Thứ 6, 29/03/2024 04:08:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:59, 29/05/2016 GMT+7

Những mô hình sáng tạo thân thiện với môi trường

Chủ nhật, 29/05/2016 | 06:59:00 1,578 lượt xem
BP - Đam mê tìm tòi sáng tạo, cùng với đôi bàn tay khéo léo, sự vận dụng linh hoạt những kiến thức đã được học, tham khảo từ sách báo, tivi..., em Nguyễn Thị Thúy Nga, học sinh lớp 81 Trường THCS Tân Khai, xã Tân Khai (Hớn Quản) đã nghiên cứu mô hình bếp lò không khói, máy bơm nước bằng sức nước; em Hồ Phạm Ngọc Long, học sinh lớp 91 Trường THCS Phước An, xã Phước An (Hớn Quản) nghiên cứu mô hình xe quét rác. Đây là những mô hình có tính ứng dụng cao, bảo vệ môi trường.

Nguyễn Thị Thúy Nga đang châm lửa bếp lò không khói Hồ Phạm Ngọc Long điều khiển máy thu gom rác và mô hình xe cẩu đa năng

Mới học lớp 8 nhưng em Nguyễn Thị Thúy Nga đã có 2 mô hình lọt vào vòng chung khảo hội thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng do huyện Hớn Quản tổ chức. 2 sáng chế của em xuất phát từ nhu cầu cuộc sống gia đình và những người xung quanh, góp phần bảo vệ môi trường sống. Điều đáng nói là mô hình bếp lò không khói và máy bơm bằng sức nước đều được làm từ những vật liệu phế thải. Em Nga cho biết: Bếp lò không khói siêu tiết kiệm nhiên liệu được em lấy ý tưởng trong 1 lần vào quán ốc nướng, khi thấy người ta đun bằng bếp củi rất nhiều khói, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người xung quanh và gây ô nhiễm môi trường. Phần thân bếp được làm từ tôn cũ kết hợp với lòng bếp làm bằng thùng sơn tạo ra 1 khoang trống dẫn không khí từ quạt đưa vào đốt cháy củi, trong bếp gồm có 2 hàng lỗ, hàng lỗ dưới giúp đốt cháy củi nhưng sinh ra khói, hàng lỗ trên đốt cháy khói lại 1 lần nữa. Ngoài ra còn có kiềng bếp, quai xách, chân bếp, núm điều chỉnh vận tốc quạt theo ý muốn.

Nối tiếp sự thành công của mô hình máy thu gom rác trên biển và xe cẩu đa năng đã đoạt giải 3 tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm học 2012-2013 và 2013-2014, em Hồ Phạm Ngọc Long đã sáng chế mô hình xe quét rác. Ý tưởng hình thành khi Long thấy các cô chú công nhân quét rác trên đường, trong công viên rất vất vả, đặc biệt là trên những con đường nhiều xe qua lại vào ban đêm rất nguy hiểm. Từ đó em luôn trăn trở làm thế nào để giúp các cô chú công nhân bớt đi sự vất vả và Long đã biến ý tưởng đó thành hiện thực. Em chia sẻ: “Cấu tạo của máy gồm 3 bộ phận chính là chuyển  động, bộ hốt rác và bộ khung. Khi xe di chuyển, phần khung quay và rác sẽ tự động được hất vào thùng đựng, sau đó xe sẽ tự đổ rác. Tuy nhiên do chỉ dừng lại ở mô hình nên xe chỉ có thể hốt rác vào thùng và di chuyển đi nơi khác. Em cho biết mô hình này rất có thể giúp các cô chú công nhân vệ sinh đường phố. Sau này, em sẽ phát triển mô hình hoàn thiện hơn và phần năng lượng của máy sẽ được thay thế bằng năng lượng mặt trời tích điện vào 1 thùng ắc - quy”.

Hồ Phạm Ngọc Long điều khiển máy thu gom rác và mô hình xe cẩu đa năngHồ Phạm Ngọc Long điều khiển máy thu gom rác và mô hình xe cẩu đa năng

Năm nay, số lượng các mô hình, sản phẩm của học sinh trên địa bàn huyện Hớn Quản tham gia hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tương đối nhiều, chất lượng các mô hình được nâng cao hơn. Các em đã có sự đầu tư nhiều hơn về trí tuệ, chủ yếu trên các lĩnh vực ứng dụng trong sản xuất và đời sống, 1 số mô hình có tính ứng dụng trong bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Viết Đức, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện cho biết: “Năm nay là năm thứ 6 Hớn Quản tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Tổng sản phẩm cấp trường là 216 và nộp về cấp huyện 146. Chất lượng sản phẩm nhìn chung ở mức khá. Năm trước huyện Hớn Quản đứng nhì toàn tỉnh. Năm nay, dự tính trao 34 sản phẩm đoạt giải cấp huyện và đưa khoảng 30 sản phẩm dự thi cấp tỉnh”.

Trần Hằng - Lê Khương

  • Từ khóa
85930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu