Thứ 4, 24/04/2024 19:28:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:22, 20/07/2016 GMT+7

Những điều tốt đẹp sẽ nhiều hơn

Thứ 4, 20/07/2016 | 08:22:00 105 lượt xem

BP - Thế giới mấy ngày qua không an toàn bởi nạn khủng bố, đảo chính, tai nạn... và cả việc coi thường luật pháp quốc tế của một quốc gia bằng việc cho tàu lớn đâm chìm tàu cá của ngư dân nước láng giềng. Ở trong nước thì vấn đề môi trường sống ngày một bị xâm hại, mà tiêu biểu là vụ Formosa đổ chất thải không chỉ ra biển làm cá chết ở các tỉnh miền Trung, mà họ còn tìm cách chôn lấp ở nhiều nơi trên đất liền...

Trên địa bàn tỉnh, tình trạng ô nhiễm nước sông Sài Gòn dẫn đến cá chết nổi trắng mặt sông nhưng sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn chậm. Bệnh bạch hầu ở 2 xã thuộc huyện Đồng Phú đã được ngành y tế khống chế nhưng cũng làm cho người dân lo lắng, thậm chí một số người ở nơi không có dịch cũng vội vàng đi mua thuốc uống phòng bạch hầu.

Thế nhưng, tất cả điều đó chỉ là những hạt sạn, những chấm đen của cuộc sống, bởi những điều tốt đẹp vẫn ở quanh ta và ở ngay trong chính mỗi con người. Hằng ngày, Đài Truyền hình Việt Nam vẫn phát đều đặn những câu chuyện cảm động của mục “Chuyện tử tế” để tôn vinh những tấm gương sáng, những câu chuyện đẹp trong cuộc sống. Trên các trang báo và cả những trang mạng xã hội có nhiều câu chuyện, hình ảnh đầy xúc động vẫn đều đặn được đăng tải, giúp chúng ta “cân bằng” trạng thái. Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh ra ngày 16-7 có bài viết về hai câu chuyện rất giàu cảm xúc và nhân văn. Đó là chuyện của một bác sĩ, phó giám đốc bệnh viện mặc áo blouse, đeo bảng tên đi giữa chợ để quyên góp giúp bệnh nhân của mình. Sự việc đã được Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý và chỉ đạo đơn vị chức năng hỗ trợ việc làm tốt đẹp này. Câu chuyện về người thầy giáo ở Trường THCS Sơn Dung, huyện miền núi Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) xuống tàu cùng ngư dân ra Hoàng Sa. Thầy đã phải vật lộn với sóng gió, cùng ngư dân chống chọi với tàu Trung Quốc, không quản sinh mạng của mình để đến với vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, lấy trải nghiệm từ hiện thực làm tư liệu giảng bài cho học sinh về chủ quyền đất nước và đời sống ngư dân. Với người dân ở xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) ai cũng hàm ơn Thượng tá Trịnh Hà Tâm, Giám đốc Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15. Ông đi lên từ một người lính không qua trường lớp, làm lái xe và “nổi tiếng” vì có trên dưới 30 lần đỡ đẻ cho người dân. Tại những ngôi làng mà ông Tâm ở, tên ông được dân làng đặt làm tên đường, tên làng như chính ông được sinh ra từ đó vậy... Và còn rất nhiều những tấm gương đẹp hằng ngày vẫn hiện hữu trong đời thường mà nhà báo chưa biết, hoặc báo chí chưa nêu hết được.

Với người dân Bình Phước, ai cũng biết chắc chắn “thủ phạm” đầu độc sông Sài Gòn sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng và chúng ta sẽ ngăn chặn được những hành vi “bức tử” dòng sông này. Bệnh bạch hầu ở xã Thuận Phú và Thuận Lợi (Đồng Phú) hiện đã được khống chế. Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, bằng mọi biện pháp không để thêm bệnh nhân tử vong. Tỉnh đã thông báo đến tận thôn, ấp về bệnh bạch hầu để người dân đề phòng, tránh không bị mắc bệnh vì thiếu hiểu biết. Những tin không vui trong xã hội tuy vẫn còn nhưng chúng ta tin vào những điều tốt đẹp, những hành động, việc làm mang đậm tính nhân văn vẫn có rất nhiều trong xã hội. Bởi đó mới chính là hơi thở của cuộc sống, là đích đến của xã hội hiện đại.

Và điều quan trọng hơn hết là mọi người không bi quan, lo lắng với những việc chưa hay, chưa tốt; mà phải nỗ lực chung tay, góp sức cùng chính quyền giải quyết từng vấn đề, làm cho môi trường sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp, lành mạnh, văn minh và nhân văn hơn.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu