Thứ 5, 25/04/2024 06:23:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:36, 06/02/2017 GMT+7

Những món gà ngon chế biến kiểu miền Nam

Nguồn Ngoisao.net
Thứ 2, 06/02/2017 | 16:36:00 2,169 lượt xem
BPO - Gà xào sả ớt, cà ri gà, gà kho rau răm, gà xé phay...là những món đặc sản người miền Nam thường chế biến trong bữa ăn của mình.
Gà rôti
nhung-mon-ga-ngon-che-bien-theo-kieu-mien-nam-1 
Gà rôti được xem là món gà sang trọng theo cách ăn của người miền Nam. Gà làm nên món rôti ngon phải là gà ta hoặc gà thả vườn, loại gà này có thịt dai, thớ thịt chắc.
 
Gà sau khi làm sạch sẽ được chặt miếng to, ướp hành tím, tỏi bằm, ngũ vị hương, bột ngọt, nước tương. Sau khi ướp khoảng 30 phút, gà được cho lên chảo xào qua lại đến khi thịt thấm gia vị thì cho nước dừa tươi vào um cho đến khi nước rút sền sệt.
 
Một số người không làm rôti bằng nước dừa mà làm bằng nước xá xị, mùi vị của món gà cũng sẽ thơm ngon và màu gà rất đẹp. 
 
Món ăn này dùng chung với bánh mì nóng hoặc với cơm.
 
 Gà nướng mọi
 
nhung-mon-ngon-tan-dung-tu-do-an-thua-sau-tet-1 
Gà nướng mọi là món ăn dân dã dễ làm nhất từ gà. Chỉ cần làm sạch con gà, chặt từng miếng to rồi cho lên vỉ của bếp than hồng. Đến khi gà vàng da và chín bên trong là xong. Ngoài nướng mọi lửa than, người miền Nam còn nướng bằng lửa rơm, tuy nhiên cách nướng này dễ khiến gà bị ám tro bụi.
 
Gà nướng mọi ngon ở chỗ nó giữ nguyên vị ngọt của thịt gà tươi và mùi thơm của gà trên than. Món ăn này chỉ cần chấm với muối ớt hoặc cũng có thể ăn kèm với rau thơm.
 
Gà kho rau răm
 
nhung-mon-ga-ngon-che-bien-theo-kieu-mien-nam-page-3-1 
 Gà kho rau răm là ngón ăn cùng cơm trắng mang đậm chất nông dân miền Nam. Gà làm sạch chặt nhỏ ướp nước mắm đồng, một ít bột ngọt, một ít đường, kho cho đến khi gà thấm gia vị và rút gần hết nước thì cho nắm rau răm vào. 
 
Món ăn có nét riêng khó quên bởi vị mặn của nước mắm cùng mùi thơm của thịt gà hòa cùng mùi rau răm. Người miền Nam kháo nhau rằng, chỉ cần vài miếng thịt gà kho rau răm đã có thể lùa nhanh vài chén cơm.
 
Cà ri gà
 
nhung-mon-ngon-tan-dung-tu-do-an-thua-sau-tet-1 
 Cà ri gà được mệnh danh là "chị cả" của bàn tiệc miền Tây Nam bộ bởi thiếu tô cà ri gà là mâm tiệc gần như chưa trọn vẹn.
 
Để có nồi cà ri ngon, gà dùng để nấu là loại gà trống, gà càng cao tuổi càng ngon, một số nơi chọn nấu cà ri bằng loại gà đá (gà chọi) vì thịt chắc. Gà sau khi làm sạch ướp với tỏi bằm, hành tím bằm, sả cây đập dập, cà ri nước, cà ri bột, muối, bột ngọt.
 
Gà sau khi ướp mang đi xào cho thơm thì cho nước cốt dừa vắt sẵn cho vào nấu. Món kèm theo không thể thiếu là khoai lang hoặc khoai tây. Người miền Nam thường chọn khoai lang vì có vị ngọt. Khoai lang xắt to, chiên qua trước khi cho vào nấu khi thịt gà bắt đầu mềm.
 
Cà ri gà chấm với muối ớt, ăn cùng bún, cơm, hoặc bánh mì. 
 
 Gà xé phay
 
 nhung-mon-ga-ngon-che-bien-theo-kieu-mien-nam-page-5-1
 
Gà xé phay phải được làm từ gà ta có thịt chắc khỏe. Chỉ cần luộc con gà làm sạch trong nồi nước, khi gà chín, để nguội mang ra xé. Gà xé phay ăn không cần lá chanh như miền Bắc, chỉ cần chén muối ớt hoặc chén nước mắm chua ngọt, người ăn đã có thể no nê.
 
Ăn kèm gà xé phay thường là món cháo. Người nấu khi luộc gà, lấy nắm gạo cho vào nồi nước luộc rồi nêm cho vừa ăn khi hạt gạo đã nở bung. Với món gà, nếu không ăn không, đầu bếp có thể chế biến bằng cách trộn gỏi. Gỏi trộn gà thường dùng bắp chuối, hành tây, hoặc bắp cải trắng xắt nhuyễn.
  • Từ khóa
86674

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu