Thứ 4, 24/04/2024 06:34:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:03, 31/08/2016 GMT+7

Những kiến nghị của cử tri với Trung ương

Thứ 4, 31/08/2016 | 10:03:00 862 lượt xem

BPO - Thực hiện Luật Tổ chức Quốc hội; Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH, trong các ngày từ 1-8 đến 4-8-2016, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiến hành tổ chức cho các Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, sau khi nghe các vị đại biểu Quốc hội báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp. Dưới đây, xin giới thiệu cùng bạn đọc về những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp như sau::

Cử tri kiến nghị, tình trạng tham nhũng ở nước ta xảy ra ngày càng nhiều với mức tham nhũng lớn làm thất thoát tài sản nhà nước và làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với cán bộ lãnh đạo. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu có biện pháp xử lý mạnh hơn đối với tội phạm tham nhũng để răn đe, đồng thời có biệp pháp quản lý chặt chẽ tài sản của cán bộ để hạn chế tình trạng tham nhũng xảy ra.

Cử tri huyện Phú Riềng gửi kiến nghị tới đại biểu Quốc hội để trình lên Trung ương sớm có biện pháp đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, hàng giả, hàng kém chất lượng - Ảnh: Cẩm LiênCử tri huyện Phú Riềng gửi kiến nghị tới đại biểu Quốc hội để trình lên Trung ương sớm có biện pháp đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, hàng giả, hàng kém chất lượng - Ảnh: Cẩm Liên

Cử tri kiến nghị, cán bộ không chuyên trách cấp xã có khối lượng công việc nhiều, nhưng mức phụ cấp thấp, không đủ chi phí cho thực hiện công việc được giao, chưa tạo được động lực làm việc cho cán bộ. Theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ thì phụ cấp của cán bộ không chuyên trách do Hội đồng nhân dân tỉnh quy định với mức không vượt quá hệ số 1,0 mức lương tối thiểu chung. Đề nghị Chính phủ quan tâm, nghiên cứu tăng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP để các đối tượng có điều kiện làm việc tốt hơn.

Cử tri đã nhiều lần kiến nghị về chính sách, chế độ với cán bộ xã, phường, thị trấn và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Chính phủ ban hành Nghị định 29/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Cử tri cho rằng chính sách chưa phù hợp với thực tiễn. Đề nghị Chính phủ bổ sung thêm chức danh công chức cấp xã đối với cán bộ làm việc tại văn phòng Đảng ủy.

Cử tri kiến nghị, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật vào các tội trộm, cướp, hút chích ma túy, gây rối trật tự… ngày càng nhiều, đặc biệt là tình trạng các thanh, thiếu niên bị lôi kéo vào các nhóm tội phạm có tổ chức. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề quản lý xã hội mà còn tạo tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân, nhất là những phụ huynh có con trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh, sinh viên, đồng thời triển khai các hoạt động bổ ích nhằm tuyên truyền đạo đức, pháp luật dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên góp phần hạn chế tình trạng phạm tội của thanh, thiếu niên.

Cử tri kiến nghị, tình hình nợ công của Việt Nam trong những năm gần đây tăng liên tục, hiện tại nợ công của Việt Nam đang ở mức cao khoảng 94,854 tỷ USD, cao gấp 1,5 đến 2 lần so với các nước trong khu vực. Đề nghị Chính phủ có giải pháp cân đối nguồn thu, chi, siết chặt quản lý kinh tế để giảm bớt nợ công.

Cử tri kiến nghị, Bộ luật Hình sự đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên sau đó Quốc hội quyết định lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự và một số luật có liên quan với lý do bộ luật có một số quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn cho việc áp dụng trong thực tế. Đề nghị Quốc hội xem xét, thẩm tra thật kỹ các dự án luật trước khi ban hành, tránh để xảy ra trường hợp tương tự làm lãng phí ngân sách nhà nước, gây tâm lý bất ổn trong nhân dân.

Cử tri kiến nghị, thời gian gần đây xảy ra một số vụ án oan với số tiền nhà nước phải bồi thường rất lớn như vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng, vụ ông Huỳnh Văn Nén, số tiền bồi thường là 18 tỷ đồng… Theo quy định của Luật Bồi thường Nhà nước thì người thi hành công vụ gây ra thiệt hại chỉ hoàn trả lại cho ngân sách nhà nước một khoản tiền với mức từ 3-36 tháng lương của người đó, mức hoàn trả này quá ít so với khoản tiền bồi thường mà Ngân sách Nhà nước phải bỏ ra, quy định này chưa hợp lý, không có tính ràng buộc trách nhiệm của người thi hành công vụ. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu quy định tăng mức hoàn trả ngân sách nhà nước của người thi hành công vụ khi xảy ra án oan để ràng buộc trách nhiệm của người thi hành công vụ, góp phần hạn chế tình trạng án oan xảy ra.

Cử tri kiến nghị, thời gian qua các công ty, doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam nhiều, trong đó có một số công ty Trung Quốc không thuê nhân công người Việt mà chỉ tuyển lao động Trung Quốc. Bên cạnh đó, các công ty này hoạt động khép kín, ít giao lưu với bên ngoài nên tạo tâm lý bất an cho nhân dân. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành chức năng thẩm tra, xem xét một cách toàn diện về kinh tế - xã hội khi cấp phép hoạt động cho các công ty, doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời có chế độ kiểm tra, giám sát định kỳ hoạt động của các công ty này để đảm bảo hoạt động của các công ty được thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và giúp nhân dân yên tâm.

Cử tri kiến nghị, nước ta là một nước nông nghiệp với các sản phẩm về nông nghiệp đa dạng, phong phú. Tuy nhiên sức cạnh tranh của các sản phẩn nông nghiệp Việt Nam thấp hơn so với các sản phẩm nông nghiệp nước ngoài, thậm chí là tại thị trường nước nhà. Điều này làm cho đời sống của người nông dân trong nước gặp nhiều khó khăn. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu có giải pháp để tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam như ổn định giá cả đầu vào nông nghiệp, bảo đảm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, đầu tư khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng thành phẩm nông nghiệp….

Cử tri bức xúc đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt động của các công ty, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam để xảy ra tình trạng một số công ty trong đó có công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formasa đóng tại khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh có hành vi xã thải nguy hại ra môi trường, làm ô nhiễm môi trường và làm thiệt hại kinh tế, tính mạng, sức khỏe của nhân dân một số tỉnh miền trung. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền điều tra trách nhiệm của các cán bộ phụ trách công việc cấp phép, quản lý hoạt động của công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formasa, có biện pháp xử lý nghiêm để nâng cao trách nhiệm của cán bộ trong công tác quản lý nhà nước, hạn chế thiệt hại xảy ra.

Cử tri kiến nghị, hiện nay có nhiều trường hợp sinh viên tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm, phải làm những ngành nghề trái ngành đã được đào tạo hoặc thất nghiệp. Nguyên nhân của tình trạng này là do một số ngành nghề đào tạo không phù hợp với nhu cầu việc làm trên thị trường; đa số người tuyển dụng có tâm lý e ngại tuyển sinh viên mới ra trường vì không có kinh nghiệm làm việc, cũng như sinh viên được đào tạo tại một số trường tư nhân vì cho rằng chất lượng đào tạo không tốt. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan tăng cường tư vấn ngành nghề đào tạo phù hợp cho từng đối tượng, từng khu vực để các em có định hướng phù hợp trong việc chọn nghề học, góp phần nâng cao cơ hội làm việc sau khi ra trường; tăng cường tìm kiếm nguồn việc làm từ các công ty, doanh nghiệp… để hỗ trợ việc làm cho các sinh viên mới ra trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc dạy và học tại các trường đào tạo nghề tư nhân để nâng cao chất lượng của các ngành nghề đào tạo.

Cử tri kiến nghị, việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng được quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, các đối tượng được hỗ trợ có nhà ở ổn định cuộc sống, có điều kiện phát triển kinh tế. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước, trên địa bàn tỉnh còn hơn 500 hộ gia đình đủ điều kiện và đã được lập danh sách đề nghị hỗ trợ, trong đó có một số đối tượng già yếu, bệnh nặng, tuy nhiên việc hỗ trợ chưa thực hiện được vì không có kinh phí. Để các đối tượng người có công với cách mạng, đặc biệt là các đối tượng già yếu, bệnh nặng có nhà ở đảm bảo cho cuộc sống, đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét cấp vốn tiếp tục thực hiện chính sách để việc hỗ trợ cho các đối tượng được kịp thời.

Cử tri kiến nghị, theo quy định tại Nghị quyết số 33/NQ-HĐQT và Quyết định số 34/QĐ-HĐQT của Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thì mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh là 50 triệu đồng/năm/hộ. Mức cho vay này thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cơ bản để phục vụ sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đề nghị Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội nghiên cứu tăng mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh lên 80-100 triệu đồng/năm/hộ để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện sản xuất, kinh doanh tốt hơn.

Cử tri đề nghị Ban quản lý đường Hồ Chí Minh xem xét, tạo điều kiện cho mở giải phân cách của Quốc lộ 14, đoạn qua bệnh viện đa khoa huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước để các phương tiện thuận lợi qua lại, nhất là các xe cấp cứu không phải chạy quá xa mới quay trở lại để vào bệnh viện.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
Tôn Ngọc Hạnh

  • Từ khóa
16415

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu