Thứ 6, 29/03/2024 19:42:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:12, 15/07/2013 GMT+7

Thay cách nghĩ, đổi mới cách làm dân vận

Thứ 2, 15/07/2013 | 15:12:00 2,028 lượt xem

Sáng sớm chủ nhật, nhiều người đi ngang tuyến đường số 2 khu phố 3, phường Cát Lái, quận 2, TPHCM hay bắt gặp hình ảnh từng tốp người đủ mọi lứa tuổi í ới gọi nhau quét dọn, cười nói vang cả một góc đường. Hình ảnh này cũng xuất hiện thường xuyên ở các tuyến đường khác trên địa bàn quận 2 trong những ngày cuối tuần.

Chiến sĩ tình nguyện Hành quân xanh quận 2 thực hiện nhựa hóa các tuyến đường trên địa bàn quận 2

Vì dân phục vụ

Những hình ảnh đó là một phần kết quả của chương trình “Vì dân phục vụ” mà Đảng bộ quận 2 đang tập trung thực hiện sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Qua hơn 6 tháng thực hiện, điều mà Bí thư Quận ủy quận 2 Nguyễn Văn Hiếu tâm đắc nhất chính là các cán bộ công chức (CBCC), đảng viên thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận đã thật sự nghiêm túc, đấu tranh dẹp bỏ tác phong, lề lối làm việc cũ, thực hiện “sai đâu sửa đấy” để mỗi công việc cụ thể, gắn với chức trách, nhiệm vụ của CBCC theo hướng gần dân.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính, các đơn vị trực thuộc đăng ký cam kết sẽ giải quyết đúng hẹn 90% - 100% hồ sơ. Trong 6 tháng đầu năm, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận giải quyết hồ sơ hành chính đúng hẹn đạt 84,28%; Phòng Văn hóa - Thông tin có văn bản phối hợp cơ quan thuế rút ngắn thời gian lập thủ tục đăng ký kinh doanh thuộc ngành quản lý, dự kiến áp dụng chính thức trong quý 3-2013. Bên cạnh việc cải cách hành chính, việc giúp người dân giảm thời gian đi lại khi liên hệ với các cơ quan hành chính cũng được chú trọng. Đảng ủy Công an quận có công trình cấp phát giấy chứng minh nhân dân (CMND), đăng ký hộ khẩu tại các chung cư An Phú, Thạnh Mỹ Lợi... và 6 trường học trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Đảng ủy Công an quận phối hợp với các phường đã tiến hành cấp CMND cho học sinh tại 2 trường THCS (An Phú, Bình An); cấp CMND và hộ khẩu cho nhân dân 3 phường (An Phú, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây). Kết quả giải quyết cấp 6 hộ khẩu, 267 CMND mới, đổi 336 CMND cũ, cấp lại 19 CMND cho các trường hợp bị mất.

Dân hiến “đất vàng”

Chương trình “Vì dân phục vụ” xác định rõ 62 công trình cụ thể, đồng thời giao việc cho từng CBCC, đảng viên chịu trách nhiệm chính. Bằng sự vào cuộc tích cực của toàn bộ máy, Đảng bộ và chính quyền quận 2 đã tạo được hiệu ứng xã hội rộng lớn, kéo không ít người dân vào cuộc. Trước đây, tuyến đường 39 phường Bình Trưng Tây vừa nhếch nhác vừa chật hẹp, mưa đến là lầy lội, hệ thống thoát nước cũng không có. UBND phường Bình Trưng Tây và các đoàn thể trên địa bàn phường đã nhận nhiệm vụ, vào cuộc vận động dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Vũ, một đảng viên lâu năm sống trong khu vực, ngay khi được vận động đã đồng tình hiến 40m² đất mở đường. Hỏi chuyện, bà chỉ cười hiền lành: “Người ta làm, mình cũng noi gương chứ, mở đường rộng rồi đi lại thuận tiện, xe cứu hỏa cứu thương gì cũng vào ra được khi có chuyện, tiện lắm”.

Trong quá trình thi công tuyến đường này, 67 hộ dân khác nằm trong khu vực có đất bị thu hồi hoặc có nhà bị giải tỏa cũng đã tham gia cùng, để thi công tới đâu thì làm hệ thống điện, nước sạch đến tới đó. Để hoàn thành mở rộng tuyến đường 39, UBND phường Bình Trưng Tây đã phải thu hồi gần 1.500m2 đất. Trong đó người dân đã hiến gần 800m2 với tổng trị giá hơn 27 tỷ đồng.

Việc hiến đất của người dân quận không gói gọn ở con đường này mà đã lan rộng ra nhiều khu phố khác. Việc nâng cấp mở rộng đường số 14, 15, đường nhánh Nguyễn Tuyển, đường 30, mở rộng hẻm 20, 56… cũng đã được tiến hành với tổng giá trị đất và tiền đóng góp của người dân lên đến hàng chục tỷ đồng.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận 2 Bùi Văn Phúc cho biết, đối với những công trình mở rộng, nâng cấp đường, hẻm trong các khu dân cư đã nhận được sự đồng thuận của dân. Nhiều hộ hiến đất hoặc đóng góp kinh phí xây dựng công trình. Đến nay đã có 11/27 công trình nhà nước và nhân dân cùng làm hoàn thành và đưa vào sử dụng (tỷ lệ 44%).

Thực hiện đổi mới tác phong làm việc của từng CBCC, đảng viên ở Đảng bộ quận 2, đến nay dù vẫn còn những vấn đề chưa thể giải quyết được ngay, vẫn còn “nợ” dân không ít việc, nhưng với những bước chuyển mạnh mẽ của đội ngũ, giúp công tác xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh ngày càng vững chắc, góp phần đưa việc học tập, làm theo Bác trên địa bàn đi vào thực chất hơn.

(Theo SGGP)

  • Từ khóa
8586

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu