Thứ 4, 24/04/2024 21:13:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:45, 08/07/2015 GMT+7

Những hành động bị cả thế giới coi thường

Thứ 4, 08/07/2015 | 13:45:00 99 lượt xem

BP - Trong thời gian gần đây, những hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông đã làm cho khu vực nóng lên. Đến nay, Trung Quốc tuyên bố hoàn thành việc cải tạo các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và cho rằng sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng trong những ngày tới. Trung Quốc tổ chức bắn đạn thật trên biển Đông, công khai việc chuẩn bị quân sự hóa cho hơn 170.000 tàu dân sự để phục vụ cho chiến tranh.

Mới nhất là họ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động tại vùng chồng lấn ở cửa vịnh Bắc bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán để phân định ranh giới. Hành động này cho thấy Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế và các cam kết với nước láng giềng. Nhiều quốc gia trên thế giới tỏ ra hết sức lo ngại trước những việc làm ngang ngược của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Chính ủy quân chủng Hải quân, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật cho biết, thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường việc hiện thực hóa chủ quyền “đường lưỡi bò” trên biển Đông; đẩy mạnh tôn tạo với tốc độ rất nhanh các đảo chìm thành đảo nổi, tạo thành những căn cứ quân sự ở Trường Sa, đồng thời tăng cường các tàu nghiên cứu thăm dò xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Thời gian qua, có 8 tàu hải cảnh, 180 tàu cá và 3 ca nô của Trung Quốc hoạt động xâm phạm vùng biển nước ta. Có những trường hợp chỉ còn cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 15-16 hải lý.

Đặc biệt, các tàu quân sự của Trung Quốc đã liên tục uy hiếp, tấn công các tàu cá của ngư dân Việt Nam làm ăn hợp pháp trên vùng biển của mình. Trong phiên họp trực tuyến của Chính phủ ngày 29-6-2015, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã có 34 tàu, 480 lượt ngư dân bị tàu nước ngoài xua đuổi, uy hiếp, tấn công. Riêng Trung Quốc đã uy hiếp và tấn công 23 tàu cá của người dân Quảng Ngãi. Bình quân mỗi tháng có 4 tàu của ngư dân ta bị Trung Quốc uy hiếp, tấn công. Trung Quốc bắt ngư dân Việt Nam, tịch thu tài sản, rồi bắt họ ký công nhận Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc, một hành động khiến cho cả thế giới coi thường. Bởi lẽ, việc bắt ngư dân ký công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa không thể làm nên chủ quyền thực sự. Trung Quốc có đổ hàng triệu tấn cát lên biển Đông để làm căn cứ quân sự cũng không xác lập được chủ quyền. Họ biết điều đó nhưng vẫn làm, vì họ đang thực hiện chủ nghĩa bành trướng, dùng sức mạnh nước lớn để tạo ra hiện trạng mới trên biển Đông.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu