Thứ 3, 16/04/2024 20:08:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:17, 02/09/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 69 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9 (1945-2014)

Những điểm nhấn lịch sử trong Cách mạng tháng Tám trên quê hương Bình Phước

Thứ 3, 02/09/2014 | 07:17:00 3,541 lượt xem
BP - Cách đây 69 năm, Cách mạng tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên của độc lập - tự do - hạnh phúc. Thành quả to lớn ấy thuộc về toàn thể nhân dân Việt Nam đã đồng lòng, đồng sức, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, nhất tề đứng lên đánh đổ thực dân, phong kiến. Là một trong những “cái nôi” của cách mạng Việt Nam, trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, Bình Phước là vùng đất anh hùng với nhiều chiến công đã ghi vào lịch sử những trang chói ngời.

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam) -  Ảnh: TTXVN

Những năm trước Cách mạng tháng Tám, vùng đất Bình Phước chìm trong sự đô hộ, áp bức của thực dân, phong kiến. Dù vậy, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã anh dũng đứng lên chống lại áp bức, bóc lột để bảo vệ quyền sống của mình. Các cuộc nổi dậy của nhân dân Bình Phước đã tạo sức lan tỏa đến những cuộc đấu tranh trên toàn miền Nam, làm cho bọn thực dân và tay sai vô cùng lo sợ. Những cuộc khởi nghĩa vũ trang do Điểu Dố, N’Trang Lơng... lãnh đạo chống thực dân Pháp nửa cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX là những trang sử chống ngoại xâm oanh liệt của đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa phương.

Đánh chiếm Bắc Bộ Phủ - Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội tháng 8-1945 - Ảnh: TTXVN

Thuộc vùng đất “miền Đông gian lao mà anh dũng”, tỉnh Bình Phước là địa bàn sản sinh ra đội ngũ công nhân cao su; cũng là nơi Đảng “gieo hạt giống đỏ” cách mạng đầu tiên ở miền Nam. Sự kiện Chi bộ Phú Riềng Đỏ được thành lập cách đây gần 85 năm (28-10-1929) đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong phong trào đấu tranh cách mạng cả nước nói chung và của đội ngũ công nhân cao su nói riêng. Chi bộ đã lãnh đạo công nhân đồn điền cao su làm nên sự kiện “Phú Riềng Đỏ” vào tháng 2-1930, ghi một dấu son chói lọi vào lịch sử vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam.

Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, cùng với phong trào nông dân cướp chính quyền ở Nam bộ, nhân dân Bình Phước đã vùng lên, đập tan sự kìm kẹp của thực dân Pháp và tay sai. Sau khi giành quyền quản lý các đồn điền cao su, lực lượng thanh niên tiền phong cùng công nhân đã kéo về chợ Hớn Quản tổ chức mít tinh biểu dương lực lượng, sau đó cướp chính quyền quận lị. Ngày 25-8-1945, Ủy ban khởi nghĩa cử khoảng 100 công nhân Lộc Ninh, Hớn Quản và 50 công nhân người dân tộc thiểu số có trang bị vũ khí về Thủ Dầu Một tham gia khởi nghĩa giành chính quyền. Ở Bà Rá (Phước Long), bọn chỉ huy và binh lính Nhật không dám đi khủng bố, chờ quân đồng minh đến để giao nộp vũ khí. Nhân thời cơ đó, quân ta đã tước vũ khí của bọn Nhật, thành lập chính quyền cơ sở. Khởi nghĩa thắng lợi ở trung tâm tỉnh Thủ Dầu Một, trong đó có sự góp sức của quân và dân các huyện phía Bắc tỉnh là Bà Rá, Lộc Ninh, Hớn Quản... đã cùng với cả nước đập tan chế độ thực dân, phong kiến, xây dựng nước Việt Nam độc lập; đồng thời tạo những tiền đề quan trọng cho việc hình thành, thống nhất lực lượng vũ trang tỉnh. Sau thắng lợi Cách mạng tháng Tám, lực lượng vũ trang Hớn Quản, Bà Rá, Bù Đốp ra đời. (*)

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945

Trong bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố ngày 2-9-1945, Người khẳng định: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Đã 69 năm đi qua nhưng ý nghĩa lịch sử và giá trị những bài học của Cách mạng tháng Tám cũng như thành quả xây dựng đất nước Việt Nam vẫn mãi là hành trang, nguồn cổ vũ lớn lao để chúng ta tiếp bước trên con đường xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.        

Đức Hồng
(*) Bài viết có tham khảo “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Phước”

  • Từ khóa
11648

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu