Thứ 5, 28/03/2024 15:42:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:14, 05/01/2014 GMT+7

Những dấu ấn của ngành giáo dục

Chủ nhật, 05/01/2014 | 15:14:00 191 lượt xem

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, song với sự nỗ lực phấn đấu, năm 2013, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra.


GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ

Nhà giáo ưu tú Huỳnh Công Khanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2012-2013 và đầu năm học 2013-2014, cơ sở vật chất trường lớp ở một số khu vực vẫn chưa đạt yêu cầu; các nhu cầu thiết yếu bảo đảm việc dạy - học ở bậc tiểu học và mầm non còn hạn chế. Mặt khác, ngoài các trường đạt chuẩn quốc gia, số còn lại vẫn thiếu các phòng chức năng, trang thiết bị, nhà ở công vụ, đặc biệt các trường ở vùng sâu, xa. Đến nay, toàn tỉnh còn thiếu 68 phòng học, 15 bếp ăn của trường mầm non, 850 bộ bàn ghế giáo viên và học sinh. Đội ngũ giáo viên vẫn thiếu trên 100 người.

Lãnh đạo tỉnh tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2012-2013

Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh, phối hợp cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương các cấp tập trung mọi nguồn lực khắc phục khó khăn, bảo đảm tốt công tác dạy - học. Các cuộc vận động, phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... được lồng ghép, tổ chức hoạt động thường xuyên, có hiệu quả. Theo đó, quan điểm chỉ đạo mang tính đột phá của ngành trong năm qua là chống bệnh thành tích. Sở đã chỉ đạo cương quyết đối với những trường học còn hạn chế về quản lý, sẵn sàng thực hiện luân chuyển. Ngành luôn xác định vai trò quan trọng của người thầy trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn toàn tỉnh chiếm 99,65%, trong đó trình độ thạc sĩ có 59 người, đại học có 6.405 người và phần lớn giáo viên có tuổi đời trẻ, năng động, sáng tạo, yêu nghề.

Để đáp ứng đủ và kịp thời tình trạng thiếu phòng học, ngành phối hợp với các địa phương mượn nhà văn hóa thôn, ấp, nhà công vụ; rà soát những công trình hư hỏng, xuống cấp trình UBND tỉnh cấp kinh phí đầu tư sửa chữa; xây dựng công trình trọng điểm bảo đảm nhu cầu dạy học tại các trường. Đồng thời bố trí kinh phí mua sắm bổ sung các trang thiết bị tối thiểu cấp cho các trường nhằm đáp ứng yêu cầu công tác đổi mới phương pháp dạy học...

NHỮNG DẤU ẤN NỔI BẬT

Năm học 2012-2013, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, học sinh yếu, kém giảm so với năm học trước. Toàn ngành có 46 giải học sinh giỏi cấp quốc gia, tăng 7 giải so với cùng kỳ; 48 huy chương trong kỳ thi Olympic 30-4; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 98,69%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi là 16,74%; thi toán qua mạng internet cấp quốc gia dành cho học sinh tiểu học đạt 11 giải, đứng đầu khu vực các tỉnh miền Đông Nam bộ; thi Olympic Tiếng Anh trên internet cấp quốc gia (bậc tiểu học) đạt 9 giải và 5 bằng danh dự; đoàn Bình Phước xếp thứ hai trong tổng số các tỉnh khu vực miền Nam trong kỳ thi Olympia dành cho học sinh THCS.

Những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học được Sở GD-ĐT đánh giá cao như: Trường THPT chuyên Quang Trung, THPT Hùng Vương, THPT Phước Bình, THPT Chơn Thành, THPT Đồng Xoài; phòng giáo dục 3 thị xã: Đồng Xoài, Phước Long và Bình Long. Đây là những đơn vị giữ vững thành tích ở tất cả các mặt.

Kỳ thi đại học, cao đẳng năm nay, ngành giáo dục tỉnh đã để lại ấn tượng sâu đậm với 4 thủ khoa và 3 á khoa đại học, tăng 1 thủ khoa và 1 á khoa so với năm học trước. Trong đó, có 2 thủ khoa (học sinh trường THPT chuyên Quang Trung) đạt điểm cao là em Lê Quang Bình, thủ khoa khối A, Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh với 28 điểm và em Vũ Tuấn Anh, thủ khoa khối A, Đại học Cảnh sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh với 29 điểm, cao nhất khu vực phía Nam. Hiện trường THPT chuyên Quang Trung là ngôi trường có điểm bình quân thi đại học cao thứ nhì toàn quốc, đạt 23,19 điểm, cao hơn năm trước 3 điểm.

Thực hiện thí điểm các chương trình, dự án giáo dục mới, đến nay toàn tỉnh có 28 trường tiểu học được triển khai dự án Mô hình trường học mới Việt Nam, bước đầu phát huy hiệu quả, tạo được những thay đổi đột phá trong giảng dạy và học tập, khích lệ tinh thần đam mê học tập của học sinh.

Với quan điểm phát triển “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT” nhằm “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công cuộc công nghiệp hóa, hội nhập kinh tế quốc tế”, năm 2014 ngành GD-ĐT tỉnh phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng giáo dục, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu tỉnh giao. 

 Vũ Thuyên

  • Từ khóa
83706

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu