Thứ 5, 25/04/2024 16:01:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:06, 25/05/2013 GMT+7

Những kiến nghị của cử tri Bình Phước với Quốc hội, chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương

Thứ 7, 25/05/2013 | 19:06:00 1,677 lượt xem

 

Thực hiện Luật Tổ chức Quốc hội; Quy chế hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH, trong các ngày 2-5-2013 đến 8-5-2013, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Ban thường trực Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh tiến hành tổ chức cho các Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại các xã, phường, thị trấn thuộc 10 huyện, thị trong tỉnh; tiếp xúc cử tri nơi cư trú của đại biểu Quốc hội và tiếp xúc cử tri chuyên đề với liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh. Tổng số cử tri tham dự là 2.025 cử tri, trong đó có 147 lượt cử tri tham gia phát biểu ý kiến. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, sau khi nghe các vị đại biểu Quốc hội báo cáo nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, cử tri đã có nhiều ý kiến đóng góp, trong đó đa số các ý kiến đều thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đã được lãnh đạo địa phương và Đại biểu Quốc hội giải trình trực tiếp tại buổi tiếp xúc cử tri. Có 13 ý kiến thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trung ương đã được Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổng hợp như sau: 

* Đối với Quốc hội.

Cử tri đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Đầu tư công nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý đầu tư từ ngân sách nhà nước đồng thời làm nền tảng thực hiện tái cơ cấu đầu tư công trong cả nước cũng như ở địa phương.

Cử tri đề nghị tình trạng các doanh nghiệp hoạt động thua lỗ và nợ đọng thuế hiện nay khá phổ biến. Việc thu thuế gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp đối phó bằng hình thức ngưng hoạt động và thành lập doanh nghiệp khác, trong khi đó thủ tục thành lập doanh nghiệp hiện nay còn khá dễ dàng. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Luật Doanh nghiệp theo hướng quy định chặt chẽ hơn về thủ tục thành lập doanh nghiệp như: khi thành lập doanh nghiệp chứng minh vốn pháp định phải có sự bảo lãnh của ngân hàng; việc tài khoản của doanh nghiệp mở tại tất cả các ngân hàng trong vòng 5 ngày phải đăng ký với cơ quan thuế.

* Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành ở Trung ương

Cử tri kiến nghị: Tình hình nợ đọng thuế của các doanh nghiệp hiện nay khá phổ biến, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc đóng thuế cho nhà nước do sản xuất kinh doanh thua lỗ. Thời gian vừa qua Chính phủ đã có chính sách cho các doanh nghiệp hoãn, giảm, giãn nợ thuế nhưng vẫn chưa giúp các doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn. Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, đề nghị Chính phủ cho các doanh nghiệp giảm thuế thay vì giãn thuế như trước đây. 

Cử tri kiến nghị: Việc thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện giao thông, trong đó có xe máy gây áp lực về mặt kinh tế cho người dân nhất là nhân dân khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế khó khăn, trong khi ở nước ta xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu của phần lớn dân số. Đề nghị Chính phủ xem xét lại quy định này để giảm bớt áp lực về kinh tế cho người dân ở khu vực nông thôn.

Tình hình tai nạn giao thông ngày càng gia tăng trong cả nước với nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, mức độ thiệt hại lớn. Mặc dù Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải đề ra nhiều giải pháp nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa được khắc phục. Một trong những nguyên nhân là do chế tài xử phạt hành vi vi phạm luật an toàn giao thông còn chưa nghiêm khắc, chưa đủ sức răn đe. Do đó, đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải xem xét tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ.

Cử tri kiến nghị: Quy trình giải quyết chế độ cho các trường hợp bị phơi nhiễm chất độc hóa học theo công văn 1040/LĐTBXH-NCC ngày 9-4-2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chậm và rườm rà. Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét quy định giảm bớt thủ tục xét hưởng chế độ, tránh gây phiền hà và chờ đợi lâu cho các đối tượng được hưởng.

Cử tri kiến nghị: Theo quy định tại Nghị định 124/2008/NĐ-CP ngày 11-12-2008 của Chính phủ thì chính sách thuế đối với doanh nghiệp khi đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế không có ưu đãi gì so với đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế. Do đó các khu công nghiệp, khu kinh tế khó khăn trong thu hút đầu tư. Đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 124/2008/NĐ-CP, quy định chế độ ưu đãi hơn cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Cử tri đề nghị: Giá xăng, dầu trên thế giới giảm mạnh, trong khi đó giá xăng dầu trong nước không giảm mà lại tăng trong thời gian qua, gây khó khăn cho đời sống của người dân. Đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương có biện pháp ổn định giá cả các mặt hàng này để giảm thiểu khó khăn cho đời sống của người dân.

Cử tri cho rằng việc xử phạt đối với người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm kém chất lượng là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm và người dân không mua phải mũ kém chất lượng, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng nghiên cứu quy định chế tài nghiêm khắc đối với việc sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng, đồng thời có biện pháp thu hồi hết số lượng mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường trước khi áp dụng biện pháp xử phạt đối với người dân.

Cử tri phản ánh: Chính phủ ban hành các văn bản về việc cấm sản xuất, vận chuyển và đốt các loại pháo, sau nhiều năm triển khai và thực hiện đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, nhưng Chính phủ vẫn cho phép các tỉnh và thành phố được đốt pháo hoa để chào mừng một số sự kiện… Tuy nhiên, một số địa điểm đốt pháo hoa vẫn chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, vẫn còn những tai nạn thương tâm do pháo hoa gây ra. Vì vậy, đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần quy định cụ thể khoảng cách an toàn và tuyên truyền rộng rãi các biện pháp an toàn cho người dân biết trước khi xem đốt pháo hoa.

Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét phân bổ ngân sách chi cho đầu tư phát triển trong 2 năm 2014-2015 để địa phương chủ động trong việc tính toán nguồn lực, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của giai đoạn 5 năm 2011-1015.

Cử tri đề nghị Chính phủ có kế hoạch tăng tiến độ trợ cấp ngân sách do thực hiện chính sách gia hạn, giãn, hoãn nộp thuế cho doanh nghiệp đối với các tỉnh đang hưởng trợ cấp vì không thể đảm bảo dự toán thu đã được giao do thực hiện chính sách trên nhằm đáp ứng các khoản chi ngân sách.

Cử tri đề nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung trong dự toán năm 2013 hoặc bố trí dự toán chi năm 2014 cho tỉnh Bình Phước phần kinh phí sự nghiệp cho chính sách đối với giáo viên, y tế làm việc lâu dài tại các xã đặc biệt khó khăn hưởng theo chính sách Tây Nguyên theo quy định của Chính phủ.                                                

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh
Bùi Mạnh Hùng

 

  • Từ khóa
8368

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu