Thứ 4, 24/04/2024 09:40:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:52, 19/01/2017 GMT+7

Những làng nghề "mong tết" ở Hà Nội

Nguồn Đại Đoàn Kết
Thứ 5, 19/01/2017 | 10:52:00 133 lượt xem
BPO - Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống nhưng trong số đó có một số làng nghề đặc biệt nhộn nhịp và tấp nập kẻ bán người mua vào mỗi dịp giáp Tết.

1. Làng bánh chưng Tranh Khúc

 
Làng Tranh Khúc thuộc xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm bánh chưng. Từ đây, bánh chưng theo mọi nẻo đường, được bán ở khắp nơi, được các gia đình trên địa bàn Hà Nội mua về để dùng trong những ngày Tết và làm quà biếu cho họ hàng, người thân.
 
Image result for bánh chưng tranh khúc
 
Bánh chưng được sản xuất quanh năm ở Tranh Khúc nhưng thời điểm bận rộn nhất của người Tranh Khúc là từ mùng 10 tháng Chạp cho đến 30 Tết. Trước đây, bánh chưng được đun bằng củi than nhưng với sự tiến bộ của kỹ thuật, người dân đều chuyển sang đun bằng điện và hơi nước.
 
Đến làng Tranh Khúc những ngày này, bạn sẽ được chứng kiến cảnh nhộn nhịp ở mỗi gia đình; người gói bánh, người đóng thùng đem bánh chưng đi bán khắp nơi.
 
Image result for bánh chưng tranh khúc
 
2. Làng Bưởi Phú Diễn
 
Bưởi Phú Diễn đã nổi tiếng ở đất Hà thành bao đời nay, thường được gọi với cái tên Bưởi Diễn. Nằm ở phía Bắc Từ Liêm, làng Bưởi Diễn hiện có diện tích 50ha, với sản lượng trung bình 360 tấn mỗi năm.
 
Image result for làng bưởi phú diễn
 
Nguồn ảnh: netnews.vn 
 
Cây Bưởi Diễn được chăm sóc theo một kỹ thuật riêng, trở nên tròn quả và đẹp mã. Trong ruột tôm giòn, ăn vào ngọt mát, dư vị thơm mãi nên ai cũng ưa chuộng. 
 
Cũng như nhiều làng nghề của Hà Nội, dịp gần Tết là lúc người đi người đến làng Bưởi Diễn tấp nập nhất trong năm. Bởi Bưởi Diễn không cho quả ngon vào vụ tháng Tám, mà thường cho quả ngon vào dịp Tết Nguyên đán. 
 
Image result for citrus
Nguồn ảnh:  laodong.com.vn 
 
3. Làng đào Nhật Tân
 
Nói Tết ở miền Bắc, ai cũng sẽ nghĩ đến đào Nhật Tân, Hà Nội. Đào có ở nhiều nơi nhưng chỉ có Nhật Tân mới có giống bích đào nổi tiếng với bông đỏ thắm, nụ to, cánh dày vô cùng đẹp mắt.
 
Image result for làng đào Nhật tân
Nguồn ảnh: tintuc.vn 
 
Vào những ngày giáp Tết, từng đoàn xe nối đuôi nhau từ sáng đến chiều tối trên đường làng Nhật tân vào các vườn đào để chọn cho gia đình hay cơ quan những cây đào, cành đào ưng ý nhất.
 
Image result for làng đào Nhật tân
Nguồn ảnh: baomoi.com 
 
4. Làng quất Quảng Bá
 
Ngay bên cạnh làng Đào Nhật Tân là làng quất Quảng Bá, cũng nổi tiếng bao đời nay với những gia đình cha truyền con nối với nghề trồng quất.
 
Image result for cây quất ngày tết
Nguồn ảnh: baomoi.com 
 
Nếu bên làng đào Nhật Tân là sắc hồng tươi thắm thì ở làng quất Quảng Bá, bạn sẽ thấy khắp nơi phủ một màu vàng tươi, đẹp mắt của những cây quất trĩu cành, quả căng bóng, cành lá xum xuê được người nông dân chăm sóc tạo dáng khá cầu kỳ.
 
Image result for làng quất quảng bá
Nguồn ảnh: khoahoc.tv 
  • Từ khóa
92618

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu