Thứ 6, 29/03/2024 02:26:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn bản - Chính sách mới 07:35, 21/07/2014 GMT+7

Những đột phá trong pháp luật về đất đai

Thứ 2, 21/07/2014 | 07:35:00 230 lượt xem

L.T.S: Luật Đất đai năm 2013 đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 29-11-2013 tại kỳ họp thứ 6 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Luật gồm 14 chương, 212 điều (tăng 7 chương, 66 điều so Luật Đất đai năm 2003). Cùng với Luật Đất đai năm 2013, Chính phủ đã ban hành 5 nghị định hướng dẫn, gồm: Nghị định 43, 44, 45, 46, 47/2014/NĐ-CP và đều có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Với những điểm mới mang tính đột phá trong pháp luật về đất đai năm 2013, thị trường bất động sản đang đứng trước nhiều kỳ vọng về sự đổi mới này. Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc những quy định mới đáng lưu ý trong luật này.

Không có giấy tờ cũng được cấp GCNQSDĐ

Theo quy định tại Điều 101 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - sổ đỏ (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, thì hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở mà tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Theo Luật đất đai 2013, giá đất sẽ điều chỉnh theo sát thị trường
​Ảnh: Đất phân lô của một dự án kinh doanh bất động sản ở TX. Đồng Xoài - Ảnh: K.B

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1-7-2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đất dưới 30m2 cũng có thể được cấp sổ đỏ

Theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013, thì từ ngày 1-7, các thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu dưới 30m2 vẫn sẽ được cấp sổ đỏ. Trong đó, thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh, không tranh chấp, thì chủ sử dụng đất sẽ được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Khu đô thị mới Tiến Thành được xây dựng đúng quy hoạch, tạo diện mạo mới cho đô thị Đồng Xoài - Ảnh: S.H

Trước đây, luật quy định đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu thì chủ sử dụng đất sẽ không được cấp GCNQSDĐ cũng như quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Mở rộng thời hạn giao đất nông nghiệp

Theo quy định tại các điều 126 và 127 của Luật Đất đai năm 2013, thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp tăng từ 20 năm lên 50 năm, gồm các loại: Đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối... Với các trường hợp còn lại, thời hạn giao đất, cho thuê đất vẫn giữ nguyên ở mức tối đa 70 năm đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm; 99 năm đối với thuê đất xây trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao và 70 năm đối với đất xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính.

Bên cạnh đó, luật cũng mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đáp ứng yêu cầu tích tụ đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại phù hợp đường lối phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cho phép hộ gia đình, cá nhân tích tụ với diện tích lớn hơn (không quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp).

Bảng giá đất
sẽ điều chỉnh theo giá thị trường

Tại điều 112, 113 và 114 của Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ nguyên tắc định giá đất phải theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá và thời hạn sử dụng đất. Đồng thời, luật mới cũng bỏ quy định về việc công bố bảng giá đất vào ngày 1-1 hàng năm. Theo đó, bảng giá đất chỉ áp dụng đối với một số trường hợp thay cho việc áp dụng tất cả các mục đích như quy định hiện hành và được công bố theo kỳ là 5 năm 1 lần vào ngày 1-1 của năm đầu kỳ.

Trường hợp trong thời gian từ 3 tháng trở lên, giá đất trên thị trường tăng hoặc giảm từ 20% trở lên so giá đất tối đa hoặc tối thiểu trong bảng giá đất thì UBND cấp tỉnh sẽ phải điều chỉnh bảng giá đất. Luật mới cũng bổ sung quy định về cơ quan xây dựng, cơ quan thẩm định giá đất, vị trí của tư vấn giá đất trong việc xác định giá đất, thẩm định giá đất và thuê tư vấn để xác định giá đất cụ thể.

Gia hạn nộp tiền
sử dụng đất và đảm bảo quyền lợi khi thu hồi đất

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 48/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, chủ đầu tư dự án bất động sản được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà để bán, cho thuê; dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng... chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được gia hạn nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP thì được xem xét gia hạn nộp tiền sử dụng đất đối với bất động sản. Điều kiện để được gia hạn là kết quả tài chính của dự án tính đến ngày 31-12-2013 là lỗ hoặc có giá trị hàng tồn kho của dự án lớn, hoặc doanh nghiệp đã phát sinh chi phí đầu tư của dự án lớn nhưng chưa có doanh thu do chưa bán được hàng. Thời gian được gia hạn tối đa là 24 tháng kể từ ngày phải nộp tiền sử dụng đất theo thông báo lần đầu của cơ quan thuế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không bị tính tiền chậm nộp trong thời gian này.

Tương tự, hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, có hợp đồng mua bán nhà ở được ký đến ngày 31-12-2014 cũng sẽ được xem xét gia hạn nộp tiền mua nhà ở tối đa 24 tháng kể từ ngày hợp đồng mua bán nhà ở được ký kết hoặc từ ngày phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền mua nhà ở theo hợp đồng đã ký kết và không bị tính tiền chậm nộp trong thời gian được gia hạn. Điều kiện được gia hạn: Nộp đơn đề nghị mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước từ ngày 6-6-2013 hoặc đã ký kết hợp đồng mua bán nhà trước ngày 6-6-2013.

Luật mới cũng quy định cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi trong khi thu hồi đất để không ảnh hưởng tới đời sống người dân và sản xuất của doanh nghiệp. Theo đó, giá đất bồi thường khi thu hồi đất sẽ không áp dụng theo bảng giá đất như quy định hiện hành mà áp dụng theo giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo công khai, minh bạch, tránh gây lãng phí, tạo nên các dư luận xấu trong xã hội.                                            

N.V

  • Từ khóa
110719

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu