Thứ 5, 25/04/2024 17:23:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:38, 21/07/2014 GMT+7

Những kết quả bước đầu của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh

Thứ 2, 21/07/2014 | 13:38:00 1,711 lượt xem
BP - Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tỉnh được thành lập năm 2001, chủ yếu đào tạo hệ bổ túc văn hóa và phổ cập giáo dục trung học phổ thông (PCGD-THPT). Với tâm huyết và nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, những năm qua, tỷ lệ huy động, duy trì sĩ số và chất lượng giáo dục của trung tâm được nâng lên, đặc biệt là 2 năm gần đây tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%.

Một lớp học hệ PCGD THPT tại TTGDTX tỉnh năm học 2012-2013

Học viên hệ bổ túc văn hóa không thi đậu vào lớp 10, học sinh yếu hoặc bỏ học của các trường THPT chuyển đến; là lao động lớn tuổi; cán bộ của các xã, phường, hệ phổ cập giáo dục THPT huy động đối tượng trong độ tuổi từ 15 đến 21 bỏ học ra lớp... đều tập trung vào trung tâm nên công tác huy động, giáo dục, duy trì sĩ số gặp nhiều khó khăn.

Vận động học viên đến lớp

Với nhiều kinh nghiệm trong vận động học sinh hệ PCGD THPT của trung tâm, cô Nguyễn Thị Hồng Thanh, Phó trưởng phòng dạy văn hóa chia sẻ: Vận động được học sinh đến lớp là việc làm khó khăn, bởi các em bỏ học từ lâu, hổng kiến thức, kinh tế lại khó khăn. Phần lớn các em đang trong độ tuổi lao động nên hạn chế về thời gian. Để bảo đảm sĩ số. Trung tâm đã chủ động phối hợp Ban chỉ đạo chống mù chữ PCGD thị xã Đồng Xoài điều tra cập nhật thông tin những học sinh bỏ học trong độ tuổi, phân luồng đối tượng, chọn thời gian thích hợp đến nhà để vận động. Tùy theo đối tượng mà thầy cô có cách vận động khác nhau, nhưng luôn nêu rõ về chính sách ưu đãi: Miễn học phí, hỗ trợ sách, vở; thời gian học ban đêm, không gò bó, không ảnh hưởng đến công việc; lớp học gần nhà. Đồng thời giải thích cho học sinh và phụ huynh hiểu mục đích của việc học là để có việc làm và kiến thức phục vụ cuộc sống của chính các em.

Năm học 2012-2013, trung tâm đã vận động được 208 học viên; năm học 2013-2014, vận động được 279 học viên (vượt chỉ tiêu so kế hoạch đề ra). Duy trì sĩ số đạt 74,5%.

Linh hoạt trong quản lý

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia lớp học, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, trung tâm đã mở 4 điểm lẻ: Xã Tân Thành 2 điểm, Tiến Hưng 1 điểm và 1 điểm tại trung tâm. Lớp học được tổ chức từ 19 đến 22 giờ nên không ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của học viên...Để giáo dục nhân cách, nâng cao chất lượng và duy trì sĩ số, giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi, thân thiện để phát hiện những ưu, khuyết điểm của các em, từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp. Để thu hút học viên, các giáo viên tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục kỹ năng sống gắn với đổi mới phương pháp dạy học, tạo không khí vui tươi, cởi mở, sáng tạo, hỗ trợ học viên có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số...

Theo cô Thanh, việc mở và đào tạo các lớp PCGD có ý nghĩa thiết thực, vì độ tuổi này thường ham chơi, ý thức còn hạn chế, nếu không có sự quản lý, giáo dục của nhà trường và gia đình các em dễ bị lôi kéo, vi phạm pháp luật. Sau thời gian tham gia lớp học, phần lớn các em đã lễ phép, sống vui vẻ, hòa đồng với bạn bè, thầy cô.

Nâng cao chất lượng giảng dạy

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc TTGDTX tỉnh cho biết: Do phải đảm nhiệm nhiều chức năng hoạt động, TTGDTX tỉnh luôn chú trọng động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng đồ dùng dạy học; thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn, lấy chất lượng giáo dục làm trọng tâm. Trung tâm luôn bám sát nhiệm vụ năm học theo chỉ đạo của ngành để phát động chương trình thi đua; giám sát, theo dõi, động viên, khen thưởng kịp thời những giáo viên và học viên có thành tích cao trong học tập, giảng dạy. Các hoạt động dự giờ, kiểm tra chuyên môn, thi đua dạy tốt - học tốt, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm... được trung tâm tổ chức thường xuyên. Năm học 2012-2013 và 2013-2014 (gồm cả hệ PCGD) trung tâm có tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%. Bình Phước hàng năm có 5 em thi đậu vào các trường đại học.

 Vũ Thuyên

  • Từ khóa
84414

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu