Thứ 5, 18/04/2024 17:25:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 23:45, 30/11/2019 GMT+7

Những kiến nghị của cử tri với Sở Nội vụ

Thứ 7, 30/11/2019 | 23:45:00 311 lượt xem
BPO - Trước kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho các vị đại biểu đi tiếp xúc cử tri. Tại các buổi tiếp xúc, có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu và đại diện chính quyền địa phương trả lời và giải đáp với cử tri. Tuy nhiên, cử tri vẫn còn một số ý kiến đối với Sở Nội vụ, với nội dung cụ thể như sau:

Cử tri phường Sơn Giang, thị xã Phước Long kiến nghị: Việc chi trả chế độ phụ cấp cho các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở khu phố Bình Giang 2, phường Sơn Giang là không hợp lý. Cụ thể trước đây, theo nhiệm kỳ 2018-2020, bầu lại khu trưởng, khu phó của các khu phố thì chức danh phó khu dân cư được hưởng chế độ phụ cấp. Nhưng đến nay, chức danh phó khu dân cư chưa được cấp có thẩm quyền ra quyết định miễn nhiệm, họ vẫn đang làm việc bình thường, nhưng không được chi trả phụ cấp kể từ ngày 1-8-2019. Vì thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 5-7-2019, của HĐND tỉnh và Công văn số 2604/UBND-NC ngày 11-9-2019 của UBND tỉnh về việc chi lương cho cán bộ, công chức cấp xã. Vậy, đề nghị các ngành chức năng cho biết việc không chi trả phụ cấp cho phó khu dân cư do dân bầu có vi phạm luật lao động không?

Cử tri phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long: Kiến nghị UBND tỉnh có hướng dẫn định mức chi cụ thể bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, ấp, khu phố trích từ đoàn phí, hội phí theo Điều 19, Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 5-7-2019, của HĐND tỉnh quy định về số lượng, chức danh và chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, ấp, khu phố và các đối tượng khác công tác ở xã, phường, thị trấn; ở thôn, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Cử tri xã Đồng Tiến và xã Tân Lập, huyện Đồng Phú kiến nghị: Chế độ Công an viên được Pháp lệnh Công an xã (năm 2008) quy định có đóng BHYT, BHXB bắt buộc cho công an viên. Tuy nhiên, theo các quyết định của UBND tỉnh Bình Phước trước đây (Quyết định số 48, số 14) và đến nay là Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND và Quyết định số 31/2019/QĐ-UBND vẫn chưa được thực hiện. Đề nghị xem xét cho lực lượng công an viên được hưởng chế độ theo quy định và an tâm công tác. Hiện nay, việc chi hỗ trợ những người tham gia hoạt động ở thôn, ấp như ẩp Phó, các chi hội đoàn thể chỉ được hỗ trợ 250.000 đồng/tháng không đảm bảo cho hoạt động… đề nghị xem xét, điều chỉnh.

Cử tri xã Nha Bích và xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành kiến nghị: Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 5-7-2019 của HĐND tỉnh quy định: Chế độ bồi dưỡng cho người trực tiếp là 250.000 đồng. Tuy nhiên, việc xác định đối tượng chi (những người trực tiếp là ai); cách thức chi chưa được hướng dẫn. Đồng thời, kiến nghị xã Minh Hưng không chi trả phụ cấp cho chức danh ấp phó kể từ tháng 7-2019, tuy nhiên xã chưa thực hiện thủ tục nghỉ việc đối với chức danh này, vì vậy các ấp phó vẫn phải thực hiện nhiệm vụ. Như vậy xã thực hiện đúng hay sai, nếu sai có được hoàn trả phụ cấp hay không? Đề nghị Sở Nội vụ sớm có hướng dẫn. Đề nghị tỉnh xem xét bổ sung nguồn chi cho đối tượng này, bởi hội phí thu được rất ít và nguồn khoán kinh phí cho xã không đủ chi cho đối tượng này.

Cử tri xã Minh Long, huyện Chơn Thành: Kiến nghị việc thực hiện Công văn số 2096/SNV-XDCQ ngày 29-10-2018, từ tháng 11-2018, Trưởng Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể không được chi trả phụ cấp, chi có chức danh phụ trách mặt trận và các đoàn thể thôn, ấp, khu phố được cấp phụ cấp. Trong khi thực tế, người phụ trách mặt trận và các đoàn thể không làm công việc gì, do cấp trên chỉ quy định về chức danh nhưng không có văn bản phân công nhiệm vụ cụ thể. Như vậy, Trưởng Ban công tác Mặt trận là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ lại bị cắt phụ cấp. Đề nghị Sở Nội vụ xem xét cấp lại phụ cấp cho chức danh Trưởng Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể kể từ 11-2018 cho phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, nếu căn cứ theo Điều 11, Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐND về chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách thì mỗi thôn, ấp, khu phố được bố trí không quá 3 chức danh: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, ấp và trưởng ban công tác mặt trận (không có chức danh phụ trách Mặt trận đoàn thể).

Cử tri xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành kiến nghị: Theo Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND, phụ cấp của Thường trực HĐND xã (1,14-1,18) thấp hơn Trưởng ban Dân vận thôn, ấp, khu phố (1,65-1,95), điều này là không hợp lý (phụ cấp cấp trên lại thấp hơn cấp dưới). Đề nghị xem xét lại. Trường hợp đây là quy định trong Nghị định 34 của Chính phủ, đề nghị tỉnh có ý kiến với Trung ương xem xét điều chỉnh.

Đa số cử tri huyện Lộc Ninh: Kiến nghị tại Điều 19, Chương VI quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 5-7-2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước quy định như sau: người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, ấp, khu phố được bồi dưỡng 250.000 đồng/tháng/người. Ngoài ra người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, ấp, khu phố còn được hưởng mức bồi dưỡng từ đoàn phí, hội phí và từ các nguồn thu khác (nếu có). Đề nghị cơ quan chức năng có văn bản nêu cụ thể người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, ấp, khu phố là bao gồm những ai để có cơ sở thực hiện.

Đa số cử tri huyện Bù Đăng phản ánh: Nghị định số 34, Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 5-7-2019, của HĐND tỉnh quy định mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã như hiện nay quá thâp; các chi hội đoàn thể ở các thôn không có phụ câp, việc này đã ảnh hưởng đến hoạt động của các chi hội đoàn thể. Đề nghị tỉnh xem xét, đồng thời có ý kiến với Trung ương nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã cũng như các chi hội thôn ấp yên tâm công tác và hoạt động đạt hiệu quả.

Cử tri xã Tân Hưng và xã Thanh An, huyện Hớn Quản: Kiến nghị theo quy định tại Điều 25, Luật Người cao tuồi ngày 23-11-2009 thì “Hội Người cao tuổi Việt Nam là tổ chức xã hội”. Tuy nhiên, tại Quyết định số 67/QĐ-ƯUBND ngày 7-1-2011, của UBND tỉnh lại quy định Hội người cao tuổi là hội có tính chất đặc thù. Đề nghị Sở Nội vụ giải thích việc quy định này để cử tri được rõ. Đồng thời, hiện nay việc xếp lương cho người làm công tác hội theo định mức của Hội có tính chất đặc thù, như vậy có phù hợp Luật Người cao tuổi không?

Cử tri xã Long Tân, huyện Phú Riềng kiến nghị: Hiện nay, theo chủ trương của Đảng và nhà nước về tinh giản cán bộ, đề nghị ƯBND tỉnh có văn bản hướng dẫn cụ thể về người hoạt động không chuyên trách ở thôn đối với chức danh phó thôn.

Cử tri Đặng Thị Kim Phụng, thôn Tân Lực, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng: Đề nghị xem xét đôn đốc quá trình giải quyết chế độ cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Ý kiến này cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chỉ được trả lời “đang được xem xét, giải quyết”. Đến nay, đã 2 năm vẫn chưa được giải quyết và không có văn bản trả lời.

NV (tổng hợp)

  • Từ khóa
31570

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu