án thạc sĩ giáo dục học.

Tài năng, đức độ và có vốn kiến thức sâu rộng, Quốc Minh luôn nhận được lời mời về đầu quân cho các đơn vị. Nhưng anh nhất quyết từ chối bởi anh luôn tâm niệm, quê hương đã cho anh mọi thứ, đã nuôi dưỡng anh khôn lớn, thành tài, chỉ có cống hiến cho thể thao Bình Phước mới là sự đền đáp ơn nghĩa xứng đáng.


Nguyễn Quốc Minh có rất ít thời gian chăm sóc con gái

Taekwondo mang lại cho anh mọi thứ nhưng cũng lấy đi của anh không ít. Anh kể: “Ngày 10-10-2010, tôi đang thi đấu tại giải teakwondo vô địch thế giới ở Uzbekistan. Lúc đó, cả đội đang buồn vì không thể giành huy chương thì vợ gọi điện thông báo đã sinh con gái đầu lòng. Khoảnh khắc đó, buồn vui trong tôi lẫn lộn, xen lẫn một chút tủi thân. Đến thôi nôi của con tôi cũng không thể có mặt vì đang làm chuyên gia bên Lào”.

Hiện Nguyễn Quốc Minh vừa là thành viên đội tuyển quốc gia vừa là VĐV kiêm HLV nội dung quyền taekwondo Bình Phước. Anh chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của tôi là thể thao Bình Phước mạnh lên và có vị thế trong cả nước. Tôi sẽ mở các câu lạc bộ để đẩy mạnh phong trào tập luyện taekwondo ở các huyện, thị. Trước hết, tôi dự định mở lớp tại Phước Bình (TX. Phước Long)”.                  

T.Khánh 

 

 

  • Từ khóa
101027

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu