Thứ 5, 25/04/2024 11:05:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:41, 03/05/2018 GMT+7

Những khó khăn ở Trường THCS Long Phước

Thứ 5, 03/05/2018 | 08:41:00 4,676 lượt xem
BP - Trường THCS Long Phước (phường Long Phước, thị xã Phước Long) thành lập đầu năm học 2017-2018 với 1.078 học sinh/29 lớp. Thuộc địa bàn trung tâm hành chính mới của thị xã, nơi có đông học sinh theo học nhưng đến nay trang thiết bị dạy học và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường thiếu trầm trọng cần sớm được khắc phục.

Trường thành lập từ tháng 8-2017, trên cơ sở tách từ Trường THCS Phước Bình. Việc thành lập Trường THCS Long Phước có ý nghĩa quan trọng, vừa giải quyết nhu cầu học tập của con em trên địa bàn, vừa giảm tải cho Trường THCS Phước Bình. Vì trước khi chia tách, cơ sở vật chất THCS Phước Bình chật hẹp, trong khi học sinh quá đông (trên 1.700 em) nên không đáp ứng nhu cầu dạy - học.

Lớp 7A8 trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm

Trụ sở của trường là từ cơ sở vật chất cũ Trường THPT Phước Bình với 29 phòng học, 6 phòng chức năng, cổng, hàng rào, nhà xe và khu hiệu bộ. Hiện 29 phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế, tuy nhiên 6 phòng chức năng đến nay vẫn chỉ có vỏ mà chưa có ruột. Những ngày đầu thành lập, các loại sách phục vụ giảng dạy cho giáo viên, học tập của học sinh và trang thiết bị khác hầu như không có. Để đảm bảo việc dạy - học theo quy định, trích từ nguồn hoạt động của trường, đơn vị tập trung mua sắm hơn 3.000 đầu sách và gắn tivi, máy chiếu tại các phòng học. Còn đồ dùng dạy - học, thiết bị thực hành... theo danh mục của Bộ GD-ĐT hiện vẫn thiếu rất nhiều nhưng chưa được đầu tư. Hiệu trưởng Dương Văn Như cho biết, để sửa chữa các phòng chức năng, mua sắm đầy đủ trang thiết bị thì cần trên 3,6 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn ngoài khả năng của nhà trường, trong khi đơn vị mới thành lập chưa thể vận động xã hội hóa nên rất cần sự quan tâm đầu tư của thị xã.

Đầu năm học 2017-2018, trường có 53 cán bộ, giáo viên, nhân viên và đến nay là 58 người. Để đảm bảo dạy - học theo quy định, trường còn thiếu 12 biên chế, trong đó thiếu 1 hiệu phó, 1 nhân viên thư viện và 10 giáo viên. Do thiếu người nên nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên phải kiêm nhiệm, tăng giờ, tăng tiết, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học và các phong trào, hoạt động khác của trường. “Cuối năm học 2017-2018, THCS Long Phước có 211 học sinh lớp 9 ra trường và theo thống kê sẽ có 350 học sinh lớp 6 nhập học vào đầu năm học tới. Tức đầu năm học 2018-2019, trường sẽ tăng khoảng 140 học sinh và tăng thêm 3 lớp so với năm học 2017-2018. Những năm tiếp theo khi khu dân cư trung tâm hành chính thị xã lấp đầy thì số lượng học sinh của trường sẽ tăng lên nhiều. Vì vậy nếu không sớm được đầu tư mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất thì những năm tới trường sẽ còn khó khăn hơn nhiều” - thầy Dương Văn Như nói.

Khó khăn nữa là trường đứng chân trên địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, trong khi có đông học sinh theo học, vì thế tiềm ẩn nguy cơ học sinh “dính” vào các tệ nạn xã hội học đường. Để ổn định nền nếp, ngay từ đầu năm học, trường chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm triển khai đến học sinh điều lệ trường THCS, học tập nội quy, quy chế nhà trường, biểu điểm thi đua của liên đội. Tổ chức lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các tiết dạy, sinh hoạt chủ nhiệm, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa... Nhằm hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội trong học đường, trường hợp đồng với 1 bảo vệ dân phố luôn túc trực phía ngoài cổng để kịp thời giải quyết những vấn đề gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông của học sinh. đồng thời những học sinh có biểu hiện trốn học để la cà quán xá được bảo vệ phối hợp với phụ huynh và nhà trường tìm cách ngăn chặn, giải quyết.

Với những giải pháp đồng bộ và nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ đầu năm học đến nay trường không có học sinh “dính” các tệ nạn xã hội, nền nếp luôn được ổn định, duy trì, tỷ lệ chuyên cần đạt 98%, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Học kỳ 1 vừa qua, trường có 60% học sinh học lực khá, giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp, trường đạt 24 giải cấp thị, 9 giải cấp tỉnh và đạt giải ba toàn đoàn hội khỏe Phù đổng thị xã. Đặc biệt, mặc dù đội ngũ giáo viên của trường đến từ nhiều đơn vị khác nhau nhưng luôn đoàn kết hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt mục tiêu chung. Trường hiện có 13 giáo viên giỏi cấp thị, 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Và dù còn nhiều khó khăn nhưng tập thể nhà trường đang phấn đấu đưa chất lượng giáo dục toàn diện lên top đầu thị xã.

V. Thuyên

  • Từ khóa
87701

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu