Thứ 4, 24/04/2024 07:25:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:49, 04/03/2017 GMT+7

Những món thịt "khó ngửi" nhiều người thích ở Việt Nam

Nguồn Đại đoàn kết
Thứ 7, 04/03/2017 | 14:49:00 490 lượt xem
BPO - Những món ăn này có mùi vị khó ngửi như vậy không phải do cũ hay hỏng mà là mùi vị đặc trưng của món ăn.

Thắng cố 

Thắng cố là món ăn truyền thống của người H'Mông  vùng núi Tây Bắc.  Lòng, tim, gan, tiết, thịt, xương, toàn bộ nội tạng của trâu, bò và ngựa được cho vào chảo nước đun nhừ, ăn đến đâu múc ra bát đến đó.
 
Với những  người lần đầu ăn thắng cố sẽ bị sự ngậy béo của mỡ cùng cảm giác sền sệt, dinh dính của phèo phổi, da được nấu nhừ làm cho e ngại, thậm chí, nhiều người còn cảm thấy nghèn nghẹn, đăng đắng ở cổ khi vừa ăn mà không bịt mũi. 
 
Image result for thắng cố là món ăn ở đâu'Ảnh: baomoi.com 
 Nậm pịa
 
 
Đây là món ăn đặc trưng của người Thái ở Tây Bắc. Pịa là phân non nằm ở giữa đoạn dạ dày và ruột già của trâu, bò, dê. Pịa được nêm với gia vị rồi cho thêm nội tạng các loài ăn cỏ như dạ dày, tiết, lòng, tim gan, phèo phổi... ninh nhừ.
 
Nhìn bát nậm pịa có màu nâu sền sệt, mùi vị khó ngửi, ăn miếng đầu thấy có vị đắng, khi ăn tiếp sẽ thấy mùi mắc khén, vị ngọt của thịt của xương. Nậm pịa ăn kèm với thịt luộc, rau bạc hà, rau chuối và có thể thêm chút rượu nữa thì quả là tuyệt vời.
 
Ảnh: amthucthuanviet.com 
 
Thịt thối của đồng bào dân tộc Thái mạn Mường La 
 
Món ăn được làm từ những phần thịt ngon nhất từ lợn hoặc bò. Thịt được đem phơi qua vài nắng tự nhiên sẽ khô lại, sau đó được tẩm ướp với một loại rau thơm cho ngấm rồi được bỏ vào chum ủ kín. Do không được ướp muối nên thịt sẽ bị phân hủy, phần thịt được phơi nắng sẽ khoogn tan mà đóng cục. Đến ngày thứ 10, người ta mở chum cho vào đó một loại thảo dược. Thịt thối sẽ được gia chủ đem mời khách quý. Món này người Thái Mường La thường ăn với cơm nguội, rêu suối và lá sung.
 
Image result for đặc sản dân tộcẢnh: kienthuc.net.vn
  • Từ khóa
86717

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu