Thứ 5, 28/03/2024 21:15:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:14, 16/12/2013 GMT+7

Những điểm mới cơ bản của Luật Đấu thầu 2013

Thứ 2, 16/12/2013 | 10:14:00 2,497 lượt xem

Ngày 26-11-2013, tại kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua toàn văn Luật Đấu thầu sửa đổi. Theo đó, Luật đấu thầu năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014. Luật này gồm 13 chương, gồm 96 điều với nội dung được xây dựng trên cơ sở sửa đổi toàn diện Luật Đấu thầu năm 2005 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009. 


Luật Đấu thầu sẽ giúp nhà thầu Việt Nam tiếp nhận công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến - Ảnh: K.S

Theo đó, Luật Đấu thầu năm 2013 có những điểm mới căn bản như sau: Thứ nhất, Luật Đấu thầu năm 2013 ưu tiên phát triển nguồn lực, tạo cơ hội cho nhà thầu trong nước trúng thầu và tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước, ưu đãi đối với nhà thầu và hàng hóa sản xuất trong nước nhằm thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về “Khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dung hàng Việt Nam”. Đồng thời, với những quy định mới sửa đổi, bổ sung, Luật Đấu thầu sẽ giúp nhà thầu Việt Nam tiếp nhận công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến, tự chủ, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh nhằm tiến tới trở thành nhà thầu độc lập, có khả năng thực hiện các gói thầu lớn, công nghệ cao, phức tạp không chỉ tại thị trường Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế.

Điểm mới thứ hai là Luật Đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định hiện hành nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động đấu thầu theo tinh thần Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 2-6-2010 và Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 27-12-2010 của Chính phủ, đồng thời quy định cụ thể hơn về các quy trình lựa chọn nhà thầu đối với từng trường hợp cụ thể. Để thực hiện được mục tiêu này, luật đã quy định rõ phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu theo từng lĩnh vực cụ thể. Bên cạnh đó, luật cũng bổ sung một số phương pháp mới trong đánh giá hồ sơ dự thầu nhằm đa dạng hóa phương pháp đánh giá để phù hợp với từng loại hình và quy mô của gói thầu, đồng thời khắc phục tình trạng bỏ thầu giá thấp nhưng không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu.

Điểm mới thứ ba là luật quy định hình thức mua sắm tập trung để áp dụng rộng rãi trong công tác đấu thầu. Theo hình thức này, thay vì tổ chức mua sắm ở hàng trăm cơ quan khác nhau thì cơ quan mua sắm tập trung sẽ chịu trách nhiệm tổ chức mua sắm chuyên nghiệp một lần. Với hình thức này, không chỉ giúp tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động mua sắm mà còn tạo điều kiện nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian và chi phí tổ chức mua sắm của cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách có nhu cầu mua sắm. Đồng thời, hình thức đấu thầu này được thực hiện minh bạch, công khai sẽ ngăn chặn được nạn tham nhũng và qua đó sẽ hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước, khuyến khích nhà thầu nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Điểm mới thứ tư là luật đấu thầu năm 2013 có một mục quy định về thuốc, vật tư y tế sử dụng vốn nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập. Riêng đối với đấu thầu mua thuốc, Luật Đấu thầu năm 2013 quy định bổ sung hình thức đàm phán đánh giá đối với gói thầu mua thuốc chỉ có từ một đến hai nhà sản xuất, thuộc biệt dược gốc, thuốc hiếm, thuốc trong thời gian còn bản quyền và các trường hợp đặc thù khác theo quy định của Chính phủ.

Điểm mới thứ năm là luật bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về thủ tục, phương pháp lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tổng hợp các thông lệ quốc tế tốt và rút kinh nghiệm từ thực tiễn lựa chọn nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng và dịch vụ công cộng tại Việt Nam. Song song đó, luật đã quy định cụ thể những giải pháp thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Và quy định này góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thu hút, lựa chọn nhà đầu tư một cách minh bạch, cạnh tranh; xây dựng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Luật Đấu thầu năm 2013 đã sửa đổi một số quy định hiện hành về ký kết thực hiện và quản lý hợp đồng; quy định hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng cơ bản, khi quyết định áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh thì người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo loại hợp đồng này phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói.

Điểm mới thứ sáu và cũng là điểm khác biệt so với Luật Đấu thầu năm 2005 ở chỗ, Luật Đấu thầu năm 2013 đã phân cấp triệt để việc quyết định hình thức chỉ định thầu cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang tộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND các cấp mà không yêu cầu trình Thủ tướng chính phủ xem xét, quyết định. Tuy nhiên, để việc phân cấp gắn với trách nhiệm giải trình, tránh khép kín trong đấu thầu, Luật Đấu thầu năm 2013 đã bổ sung quy định về trách nhiệm giải trình của người dân có thẩm quyền, chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Đồng thời, luật đấu thầu mới cũng bổ sung quy định về yêu cầu giám sát của cộng đồng trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thực hiện hợp đồng, bổ sung trách nhiệm về giám sát của người có thẩm quyền, cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của cá nhân đối với từng hoạt động trong quá trình đấu thầu để có cơ sở quy định chế tài xử lý vi phạm tương ứng với từng hành vi vi phạm.

Điểm mới đáng lưu ý nữa là Luật Đấu thầu năm 2013 đã bổ sung một số hành vi bị cấm trong đấu thầu. Đồng thời, luật mới cũng quy định thêm biện pháp xử phạt đối với cá nhân được giao trách nhiệm xử phạt nhưng không tuân thủ quy định, các biện pháp phạt bổ sung như đăng tải công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, buộc phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc bồi thường thiệt hại theo quy định.

Với những điểm mới trên đây, chắc chắn Luật Đấu thầu năm 2013 sẽ góp phần tích cực vào việc lập lại trật tư, kỷ luật và kỷ cương trong hoạt động đấu thầu, đồng thời làm cho hoạt động đấu thầu ngày càng minh bạch hơn và ngăn chặn được triệt để tiêu cực, tham, những trong lĩnh vực này.

NV

  • Từ khóa
23862

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu