Thứ 5, 25/04/2024 09:07:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:05, 22/02/2014 GMT+7

Những đổi thay ở Thuận Tiến

Thứ 7, 22/02/2014 | 08:05:00 76 lượt xem

Trước đây, Thuận Tiến là ấp đặc biệt khó khăn của xã Thuận Lợi (Đồng Phú) với trên 70% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, hạ tầng cơ sở yếu kém, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Đến nay, Thuận Tiến đã khởi sắc với những căn nhà mới khang trang, nhiều hộ mua ôtô phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất.

Ông Điểu Thăng (áo thun) hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cao su cho người dân trên địa bàn

Nằm cách trung tâm xã 8km, ấp Thuận Tiến có diện tích 962 ha, 269 hộ với gần 1.500 người. Do các hộ sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, các tuyến đường liên thôn, liên xã đi lại khó khăn... nên qua khảo sát đầu năm 2013, toàn ấp còn 45 hộ nghèo và 18 hộ thiếu đất sản xuất. Ông Võ Trọng Khang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thông qua các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đồng thời chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh trong phát triển sản xuất, năm 2013 cuộc sống của người dân nơi đây đã có nhiều đổi thay, trình độ sản xuất và thu nhập bình quân đầu người được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, tuyến đường từ xã đến trung tâm ấp đã được cải tạo, nâng cấp, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển.

Nhờ có những giải pháp thiết thực trong phát triển kinh tế gia đình, đến nay bà Thị Ríp đã có nhà ở khang trang vào loại bậc nhất của ấp. Bà Ríp cho hay: Trước đây gia đình tôi gặp nhiều khó khăn do đông con (6 người con) trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ. Được chính quyền cùng các hội, đoàn thể định hướng phát triển sản xuất và đưa đi tham quan các mô hình hiệu quả, dự các buổi tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi... tôi học hỏi được nhiều và hiểu bản thân mình phải tự cố gắng vươn lên. Đến nay với 8 ha đất, trong đó có 3 ha cao su đang khai thác, mỗi năm gia đình bà thu nhập gần 400 triệu đồng. Gia đình bà đã mua sắm thêm phương tiện vận tải để phục vụ sản xuất và chở nông sản thuê cho người dân trong ấp.

Ông Điểu Thăng cho biết, từ ngày về đây lập nghiệp, ông đã xác định muốn làm giàu phải mở rộng diện tích đất. Hiện gia đình ông đang có 11 ha đất, gồm 4 ha cao su, còn lại là điều đang cho thu hoạch, mỗi năm thu trên 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí. “Đi lên từ nghèo khó nên tôi hiểu, muốn làm giàu phải biết dành dụm, tiết kiệm trong chi tiêu và tích lũy kinh nghiệm. Trong sản xuất, phải học tập những cách làm hay; tích cực tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật để trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp với điều kiện đất đai của mình” - ông Thăng cho hay. Đáng trân trọng là ông Thăng luôn ý thức trong việc nuôi dạy các con. Ông cho rằng, các con muốn trở thành người tốt phải biết học tập, tiết kiệm trong chi tiêu, có ý thức tự vươn lên trong cuộc sống. Thời gian rảnh, ông Thăng chở thuê nông sản cho người dân trong ấp hay tư vấn cho bà con trên những kinh nghiệm rút ra trong sản xuất. Đến nay, gia đình ông xây dựng được nhà ở khang trang, các con có cuộc sống ổn định và mua xe hơi phục vụ đi lại.

Trưởng ấp Điểu Ghê cho biết: Ngoài hộ bà Thị Ríp, ông Điểu Thăng, ấp còn rất nhiều hộ đồng bào khác cũng vươn lên sản xuất giỏi, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng, như ông Điểu Chinh, Điểu Tô... Bên cạnh việc đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động người dân vươn lên làm giàu chính đáng, chính quyền ấp đã tăng cường các giải pháp hỗ trợ vốn để đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo. Cụ thể, vận động những hộ kinh tế khá, giàu giúp các hộ còn khó khăn 200 triệu đồng với lãi suất thấp; tạo điều kiện cho hộ nghèo được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 210 triệu đồng... Do vậy, qua bình xét cuối năm, số hộ nghèo của ấp giảm xuống còn 20 hộ.

Cũng theo ông Điểu Ghê, tất cả trẻ em trong ấp đều đến trường đúng độ tuổi, không có học sinh bỏ học ở bậc tiểu học và giảm tỷ lệ học sinh THCS bỏ học xuống mức thấp nhất. Ấp còn vận động các nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp 56 triệu đồng sửa chữa 1km đường rải đá cấp phối vào điểm trường Tiểu học Đồng Búa và khơi thông mương thoát nước, vệ sinh hai bên đường. Qua bình xét cuối năm, 95,9% hộ đạt gia đình văn hóa. Ấp đang duy trì các đội bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ và cồng chiêng thường xuyên luyện tập, giao lưu với các đơn vị bạn trong các dịp lễ, tết.            

L.P

  • Từ khóa
48262

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu