Thứ 6, 29/03/2024 03:34:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:52, 15/12/2017 GMT+7

Những lo ngại của Tổng thống Nga Putin về chính sách của Mỹ

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 15/12/2017 | 14:52:00 99 lượt xem
BPO - Sputniknews đưa tin nhận định về cuộc họp báo cuối năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra ngày 14-12 liên quan tới các chính sách đối nội và đối ngoại của Moskva, chuyên gia nghiên cứu George Szamuely của Viện Chính sách Toàn cầu thuộc Trường Đại học London Metropolitan cho rằng ông Putin rất lưu tâm tới mối quan hệ song phương với Mỹ, đồng thời chỉ ra 3 điểm quan trọng từ những tuyên bố của vị Tổng thống này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khi được hỏi liệu Mỹ có thay đổi quan hệ với Nga hoặc những cam kết trước bầu cử khác của Tổng thống Donald Trump bởi ông đang bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) giám sát, chuyên gia Szamuely cho rằng ông Putin nhận thấy ông Trump, không chỉ trong suốt chiến dịch tranh cử, sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Nga.

Đây không phải là những phát ngôn đơn giản trong chiến dịch nhưng nó tiết lộ mục đích thật sự của ông Trump.

Ông Trump không thể làm được những gì đã hứa phần lớn bởi những câu chuyện thông đồng hưu cấu giữa Trump và Moskva. Bất kỳ nỗ lực nào của ông chủ Nhà Trắng nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga ngay lập tức được vu là "điều này chứng tỏ có sự câu kết giữa ông Trump và người Nga" và "ông Trump rõ ràng là một mật vụ của Tổng thống Nga."

Ông Putin nhận ra bàn tay của ông Trump hiện bị trói chặt.

Tuy nhiên, ông Szamuely nhận định rằng Nga có lý do để lo ngại về những ý đồ của Mỹ, xét tới việc Washington tăng đáng kể chi tiêu cho ngân sách quốc phòng cùng với những phát ngôn thù địch dành cho Moskva.

Mặt khác, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) một vài năm trước và vừa mới đây lại rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF), hai trụ cột chính của cơ chế kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh lạnh.

Ông Putin khẳng định Nga không có ý định rút khỏi INF, nhưng dĩ nhiên nếu Mỹ tiếp tục chính sách phá vỡ hiệp ước này thì Nga sẽ phải đáp trả.

Bên cạnh đó, dưới góc nhìn của chuyên gia Szamuely, những tuyên bố của ông Putin khi nói về thái độ của Washington đối với khủng bố rất đáng chú ý. Mỹ đã tài trợ cho lực lượng Mujahedeen ở Afghanistan vào những năm 1980 để rồi nhóm này quay lại tấn công Mỹ vào ngày 9-11-2001.

Điều này cũng đang được lặp lại tại Syria bởi Washington vẫn muốn lợi dụng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda để loại bỏ Tổng thống Bashar al-Assad.

  • Từ khóa
77272

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu